12 ก.พ. 2022 เวลา 12:37 • การศึกษา
✨การเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว👩🏻‍💼🧑🏻‍💼
🙏สวัสดีวันหยุดสุดแสนสงบสุขวันนี้แอดมาพร้อมกับหัวข้อสร้างแพชชั่นให้ทุกท่านกับการเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อยากรู้มั้ยว่ามันคืออะไร และประเภทของการประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีอะไรบ้าง บทความนี้ ผศ.ดร.อริสรา เสยานนท์ หรือ อาจารย์กุ้ง จากสาขาวิชาการจัดการการโรงแรม มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจะมาให้ข้อมูลกันค่ะ✨
👩🏻‍💼การเป็นผู้ประกอบการจะมีทั้งแบบการเป็นผู้ประกอบการเจ้าของคนเดียวและแบบห้างหุ้นส่วนบริษัท ซึ่งเจ้าของคนเดียวกฏข้อบังคับไม่ค่อยมีมาก ถ้าผู้ประกอบการอยากเปิดกิจการแค่มีเงินลงทุนก็สามารถเปิดกิจการได้ เช่น ✅ผู้ประกอบรายเล็กหรือรายย่อยของร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ เป็นต้น
✅ส่วนห้างหุ้นส่วนก็จะมีกฏเกณฑ์ต่างๆ จะต้องไปดูตามกฏข้อบังคับของผู้ประกอบการว่า ถ้าจะจดเป็นนิติบุคคลจะต้องจดทะเบียนยังไงบ้าง เสียภาษีแบบไหนบ้าง ✅ส่วนบริษัทจะแบ่งเป็น 2️⃣ แบบคือบริษัทจำกัดและบริษัทมหาชน บริษัทจำกัดคือจะขายเป็นหุ้นๆในการลงทุน บริษัทมหาชนคือเมื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์แล้วก็จะเป็นบริษัทมหาชน ซึ่งก็จะมีกฏข้อบังคับมากมาย แต่ว่าห้างหุ้นส่วนกับบริษัทจำกัดนั้น
📈ถ้าต้องการขยายกิจการก็จะง่ายที่จะสามารถไปกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินต่างๆได้มากขึ้น แต่ถ้าเป็นผู้ประกอการเจ้าของคนเดียวเวลาจะกู้เงินต้องมีอสังหาริมทรัพย์หรือหลักทรัพย์ไว้ค้ำประกัน ซึ่งก็จะค่อนข้างยุ่งยากในการหาเงินลงทุน💵
📑การเขียนแผนธุรกิจก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสู่ความสำเร็จ เพราะเป็นการเริ่มสำรวจธุรกิจ ผู้ประกอบการต้องรู้ว่าจะทำธุรกิจประเภทใด ซึ่งในการเขียนแผนธุรกิจนั้นเป็นการบ่งบอกว่าให้รู้ว่าจะทำอะไรและธุรกิจที่จะทำนั้นจะมีทุนและใช้เงินจำนวนเท่าใด การดูเรื่องทำเล ผลิตภัณฑ์ ลูกค้าคือใคร การคิดราคาของสินค้า การขาย กำไร หรือถ้าจะต้องไปกู้ยืมเงิน ผู้ประกอบการจะได้รู้ว่าจะต้องจ่ายส่วนใดบ้างและเป็นการป้องกันไว้ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น เช่น เกิดโควิดหรือการประท้วงเกิดขึ้นและธุรกิจไม่สามารถทำต่อไปได้หรือต้องหยุดชะงักลง จะมีเงินสำรองจากแหล่งใดบ้าง
🦠💉การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา (Covid 19) มีผลกระทบต่อการประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างรุนแรงต่อภาคธุรกิจและหลายอุตสาหกรรมทั่วโลก ระยะการระบาดตั้งแต่ต้นปีพ.ศ. 2563 ส่งผลกระทบต่อเนื่อง ของ GDP จากรายได้ด้านการท่องเที่ยวของประเทศ เนื่องด้วยตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ถูกประกาศว่าเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคดังกล่าว และที่สำคัญนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ของประเทศไทย ก็เป็น นักท่องเที่ยวชาวจีน ดังนั้น จึงทำให้ธุรกิจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเกิดผลกระทบอย่างรุนแรง รัฐบาลจึงต้องออกมาตรการรัฐในรูปแบบต่างๆเพื่อช่วยกระตุ้นสภาวะเศรษฐกิจให้เกิดการเคลื่อนไหว เช่นการรณรงค์ให้คนไทยเที่ยวกันในประเทศ หลังจากรัฐบาลเริ่มเห็นว่าระยะการแพร่ระบาดอยู่ในขั้นปลอดภัย
ซึ่งถือเป็นการช่วยทำให้ธุรกิจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวขึ้นผู้ประกอบการต้องเตรียมความพร้อมและมีการวางแผนรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในวิถีใหม่ (New Normal)เนื่องจากผลกระทบการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา (Covid 19)🦠
➕กรณีที่เป็นผู้ประกอบการเกี่ยวกับที่พักแรม รัฐบาลได้มีมาตรการที่เกี่ยวข้องด้านการสาธารณสุขโดยจัดทำโครงการ SHA และสร้างเว็บไซต์ SHA (Amazing Thailand Safety and Health Administration) สำหรับผู้ประกอบการเกี่ยวกับที่พักแรมในเว็บไซต์จะมีมาตรการป้องกันอย่างไรบ้างเพื่อความปลอดภัยของลูกค้าหรือถ้าเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร ภัตตาคาร ก็จะมีนโยบายป้องกันอย่างไร เมื่อผู้ประกอบการทำตาม SHA ก็จะเพิ่มความปลอดภัยและทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจได้ เพราะฉะนั้นมันก็จะส่งผลให้ลูกค้ามาใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเรามากขึ้น
🪄แนมโน้มในอนาคตของการฟื้นตัวของการประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวจะมีโอกาสกลับมาดีขึ้นมากน้อยเพียงใด หลังการแพร่ระบาดในครั้งนี้ อาจารย์กุ้งทิ้งท้ายไว้ว่า สืบเนื่องความเสียหายเป็นวงกว้างจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะฉะนั้นสถานการณ์ไม่ใช่ว่าดีขึ้นอย่างรวดเร็ว มันจะค่อยๆ กลับมาฟื้นฟู เช่น ผู้ประกอบการกลับมาขายของได้เหมือนเดิม ก็ค่อยๆ สร้างความมั่นใจ ความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า เนื่องจากมันสัมพันธ์กันหมดเกี่ยวกับเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นเศรษฐกิจไม่ดีแต่ว่ารายได้เราได้เท่าเดิมหรือน้อยกว่าเดิม เพราะในช่วงโควิดมีการออกจากงานเยอะ
👍🏻เพราะฉะนั้นคนที่ออกจากงานนั้นก็จะไม่มีเงินก็จะใช้เงินเก็บ ซึ่งตอนนั้นรัฐบาลก็มีมาตรการเยียวยาช่วยเหลือ 5,000 บาทและตอนนี้ก็มีมาตรการช่วยเหลือ คนละครึ่ง ให้แก่ประชาชน ซึ่งก็ช่วยทำให้ประชาชนเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยตามปกติ แต่บางคนก็มีภาระค่าใช่จ่ายต่างๆ เยอะ เพราะฉะนั้นก็คงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะฟื้นฟูมาได้
แล้วเจอกันสัปดาห์หน้านะคะว่าจะเป็นท่านไหนมาบอกเล่าความรู้ให้เรากัน วันนี้สวัสดีคร่าาา💕
โฆษณา