15 ก.พ. 2022 เวลา 04:22 • ข่าว
ป.ป.ช.ระยองจัดโครงการแก้ไขปัญหาการทุจริตในพื้นที่
กิจกรรมที่ 1 การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวางแผนการดำเนินกิจกรรมการลงพื้นที่
สังเกตการณ์โครงการ/กิจกรรมของหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่
เมื่อเวลา9.00 น.(15ก.พ.65)
ณ โรงแรมโกลเด้นซิตี้ ระยอง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง นางสาวกรองกานต์ ปานดำ เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยองพร้อมด้วยดร.โนชญ์ ชาญด้วยกิจ ประธานชมรม ดร.เสาวนีย์ วิยะบุญ นางศิริวรรณ บุญมี รักษาการ ผอ.สวท.ระยอง โค้ช กรรมการ สมาชิกชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดระยอง เครือข่ายภาคประชาชน และผู้เข้าร่วม
สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ได้มุ่งเน้นให้ประชาชนและหน่วยงานของรัฐเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ดังจะเห็นได้จากมาตรา 33 ซึ่งให้อำนาจคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในการกำหนดมาตรการและกลไกที่จำเป็นในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนอันนำไปสู่การแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิด
การแก้ไขปัญหาการทุจริตในพื้นที่จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและป้องกันการทุจริต เนื่องจากปัญหาการทุจริตในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันไปตามบริบทของแต่ละพื้นที่ ดังนั้น ประชาชนในพื้นที่จึงเป็นผู้ที่ทราบปัญหาการทุจริตภายในพื้นที่ได้ดีที่สุด ซึ่งหากประชาชนหรือเครือข่ายพบข้อสงสัยหรือพฤติกรรมที่ส่อว่าจะมีการกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดตามกฎหมายหรือระเบียบต่าง ๆ และแจ้งเบาะแสให้แก่สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่หรือประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไปแล้ว ปัญหาการทุจริตต่าง ๆ จะลดน้อย
สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง จึงได้จัดทำโครงการแก้ไขปัญหาการทุจริตในระดับพื้นที่ (สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง) ขึ้น เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการเฝ้าระวังและป้องกันการทุจริต ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้มีการดำเนินงานรวมทั้งสิ้น 2 กิจกรรม คือ
กิจกรรมที่ 1 การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวางแผนการดำเนินกิจกรรมการลงพื้นที่สังเกตการณ์โครงการ/กิจกรรมของหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่
กิจกรรมที่ 2 การลงพื้นที่สังเกตการณ์โครงการ/กิจกรรมของหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ จำนวน 2 ครั้ง
โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1.เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเชิงรุกแก่เครือข่ายในพื้นที่
2.เพื่อขยายผลการป้องกันการทุจริตเชิงรุกผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน
และทุกภาคส่วนภายในจังหวัดระยอง
ซึ่งในวันนี้ เป็นการดำเนินกิจกรรมที่ 1 การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวางแผนการดำเนินกิจกรรมการลงพื้นที่สังเกตการณ์โครงการ/กิจกรรมของหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ โดยสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง ได้เรียนเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและมากด้วยประสบการณ์จาก 2 หน่วยงาน คือ
ช่วงแรก ดร. ทรงพร เย็นยิ่ง วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ จากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระยอง มาบรรยายในหัวข้อ “ข้อพิจารณาในการตรวจรับงานจ้างตามระเบียบกระทรวง การคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และข้อสังเกตเกี่ยวกับโครงสร้างงานด้านโยธา”
ช่วงทีสอง นายส่งสุข โทพรมมา นักวิชาการตรวจเงินแผ่นดินชำนาญการ จากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ ๒ มาบรรยายในหัวข้อ “แนวทางการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการเฝ้าระวังการทุจริตของหน่วยงานภาครัฐ”
สำหรับวิทยากรทั้ง 2 ท่านเป็นผู้บรรยายให้ความรู้ว่า ในฐานะที่ทุกท่านผู้เข้ารับการอบรมในวันนี้ ซึ่งเป็นเครือข่ายภาคประชาชน จักต้องพิจารณาจุดใดเป็นพิเศษในการเฝ้าระวังการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นได้ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ อันจะเป็นองค์ความรู้เพื่อต่อยอดไปในการลงพื้นที่สังเกตการณ์โครงการ/กิจกรรมของหน่วยงานภาครัฐในกิจกรรมที่ 2 หรือเพื่อใช้เป็นประโยชน์ในการเฝ้าระวัง
การดำเนินงานหรือโครงการต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐในเขตชุมชนของท่านเพื่อให้เกิดความตรงไปตรงมาในการดำเนินงาน พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสิทธิประโยชน์ส่วนรวม มิให้ผู้ใดเบียดบังนำไปเป็นผลประโยชน์ส่วนตนโดยมิชอบด้วยกฎหมายได้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านจะนำองค์ความรู้ที่ได้จากการอบรมในวันนี้ ไปถ่ายทอดยังครอบครัวของท่าน คนใกล้ชิดของท่าน และชุมชนของท่าน เกิดเป็นเครือข่ายในวงกว้าง
และเมื่อภาคประชาชนหันมาเป็นเครือข่ายการเฝ้าระวังการทุจริตมากขึ้น ที่สุดแล้วจะส่งผลให้ผู้ที่คิดกระทำการทุจริตจะหาช่องทางการกระทำผิดได้ยากขึ้น การทุจริตต่าง ๆ ก็จะลดน้อยลงไปในที่สุด...
โฆษณา