10 ก.พ. 2022 เวลา 00:27 • คริปโทเคอร์เรนซี
Dogecoin standard ตอนที่ 84 แกนกลางใหม่ของระบบการเงิน
ระบบการเงินของโลกในปัจจุบัน ใช้ USD เป็นแกนกลางของระบบ เป็น global reserve ทุกประเทศจะสะสม USD แทนทองคำ
USD เป็นแกนกลางของระบบการเงินโลกในปัจจุบัน
แต่จากปัญหาในปัจจุบันที่อเมริกาขาดดุลการค้ากับทั่วโลกอย่างหนักทุกปี ปี 2021 ที่มาก็ขาดดุลไป 850,000+ล้านเหรียญสหรัฐ และมีแนวโน้มก็จะมากขึ้นเรื่อย ๆ อาจจะเป็น 1T -2T ได้อนาคต
พอขาดดุลการค้ามาก ๆ ประเทศอเมริกาก็ต้องขาดดุลงบประมาณบ้าง พิมพ์เงินเพิ่มบ้าง เพื่อรักษา money supply ในประเทศให้คงที่
ข่าวจาก WSJ อเมริกาขาดดุลการค้าปี 2021 850,000 million dollars
พอพิมพ์เงินขึ้นมามากไป ค่าเงิน USD ก็เสื่อมค่าลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดเงินเฟ้อหนักทั่วโลกในขณะนี้ ซึ่งอาจจะนำไปสู่ hyper inflation ได้ ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
1
การแก้ไขปัญหานี้คือต้องเปลี่ยนแกนกลางของระบบการเงินใหม่ ที่ไม่ใช้ USD เป็นแกนกลาง เปลี่ยนที่พิมพ์เงิน
นั่นก็คือ Dogecoin standard นั่นเอง เพราะมีความ centralized ไม่มีเจ้าของชัดเจน และ unlimited supply มีการเพิ่มเหรียญตลอดไป แต่จำกัดปีละ 5,200 ล้านเหรียญ
ระบบนี้มีเจ้าของชัดเจนไม่ได้ ไม่งั้นคนนั้นก็ต้องกลายเป็นจักรพรรดิปกครองโลก สั่งพิมพ์เงินตามใจชอบ ระบบนี้ใหม่นี้จึงต้องเป็น algorithms พิมพ์เงินผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ควบคุม
Dogecoin แกนกลางใหม่ของระบบการเงิน
การที่ Dogecoin ไม่มีเจ้าของชัดเจน และการเพิ่มเหรียญของ Dogecoin จัดว่าเป็นสินทรัพย์ digital asset ไม่ใช่หนี้สิน จึงสามารถเข้ามาแก้วิกฤตการเงินตรงนี้ได้ อย่างพอเหมาะพอเจาะ สวยงาม
2
การเพิ่มเหรียญของ Dogecoin ก็จะมาแทนที่ USD และเป็น new gold standard
1
คือต่อไป Dogecoin จะมาแทนที่ทองคำ และเก็บไว้ในคลัง ส่วนประเทศหากจะพิมพ์เงิน local ได้ ต้อง back ด้วย Dogecoin ถึงจะพิมพ์เงินเพิ่มได้
ต่อไปเงินก็จะไม่เฟ้ออีก เพราะพิมพ์เพิ่มได้แค่ปีละ 4% คุมด้วย algorithms มาแทน dead money และประเทศจะพิมพ์เงินได้ต้องค้ำเหรียญนี้เท่านั้น
แต่ Dogecoin นี้ดีกว่าทองคำดั้งเดิมมาก เนื่องจากเคลื่อนย้ายสะดวก ไว และง่ายกว่ามาก ต่อไปถ้าราคาแพง ๆ ก็คงไว้โอนระหว่างธนาคารกลางและธนาคารต่างๆ ด้วยกันมากกว่า ประชาชนคงไม่ค่อยได้ใช้ ถ้าดูจาก transaction ที่โอนได้สูงสุด
1
ส่วนประชาชนทั่วไปก็ใช้เป็น CBDC ของประเทศนั้น ๆ ก็คือใช้เงิน local เหมือนเดิม หรือถ้ามี Dogecoin ก็ฝากธนาคารหรือ exchange เอาไว้
1
Dogecoin standard น่าจะประมาณนี้
1
ส่วนเหรียญอื่น ๆ ผู้เขียนลองเอามาใส่แทน USD แล้วมีปัญหาทุกเหรียญ รวมถึงบิทคอยน์ เนื่องจากบิทคอยน์ ลดการผลิตลงเรื่อย ๆ อัตราการผลิตไม่คงที่ ทำให้ถ้าเป็น bitcoin standard ระบบก็จะ hyper inflation พังอยู่ดี
1
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา