12 ก.พ. 2022 เวลา 02:00 • กีฬา
วัดพลังของ Thomas Frank ในการคว้าชัยศึก London Derby Match
ชัยชนะเหนือ สโมสร Aston Villa 2-1 เมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา เป็นชัยชนะนัดล่าสุดของสโมสร Brentford หลังจากนั้นมา พวกเขาแพ้รวด 5 นัดเก็บไม่ได้สักแต้ม จนตกลงมาอยู่อันดับ 14 แต่วันนี้พวกเขาจะได้เล่นในบ้าน โดยจะเป็นการวัดพลังของ Thomas Frank กุนซือชาว Denmark ไปในตัว
อรุณสวัสดิ์ คุณผู้อ่านทุกท่าน ผมยังคงประชาสัมพันธ์ช่องทางการเผยแพร่บทความนอกเหนือจาก Blockdit กันอย่างต่อเนื่อง อย่าง Facebook Fanpage “G B K – รู้อะไรดีก่อนบอลเตะ” อีกช่องทางหนึ่ง ทุกท่านสามารถไปร่วมกด Like และ Follow ผลงานของผมกันครับ หากหาไม่พบ สามารถ Search โดยใช้คำว่า https://www.facebook.com/GuideBeforeKickOff กันได้เลย และก็ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมติดตามผลงานของเพจเล็กๆ ของผมเสมอมานะครับ
สัปดาห์นี้ เข้าสู่เกมที่ 25 ของศึก EPL กันแล้ว โดยจะหวดกันทั้งหมด 10 คู่ด้วยกัน แบ่งเป็น คืนวันเสาร์ 4 คู่ เช้ามืดวันอาทิตย์ 1 คู่ คืนวันอาทิตย์ 4 คู่ และเกมตกค้าง เช้ามืดวันพุธ 1 คู่ โดยในสัปดาห์นี้จะไม่มีสโมสร Chelsea เนื่องจากพวกเขาติดภารกิจศึก 2021 FIFA Club World Cup รอบชิงชนะเลิศอยู่ โดยพวกเขาจะพบกับสโมสร Palmeiras เจ้าของแชมป์สโมสร South America หรือ 2021 Copa Libertadores ณ สนาม Mohammed bin Zayed Stadium ประเทศ U.A.E. มาดูกันว่าใครจะได้แชมป์นี้สมัยแรก โดยสามารถรับชมการถ่ายทอดสดในคืนนี้ เวลา 2330 ได้ทาง https://www.youtube.com/watch?v=9BUblxA-UXY
สถานการณ์ การลุ้นแชมป์ ลุ้นท็อป ก็ยังไปเป็นอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะลุ้นแชมป์ แม้ในทางทฤษฎีจะมีถึงสามทีม ทว่าในความเป็นจริงแล้ว อาจเหลือเพียงแค่ 2 นั่นคือ สโมสร Manchester City กับ Liverpool ซึ่งฝ่ายหลังมีแต้มตาม 9 แต้ม แต่แข่งน้อยกว่าหนึ่งนัด ทั้งคู่ลงหวดพรุ่งนี้ทั้งหมด สำหรับคู่ที่ผมจะมาพรีวิววันนี้มันเป็นศึก London Derby Match อีกแล้ว โดยทั้งคู่ตอนนี้มีอันดับอยู่ติดกันเสียด้วย ซึ่งสโมสร Brentford จะเปิดสนาม Brentford Community Stadium รับการมาเยือนของ สโมสร Crystal Palace ซึ่งถ่ายทอดสดในเวลา 2200 ทางช่อง True Sport HD 2
หากกวาดตาไปดูผลงานห้าหลังสุดของทุกสโมสร ณ ขนาดนี้ ไม่น่าเชื่อว่า Brentford น้องใหม่ไฟแรงที่เปิดตัวร้อนแรงสุดๆ ในนัดแรกของ EPL 2021/22 หลังเปิดบ้านทุบสโมสร Arsenal 2-0 นั้น เป็นทีมเดียวที่แพ้ 5 นัดรวด เก็บไม่ได้สักคะแนน แน่นอนว่าผลงานแบบนี้อาจส่งผลโดยตรงต่อเก้าอี้ของ Thomas Frank
Thomas Frank ค่อนข้างมีความผูกพันกับสโมสร โดยเขามาคุมสโมสร Brentford ตอนแรกในฐานะผู้ช่วยกุนซือร่วมกับ Richard O'Kelly กุนซือชาว England ในการช่วยงานของกุนซือใหญ่อย่าง Dean Smith กุนซือชาว England เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2016 และหลังจากที่ Dean Smith ออกจากทีมไปเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2018 เขาก็ได้รับการโปรโมตขึ้นมาคุมสโมสรเต็มตัว ซึ่งในฤดูกาล 2018/19 นั้น Brentford จบอันดับ 11 ของศึก Championship ส่วน FA Cup ก็ไต่ไปถึงรอบแปดทีมสุดท้าย โดยพ่ายสโมสร Swansea City ไป 4-1
ฤดูกาล 2019/20 เขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับ Brentford โดยพาขึ้นมาจบถึงอันดับสาม ตามหลังสโมสร West Bromwich Albion ทีมอันดับสองเพียงสองแต้ม ทำให้มีโอกาสได้เลื่อนชั้นไป EPL โดยในรอบ Play-offs รอบรองชนะเลิศ พวกเขาล้างแค้นปราบ Swansea City ไปด้วยสกอร์รวม 3-2 แต่ในนัดชิงชนะเลิศ พวกเขากลับไปพ่าย สโมสร Fulham 2-1 แต่ Thomas Frank ก็ยังได้พิสูจน์ฝีมือต่อไป
ในฤดูกาลต่อมาหรือฤดูกาลที่แล้ว เขาพาทีมจบอันดับสามเหมือนเดิม รอบ Play-offs รอบรองชนะเลิศ พวกเขาปราบสโมสร Bournemouth ไปด้วยสกอร์รวม 3-2 และในนัดชิงชนะเลิศวันที่ 29 พฤษภาคม 2021 พวกเขาสามารถย้ำแค้น Swansea City เจ้าเดิม ไปด้วยสกอร์ 2-0 ซึ่ง Thomas Frank ได้เครดิตเต็มๆ มันส่งผลให้เขากลายเป็นตำนานและฮีโร่ที่สามารถพา Brentford ขึ้นมาศึก EPL ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งเครดิตนี้เอง ที่น่าจะทำให้เจ้าของสโมสรให้ยังโอกาสเขา รวมทั้งแฟนบอลที่ยังศรัทธาเขาด้วย
Brentford promoted to the Premier League for the first time after won Swansea City 2-0
เมื่อหลายคนยังคงหนุนหลัง Thomas Frank อยู่ แม้จะแพ้ถึง 5 นัดรวด แต่การเจอกันกับสโมสร Crystal Palace ในบ้านของตัวเอง แถมยังเป็นศึก London Derby Match เขาจำเป็นต้องกลับมาคว้าชัยให้ได้ โดยทั้งสองสโมสร เจอกันมาทั้ง 39 ครั้ง Brentford ชนะ 13 ครั้ง Crystal Palace ชนะ 17 ครั้ง และเสมอกันไป 8 ครั้ง โดยการเจอกันครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2021 ทั้งคู่เสมอกันไปด้วยสกอร์มิตรภาพ 0-0
ฝั่งเจ้าบ้านฤดูกาลที่แล้ว พวกเขาคว้าตั๋วนัดชิงชนะเลิศ Play-offs ขึ้นมาศึก EPL ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ฤดูกาลนี้ แม้ช่วงแรกจะฟอร์มแรง แต่ระยะหลังมาเริ่มแผ่วปลาย หลังแพ้มา 5 นัดรวด โดยแข่งไป 24 นัด ชนะ 6 เสมอ 5 แพ้ 13 รั้งอันดับ 14 ของตาราง และสิ่งที่น่ากังวลคือเกมรับ พวกเขาเสียไปแล้วถึง 40 ประตู โดยตอนนี้มีเพียง 5 สโมสรเท่านั้นที่เสียเยอะขนาดนี้ หากไม่อยากเสียเพิ่มให้ทีมระดับใกล้กัน และต้องการมีสามแต้มในเกมนี้ จำเป็นต้องขันแนวรับให้แน่น
พวกเขานำทัพมาโดย Pontus Jansson ปราการหลัง ทีมชาติ Sweden วันนี้คงต้องท็อปฟอร์มสุดๆ Kristoffer Ajer ปราการหลัง ทีมชาติ Norway เจ้าของแชมป์ลีก Scottish Premiership 3 สมัย ครั้นค้าแข้งกับสโมสร Celtic ซึ่งเขาก็ต้องช่วยกัปตันทีมชาว Scandinavian ด้วยกัน ในการป้องกันเกมรุกฝั่งตรงข้าม Ivan Toney ดาวยิงตัวกลางชาว England ที่ยิงได้มากที่สุดในทีมที่ 6 ประตู เขาคือหนึ่งในตัวความหวังในการลุ้นยิงประตูคว้าชัย
ในตลาดหน้าหนาวฤดูกาลนี้ พวกเขานำเข้านักเตะมาสู้ศึก 3 คน โดย ยืมมา 1 คน นำเข้ามาฟรี 1 คน และกลับมาจากยืมตัว 1 คน โดยคนที่นำเข้ามาฟรีและค่อนข้างมีชื่อเสียง นั่นคือ Christian Eriksen มิดฟิลด์ตัวรุก ทีมชาติ Denmark โดยหลังจากฟื้นจากอาการหัวใจวายจนวูบหมดสติในศึก Euro 2020 จนต้องใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจฝังอยู่ในร่างกาย เขาก็ถูกเซ็นมาด้วยระยะสั้น 6 เดือน แถมยังพกแชมป์ลีก Serie A เมื่อฤดูกาลก่อนกับสโมสร Inter Milan มาด้วย ส่วนอีกหนึ่งตัวยืม คือ Jonas Lössl ผู้รักษาประตู ทีมชาติ Denmark จากสโมสร Midtjylland ทั้งสองยังเป็นคนชาติเดียวกับ Thomas Frank กุนซือของทีมด้วย
Pontus Jansson
ฝั่งผู้มาเยือน ฤดูกาลที่แล้ว จบอันดับ 14 ส่วนฤดูกาลนี้ ผลงาน 23 นัดที่ผ่านมา จะหนักไปทางเสมอกับแพ้เยอะหน่อย แบ่งเป็น ชนะ 5 เสมอ 10 แพ้ 8 อยู่อันดับ 13 ของตารางเลข Lucky Number พอดี 4 หลังสุดพวกเขาเสียประตูทุกนัด นัดนี้เจอทีมระดับใกล้เคียงกัน หากกุนซืออย่าง Patrick Vieira อยากมีแต้มออกมาและไม่ต้องการเสียประตูอีก จำเป็นต้องสั่งให้ลูกทีมขันแนวรับในแน่นปึ้ก
พวกเขานำทัพมาโดย Luka Milivojević มิดฟิลด์ตัวรับ อดีตทีมชาติ Serbia ที่ต้องคอยกวาดบอลก่อนที่จะไปถึงแนวรับ Marc Guéhi ปราการหลัง ชาว England อดีตเด็กสร้างสโมสร Chelsea จำเป็นจะต้องเรียกฟอร์มเก่งช่วยป้องกันสกัดตัวรุกฝั่งตรงข้าม Conor Gallagher มิดฟิลด์ตัวกลาง ทีมชาติ England ที่ยืมมาจากสโมสร Chelsea ตั้งแต่ต้นฤดูกาล เขาคือความหวังในการทะลวงประตูฝั่งตรงข้าม โดยกดไปแล้ว 7 ประตู นำเป็นดาวซัลโวของทีมอยู่
ในตลาดหน้าหนาวฤดูกาลนี้ พวกเขานำเข้านักเตะมาสู้ศึก 2 คน โดย ยืมมา 1 คน และนำเข้ามาฟรี 1 คน คนที่ซื้อเข้ามา คือ Jean-Philippe Mateta ดาวยิงตัวกลาง อดีตทีมชาติ France ชุด U-21 จากสโมสร Mainz 05 และคนที่นำเข้ามาฟรี คือ Luke Plange ดาวยิงตัวกลาง ชาว England จากสโมสร Derby County แต่ก็ปล่อยยืมกับต้นสังกัดเดิมต่อจนจบฤดูกาล
Marc Guéhi
แพ้มา 5 นัดติดแล้ว เพราะฉะนั้น นัดนี้จำเป็นต้องมีแต้ม และหากชนะได้จะยิ่งดี เพราะได้เล่นในบ้านด้วย ก็ถึงเวลาแล้วที่เหล่าแฟนบอล จำเป็นที่จะต้องเชื่อมั่นในพลังของ Thomas Frank ในการนำลูกทีมคว้าชัยศึก London Derby Match ครั้งนี้ให้จงได้
ขอบคุณรูปภาพ (A special thanks to a photos)
ขอบคุณข้อมูล (A special thanks to a details)
โฆษณา