12 ก.พ. 2022 เวลา 14:26 • ธุรกิจ
ในอาทิตย์นี้ก็เป็น Week ที่ 4 แล้วของการทำโปรเจ็ค ซึ่งในอาทิตย์นี้หนูได้อ่านหนังสือของสำนักพิมพ์แพรว วิเคราะห์งบการเงิน ซึ่งก็เรียนรู้ว่า บริษัทที่มีหนี้เยอะ ไม่ได้แปลว่าไม่ดี ถ้าอยากรู้เราก็ต้องไปแกะดูว่า หนี้แต่ละอันมาจากไหน ที่มาของหนี้ มีหนี้เพราะอะไร และนำมาวิเคราะห์ ซึ่งถ้าในบางบริษัทที่มีเจ้าหนี้การค้ามาก ก็จะแสดงถึงว่ามีอำนาจต่อรองสูง หลังจากเราวิเคราะห์เสร็จก็ต้องมาดูต่อตรงที่ ทุน หรือเรียกกันว่าส่วนของผู้ถือหุ้น เมื่อหนี้<ทุน = ความเสี่ยงต่ำ
หนี้>ทุน = ความเสี่ยงสูง
แต่ก็อย่าที่บอกค่ะ ไม่ใช่ว่าไม่ดีเสมอไป เราก็ต้องไปดูในหลายๆปัจจัย
บางบริษัทที่ทุนน้อยแต่หนี้เยอะทำไมเขาอยู่รอด?
เพราะระบบการจัดการของเขาดีค่ะ สามารถจัดการบริหารบริษัทเพื่ออยู่รอดได้ แล้วก็ในส่วนของตัวผู้ถือหุ้นของบริษัทนั้น เราก็ควรจะศึกษาว่าชื่อเสียงของเขาเป็นยังไง ภาพลักษณ์เป็นอย่างไร เขาได้มีการเกี่ยวข้องของการเมืองหรือไม่
อยู่พรรคไหน บลาๆ แล้วก็ดูว่า เขามีส่วนได้ส่วนเสียจากรัฐบาลหรือไม่ เพราะเหตุใด แล้วก็ในการดูงบการเงิน ควรจะดูย้อนหลังอย่างน้อย 5 ปี เพื่อนำมาวิเคราะห์ แล้วถ้าจะวิเคราะห์บริษัทในอุสหกรรมต่างๆเดียวกันก็จะดีมากๆอีกด้วย เพราะเราสามารถเปรียบเทียบว่าบริษัททั้งสองมีความแตกต่างกันเยอะมั้ย
โดยอาทิตย์นี้หนูก็มีการดูงบการเงินของบริษัท Planb คล้าวๆแล้ว ในส่วนของหนี้สิน สรุปได้ดังนี้
ในสองปีที่ผ่านมามากถึง 6 เท่า และเพิ่มขึ้นมากกว่าปีอื่นๆ อาจจะเป็นเพราะได้รับผลกระทบต่อบางธุรกิจของ Planb และเนื่องจากในปัจจุบันสถานการโควิดมีผลกระทบ เช่น ธุรกิจสนามบิน ธุรกิจภายในห้างสรรพสินค้า ธุรกิจสื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน ทำให้มีผู้มาซื้อเพื่อโฆษณาได้น้อยลง เพราะรู้สึกว่าไม่คุ้มค่าในการจ่ายโฆษณา และที่บริษัทยังอยู่ได้ เพราะเนื่องจากเงินกู้ไม่ได้เยอะขนาดนั้น แต่ก็จะมีบางส่วนที่เป็นหนี้สินไม่หมุนเวียนที่ต้องจ่ายทิ้ง เช่นค่าเช่าที่สำหรับโฆษณา ถ้าไม่มีลูกค้ามาลงทุนด้วย ก็ต้องจ่ายทิ้ง แต่ที่ปี 64 ลดลงนิดนึงเพราะสามารถปรับตัวได้แล้ว หนูเลยคิดว่าเมื่อมีการประกาศเปิดประเทศหุ้นก็จะขึ้นแต่ด้วยเขามีระบบจัดการธุรกิจที่ดีทำให้ธุรกิจมั่นคงและสามารถคงต่ออยู่ได้ ทั้งนี้เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวของหนูนะคะ ✨🎀
โฆษณา