10 ก.พ. 2022 เวลา 23:42 • ประวัติศาสตร์
Arab and Jew
What causes their hatred ?
Political language is designed to make lies sound truthful and murder respectable, and to give an appearance of solidity to pure wind.
George Orwell
เราอาจได้ยินข่าวความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ตั้งแต่จำความได้ ได้ยินชื่อคุ้นหู เช่น Yasser Arafat, Yitzhak Rabin แต่ไม่เคยเข้าใจรากเหง้าของความขัดแย้งนั้นจริง ๆ
เราได้รับรู้เกี่ยวกับความโหดร้ายที่นาซีทำกับชาวยิวในเหตุการณ์ Holocaust ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ได้แต่ตั้งคำถามว่าทำไมฮิตเลอร์และอาหรับถึงเกลียดชังชาวยิว
ปัจจุบันความขัดแย้งของโลกอาหรับกับตะวันตกก็ยังมีให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ ..ทำไม? อะไรคือจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งเหล่านี้
เพื่อตอบคำถามเหล่านี้ เราต้องย้อนกลับไปค้นหาคำตอบว่า “ยิว” คือใคร มาจากไหน ทำไมใครบางคนเช่นฮิตเลอร์ ถึงเกลียดชังขนาดต้องเข่นฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กันเลยทีเดียว
ในอดีตความเป็นมาของยิวมักจะอ้างอิงมาจากเรื่องเล่าในคัมภีร์ไบเบิลของฮิบรูที่กล่าวว่ายิวนั้นอพยพมาจากอียิปต์*
แต่ปัจจุบันหลักฐานทางโบราณคดีทำให้เชื่อว่ายิวน่าจะเป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่แถว ๆ ดินแดนที่เรียกว่าตะวันออกกลาง หรือ Middle East ในปัจจุบันนั่นแหละ (บริเวณอิสราเอล ซีเรีย จอร์แดน เลบานอน) แต่สมัยเมื่อ 3-4000 ปีที่แล้วดินแดนแถวติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและลุ่มแม่น้ำยูเครติส เรียกว่า Canaan หรือ Levant มีคนที่เรียกว่า Canaanlites, Israelites และ Phiristines อาศัยอยู่ ในยุคนั้นมีอาณาจักรสำคัญที่ปกครองแถบเมโสโปเตเมียคือ Egypt, Babylon และ Assyria (อิรัคในปัจจุบัน) และบริเวณนี้เองที่เชื่อว่าเป็นจุดเริ่มต้นของอารยธรรมยุคแรก ๆ ของมนุษย์หรือ human civilization (Fertile Crescent)
ดินแดนตะวันออกกลางในยุคโบราณ
แต่ยิวไม่ได้ถูกเรียกว่ายิวตั้งแต่แรก แต่ก่อนเขาเรียกตัวเองว่า Israelites หรือลูกหลานของ Israel (Israel เดิมชื่อ Jacob เป็นลูกของ Isaac และเป็นหลานของ Abraham ผู้ที่ชาวยิว เชื่อว่าเป็นบิดาผู้ก่อกำเนิดมนุษยชาติตามความเชื่อในไบเบิล)
King David เป็นผู้ที่สถาปนาอาณาจักรของชาวยิว ต่อมาลูกชายคือ Solomon ได้สร้างวิหารศักดิ์สิทธิ์แห่งแรกของยิวขึ้นที่เยรูซาเล็มเรียกว่า the First Great Temple ก่อนที่จะโดนทำลายลงเมื่ออาณาจักรบาบิโลนได้เข้ามายึดครองเยรูซาเล็ม พร้อมกับเนรเทศชาวยิวไปอยู่ที่บาบิโลน ชาวยิวบางส่วนก็เริ่มอพยพกระจัดกระจายไปอยู่ตามที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นยุโรป ตุรกี …นั่นน่าจะเป็นการอพยพครั้งใหญ่ครั้งแรก ๆ ของชาวยิว
ต่อมาอาณาจักรอัสซีเรียได้เข้ามาครอบครองเยรูซาเล็มแทนบาบิโลน และยอมให้ชาวยิวกลับมาอยู่บริเวณที่เรียกชื่อว่า Judah คนที่อยู่ที่นี่เรียกว่า Judeans จนกลายมาเป็น Jew/Jewish ในปัจจุบัน ต่อมา King Herod of Judah ได้สร้างวิหารของชาวยิวขึ้นอีกครั้งที่ Temple Mount เรียกว่า the Second Temple ก่อนจะถูกทำลายลงในอีก 500 ปีต่อมาด้วยฝีมือของโรมัน ปัจจุบันซากของวิหารหลงเหลืออยู่แค่กำแพงฝั่งตะวันตก (the Western Wall or Wailing Wall) ที่ชาวยิวในปัจจุบันถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในเยรูซาเล็มและมักจะไปสวดภาวนากันตรงนั้น
เมื่อ Alexander the Great กษัตริย์กรีกได้แผ่ขยายอาณาเขตและเข้ามาครอบครองเยรูซาเล็มเมื่อประมาณ 2300 ปีก่อน (ก่อนโรมัน) และมีการเกณฑ์ชาวยิวไปร่วมเดินทางออกรบด้วย เชื่อกันว่าการเดินทางนี้ทำให้ชาวยิวกระจัดกระจายไปตั้งถิ่นฐานตามที่ต่าง ๆ ทั่วโลกอีกครั้งหลังยุคบาบิโลน ในขณะที่ดินแดนตะวันออกกลางและเยรูซาเล็มถูกเปลี่ยนผู้ครอบครองไปเรื่อย ๆ รวมทั้งอียิปต์ก่อนที่จะถูกครอบครองโดยอาณาจักรออตโตมาน (ค.ศ.1517-1917) และถูกยึดไปอยู่ภายใต้การปกครองของจักรภพอังกฤษในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 จนสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ตั้งแต่ปี 1917-1947 (ส่วนกำเนิดของประเทศอิราเอลที่เกี่ยวข้องกับปาเลสไตน์นั้นจะเอาไว้เล่าตอนหลัง)
ภาพวาดบรรยายกาศเมืองเยรูซาเล็มในยุคกษัตริย์โซโลมอน มีการสร้างวัดของชาวยิวขึ้นเป็นครั้งแรก
ถ้าดูประวัติศาสตร์จะเห็นว่าชาวยิวนั้นมีดินแดนเป็นของตนเองแค่ช่วงสั้น ๆ เท่านั้น แต่ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหน คนกลุ่มนี้ก็มีความแตกต่างจากคนส่วนใหญ่คือการที่นับถือพระเจ้าองค์เดียว (One God หรือ monotheist) …อ่านถึงตรงนี้คนปัจจุบันก็งงอีกว่าการนับถือพระเจ้าองค์เดียวแปลกตรงไหน 😨
แปลกตรงที่สมัยโบราณคนส่วนใหญ่เขาบูชาเทพเจ้าหลายองค์ (polytheist) นอกจากเชื่อว่าพระเจ้ามีองค์เดียวแล้ว ยิวยังไม่กินหมูเพราะเห็นว่าสกปรก และมีพิธีกรรมของตัวเอง เช่นการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศของเด็กชาย (circumcision) การมีวันหยุดพักผ่อนทุก ๆ 7 วัน (sabbath) คนกลุ่มเล็ก ๆ ที่มีความเชื่อต่างออกไปจึงถูกมองว่า “ไม่เข้าพวก” (อคติแบบนี้ของมนุษย์คงมีมาพร้อมกำเนิดมนุษย์แหละนะ) เมื่อถูกแบ่งแยกและตั้งข้อรังเกียจแบบนี้ ชาวยิวเลยต้องสร้างชุดความเชื่อมาอีกแบบเพื่อปกป้องตัวเอง นั่นก็คือเชื่อว่าพวกเขานอกจากจะเป็นลูกหลานสายตรงของ Israel แล้ว พระเจ้ายังมีพันธะสัญญาว่าจะมอบดินแดนศักดิ์สิทธิ์ (the promised land) กลับมาให้ชาวยิวในที่สุด โดยจะมี Messiah หรือผู้ที่พระเจ้าเลือกให้มาส่งสาส์นถึงชาวยิว
เมื่อโรมันเข้ามายึดเยรูซาเล็ม บริเวณนั้นมีชนเผ่าต่าง ๆ อาศัยอยู่ไม่ว่าจะเป็น Canaanites Israelites รวมทั้ง Philistines (คือชาวปาเลสไตน์ในปัจจุบัน) ยังไม่มีคริสต์ ไม่มีอิสลาม การปกครองแบบกดขี่ของโรมันทำให้เกิดการต่อต้าน เมื่อ Jesus of Nazareth ซึ่งเป็นยิวเผ่า Galilee ลุกขึ้นมาเป็นผู้นำสั่งสอนและมีผู้ติดตามมากขึ้น โรมันก็ลงโทษด้วยการตรึงกางเขนก่อกำเนิดศาสนาคริสต์ขึ้นมา (ตามมาด้วยอิสลามในอีกราว 700 ปีต่อมา) เมื่อกษัตริย์โรมันรับเอาศาสนาคริสต์เข้ามา จึงเริ่มเกิดกระแสต่อต้านยิว เพราะยิวไม่เชื่อว่า Jesus คือ Messiah (เพราะโดนตรึงกางเขน)
ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจที่ทั้ง 3 ศาสนาคือ Judaism Christian และ Islam ที่เชื่อในพระเจ้าองค์เดียวกัน รวมทั้ง Patriach คนเดียวกันคือ Abraham จะถือว่าเยรูซาเล็มคือดินแดนศักดิ์สิทธิ์
สำหรับยิว เยรูซาเล็มคือดินแดนแห่งพันธะสัญญาของพระเจ้า เป็นที่ตั้งของวิหารศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 2 ที่โดนทำลายไป
สำหรับคริสต์ เยรูซาเล็มคือที่ ๆ Jesus ซึ่งเชื่อว่าเป็น Son of God ถูกตรึงกางเขนแล้วยังกลับคืนชีพขึ้นมาใหม่ เป็นสัญลักษณ์แห่งความรักของพระเจ้า
สำหรับมุสลิม เยรูซาเล็มคือสถานที่สุดท้ายที่ศาสดา Muhammad เดินทางมาถึง (จากเมกกะ) เพื่อจะเดินทางกลับสู่พระเจ้าบนสวรรค์
กระแสต่อต้านและเกลียดชังยิวนั้น เริ่มตั้งแต่ยุคศาสนจักรเรืองอำนาจที่มองว่าผู้ที่ไม่ศรัทธาในพระเยซูคือคนนอกรีต (จริง ๆ แล้วก็เป็นข้ออ้างเพื่อหวังผลทางการเมืองการปกครองของผู้มีอำนาจในตอนนั้น) ประวัติศาสตร์ของยิวจึงมักจะเป็นคนกลุ่มน้อยที่ถูกกดขี่จากผู้มีอำนาจเสมอ จนทำให้ต้องระเหเร่ร่อนไปรวมตัวกันเป็นกลุ่ม ๆ เล็ก ๆ ตามที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะยุโรป นำไปสู่การเกลียดชังอย่างสุดขั้วจากฮิตเลอร์และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติในเหตุการณ์ Holocaust (1941-1945)
แต่ Holocaust ไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้ยิวพยายามสร้างประเทศของตนเองขึ้นมา ความเชื่อในดินแดนแห่งพันธะสัญญานั้นมีปรากฎในคัมภีร์ไบเบิลของฮิบรู แต่ที่ไหนล่ะคือดินแดนที่พระเจ้าจะมอบให้ยิว ?? ความคิดในการยึดครองดินแดนปาเลสไตน์และสร้างดินแดนของยิวเกิด จากกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า Zionist ซึ่งจะเล่าในตอนต่อไป
ปล.
Dome of Rock บน Temple Mount ที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของเยรูซาเล็ม ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของทั้ง 3 ศาสนา ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 7 (บนเขาที่เคยเป็นที่ตั้งของ Jewish Temple ที่โดนทำลายไป 2 ครั้ง) เพื่อให้เป็นที่สักการะบูชาของผู้แสวงบุญ มีการผสมผสานของศิลปะแบบโรมันและมุสลิม ในช่วงสงครามครูเสดเคยใช้เป็นโบสถ์คริสต์ ก่อนจะถูกบูรณะให้มีสภาพใกล้เคียงปัจจุบันและเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของมุสลิมในช่วงที่ออตโตมานครอบครองจนถึงปัจจุบัน
Dome of The Rock บน Temple Mount ในนครเยรูซาเล็มในปัจจุบัน
*Hebrew Bible เล่มที่มีชื่อว่า Exodus เล่าถึงการอพยพของชาวยิวจากอียิปต์โดยการนำของโมเสส เคยมีการสร้างภาพยนตร์ animation เรื่อง Prince of Egypt ที่เล่าเรื่องราวของโมเสสและการเดินทางนี้ที่เชื่อว่าเป็นการปลดปล่อยชาวยิวจากการเป็นทาส
ภาพเขียนสีเล่าเรืองราวที่โมเสสพาขาวยิวเดินข้ามทะเลแดงเพื่อปลดปล่อยชาวยิวจากการเป็นทาสของอียิปต์
โฆษณา