11 ก.พ. 2022 เวลา 09:43 • การเกษตร
ปลูกข้าวอย่างไรให้ได้ผลผลิตสูง
เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันชาวนาไทยมีผลผลิตจากข้าวที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับสมัยเมื่อก่อนประมาณ 20 ปีที่แล้ว เพราะเมื่อก่อนฝนฟ้าตกตามฤดูกาล ดินก็ยังอุดมสมบูรณ์ ปัญหาฝนทิ้งช่วงก็ไม่ค่อยมี
แต่ปัจจุบันชาวนาไทยเจอความท้าทายใหม่ เพราะฝนฟ้าตกไม่ตามฤดูกาลคาดการณ์ได้ยาก ดินก็เสื่อมโทรมไปมาก จากการเผาตอซังข้าว การใช้สารเคมีอย่างหนัก และปัญหาฝนทิ้งช่วงที่ทำให้ต้นข้าวแห้งตาย โดยเราจะเริ่มทดลองทำบนแปลงนาขนาด 1 ไร่ก่อน
แล้วมีทางออกใดบ้างที่จะมาแก้ปัญหานี้ ที่ชาวนาสามารถทำเองได้ เดี๋ยวผมมาแชร์ให้ฟัง
1. ต้องมีแหล่งน้ำเป็นของตัวเอง โดยขนาดของแหล่งน้ำก็ควรให้เหมาะสมกับพื้นที่ทำการเกษตร ซึ่งจะช่วยลดปัญหาขาดแคลนน้ำได้มาก รวมทั้งลดการพึ่งพิงจากระบบชลประทาน และจากฝนฟ้า
อาจจะขุดในรูปแบบ สระน้ำ คลอง หรือโคกหนองนา โดยเลือกตำแหน่งที่ต่ำที่สุดของแปลงนาเพราะจะเป็นจุดรวมของน้ำ เมื่อต้องการใช้น้ำก็ใช้วิธีสูบน้ำ ผ่านเครื่องยนต์สูบน้ำ หรือปั๊มน้ำพลังงานโซลาร์เซลล์
Cr. สามอาชีพ เพื่อมนุษยชาติ
2. เตรียมดินแบบคุณภาพ เราจะไม่เผาตอซังเพราะจะเป็นอินทรียวัตถุในดิน
เนื่องจากข้าวต้องการอินทรียวัตถุสูง
เราจะเติมเศษใบไม้ ใบไผ่ และเศษหญ้าต่าง ๆ มาใส่ให้ทั่วแปลงนาจนมีความหนาประมาณ 10-20 cm จากนั้นรดน้ำด้วยจุลินทรีย์หน่อกล้วย ผสมกับสาร พด.1 จำนวน 4 ซอง/ไร่
เมื่อรดน้ำเสร็จเราจะไถ่กลบทันทีเพื่อไม่ให้จุลินทรีย์ตาย กระบวนการหมักนี้เองจะทำให้เมล็ดหญ้าถูกย่อยสลายไปด้วย เราจะต้องเตรียมดินในลักษณะนี้ก่อน 1 เดือน ก่อนที่เราจะทำปลูกข้าว
ภาพอินทรียวัตถุใส่แปลงข้าว
3. เตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าว นำเมล็ดพันธุ์ข้าวมาแช่น้ำส้มควันไม้ที่ถูกเจือจาง โดยน้ำส้มควันไม้ต้องผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:50 (น้ำส้มควันไม้ 1 ส่วนต่อน้ำเปล่า 50 ส่วน) แช่เป็นเวลา 1 คืน จากนั้นบ่มไว้อีก 2 คืน เพราะน้ำส้มควันไม้จะช่วยเร่งรากและกลิ่นช่วยป้องกันมด แมลง มากัดกิน
4. นำเมล็ดพันธุ์ข้าวลงแปลงเพาะปลูกและวางระบบน้ำ เริ่มต้นด้วยการดึงเชือกเป็นเส้นตารางห่างกันด้านละ 50x50 cm ซึ่งแต่ละจุดนั้นหยอดข้าว 5 เมล็ด ในแต่ละเมล็ดห่างกัน 3 นิ้ว
เป็นรูป 5 เหลี่ยม และลึกลง 1 cm จากระดับผิวดิน
ภาพระยะห่างการหยอดเมล็ดข้าว
ด้วยระยะห่างการปลูกที่เท่ากันตลอดแถว ทำให้ง่ายต่อการกำจัดวัชพืช
Cr. Supachai Pitiwut
จากนั้นวางระบบน้ำ ผ่านปั๊มสูบน้ำส่งผ่านท่อขนาด 2 นิ้วเป็นท่อหลักและต่อไปยังท่อเทปน้ำพุ่งขนาด 1 นิ้ว โดยท่อเทปน้ำพุ่งจะวางห่างกัน 4 เมตร เราจะรดน้ำเพียงแค่ให้เปียกชุ่มเท่านั้น ถ้าฝนตกก็ไม่จำเป็นต้องให้น้ำตลอด
ภาพการวางระบบน้ำ
5. การให้ปุ๋ยและการบำรุงต้นข้าว จากภาพด้านล่างเป็นการให้ปุ๋ยแก่ข้าวที่มีอายุการเก็บเกี่ยวประมาณ 120 วัน
ภาพตารางการใส่ปุ๋ย
โดยเราสามารถปรับประยุกต์ให้เหมาะกับข้าวนาปีได้ ตามช่วงการเป็นต้นกล้า แตกกอ
ออกดอกสร้างรวง สร้างแป้ง
สรุป ในแต่ละพื้นที่อาจได้ผลผลิตแตกต่างกันออกไป เพราะมีหลากหลายปัจจัยมาก
ไม่ว่าจะความชื้นในดิน ปริมาณอินทรียวัตถุในดิน หรือปัจจัยอื่น ๆ อีกที่ควบคุมไม่ได้
อ้างอิง
โฆษณา