10 ก.พ. 2022 เวลา 10:24 • สุขภาพ
- ใช้ชีวิตกับ COVID-19! “สวีเดน” เลิกนโยบาย “ตรวจฟรี” ผู้เชี่ยวชาญเตือน “มองบวกเกินไป” -
1
1) สวีเดนเป็นประเทศล่าสุดที่ยกเลิกกฎระเบียบเพื่อป้องกันโรคระบาดเกือบทั้งหมด เพื่อเข้าสู่ช่วง “ใช้ชีวิตร่วมกับ COVID-19” ให้เหมือนกับโรคนี้เป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา
1
2) “มักดาลีนา แอนเดอร์สสัน” นายกรัฐมนตรีสวีเดน กล่าวว่า “ถึงเวลาแล้วที่สวีเดนต้องเปิดประเทศ” และ “โรคระบาดยังไม่จบ แต่กำลังเคลื่อนไปสู่เฟสใหม่”
2
3) สวีเดนยังจะยกเลิกการ “ตรวจฟรี” RT-PCR ให้กับประชาชน ยกเว้นกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ บุคลากรสาธารณสุข ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเสี่ยงสูง ซึ่งทั้งหมดต้องป่วยแบบแสดงอาการจึงจะมีการตรวจ RT-PCR ให้ สำหรับคนทั่วไป ถึงแม้จะแสดงอาการก็จะไม่ได้รับการตรวจฟรี และรัฐจะแนะนำให้กักตัวอยู่ในบ้าน
1
4) สาเหตุของการยกเลิกตรวจฟรี เพราะรัฐต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายประมาณ 220 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน (ประมาณ 7,180 ล้านบาท) โดยที่การปูพรมตรวจหาผู้ติดเชื้อไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตน้อยลง แม้จะยังมีผู้ติดเชื้อสูงก็ตาม
1
5) สำหรับระเบียบที่ก่อนหน้านี้สวีเดนเคยใช้และจะยกเลิก เช่น การจำกัดจำนวนคนในงานอีเวนต์, ลดชั่วโมงอนุญาตเปิดผับบาร์, การตรวจวัคซีนพาสปอร์ตเพื่อเข้าร่วมอีเวนต์ในร่ม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม รัฐจะยังแนะนำให้ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนหลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน
1
6) ก่อนหน้าสวีเดน มีอีกหลายประเทศที่แทบจะไม่มีกฎระเบียบควบคุม COVID-19 แล้ว เพื่อเข้าสู่ช่วงใช้ชีวิตร่วมกับโรค เช่น นอร์เวย์ เดนมาร์ก และอังกฤษ
1
7) แต่ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า การ “ใช้ชีวิตร่วมกับ COVID-19” ยังเป็นวิธีที่ใหม่มากและยังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เป็นการมองโลกในแง่บวกเกินไป อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ผิดว่าโรคระบาดกำลังจะจบลงแล้ว
8 ) การปูพรมตรวจหาเชื้อในช่วงที่ผ่านมาเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้ผู้เชี่ยวชาญทราบว่า เกิดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ขณะที่การตรวจด้วย ATK จะไม่สามารถรวบรวมข้อมูลนี้ได้
อย่างไรก็ตาม คาดกันว่าภาระค่าใช้จ่ายที่สูงอาจจะทำให้รัฐบาลอีกหลายประเทศยกเลิกการตรวจ RT-PCR ฟรีแก่ประชาชนเร็วๆ นี้
ที่มา: Forbes.com
#สวีเดน #โควิด19 #ตรวจฟรี #เปิดประเทศ #Positioningmag
✈ ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
1
โฆษณา