15 ก.พ. 2022 เวลา 06:36 • การศึกษา
"โอกาส" เปรียบเหมือน "ไอติม" ไม่รีบกินก็จะละลาย
เราใช้คำนี้ได้จริงๆหรือ
สำหรับผม "โอกาส" เปรียบเหมือน "ก้อนหิน"
มาคุยกันเรื่องนี้ครับ
โรงแรมเป็นอีกหนึ่งงานนะครับที่ "โอกาส" มีเยอะแยะมากมาย ยิ่งในยุคนี้ การเติบโตของคนทำงานโรงแรมรวดเร็วมากๆ อาจเป็นเพราะ มีโรงแรมเปิดมากมาย การขยับขยาย การโยกย้าย การเติบโต ของพนักงานโรงแรมจึงมีมากขึ้นตามไปด้วย ผิดกับยุคผมที่เริ่มทำงานโรงแรม ถ้ามองย้อนกลับไปสัก 20 ปีที่แล้ว การเลื่อนตำแหน่ง ยากเย็นเหลือเกิน เพราะโรงแรมแทบจะไม่มีเปิดเลย จะมีก็แต่โรงแรมเดิมๆ การเติบโตก็ค่อนข้างยาก เพราะ ถ้าคนที่อยู่ข้างบนเรา ไม่ขยับ คนด้านล่างก็ขยับไม่ได้ เคยมี Joke พูดกันเล่นๆกันในสมัยนั้นว่า ถ้าอยากเลื่อนตำแหน่ง ต้อง "ฆ่าหัวหน้า" มิฉะนั้นเราจะไม่มีโอกาสขยับ
และช่วงนี้จริงๆเป็นอีกช่วงนะครับที่ คนโรงแรม มีการปรับตำแหน่ง เลื่อนตำแหน่งกันพอสมควร เพราะตอนนี้โรงแรมเริ่มที่จะกลับมาเปิดกันเยอะขึ้น พนักงานก็เป็นที่ต้องการสำหรับโรงแรม และก็จะมีพนักงานหลายๆคนที่กลับมาสมัครงานและสมัครในตำแหน่งที่สูงขึ้น หลายคนสำเร็จ หลายคนก็ยังไม่สำเร็จ สู้ๆกันนะครับ
สำหรับผมแล้ว ผมไม่เปรียบ "โอกาส" เป็นเหมือน "ไอติม" นะครับ
แต่ผมจะเปรียบ "โอกาส" เหมือน "ก้อนหิน"
เพราะทุกๆ "โอกาส"​ ที่เราได้รับเข้ามา สำหรับผมมันคือ "ภาระ" ที่เพิ่มขึ่น เราทุกคนจะบอกเสมอว่า เมื่อไรที่ "โอกาส" ผ่านเข้ามา ให้รีบรับไว้ ใช่ครับ เราควรเปิดรับ และ ตอบรับ กับทุกๆ "โอกาส" ที่เข้ามา การเปิดรับ "โอกาส" เป็นเรื่องง่ายมากๆ แต่การที่คุณจะ "รักษา" โอกาสไว้มันยากมากกว่าหลายเท่า
ทำไมผมจึงเปรียบเทียบ "โอกาส" เหมือน "ก้อนหิน" เพราะ เมื่อเรารับมันเข้ามาแล้ว มันคือสิ่งที่เราต้องแบก ไม่มีหรอกครับที่เราได้รับ "โอกาส" และจะไม่ต้องแลกกับอะไรเลย
- ความตั้งใจเพิ่มขึ้น
- ความพยายามเพิ่มขึ้น
- การเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆมากขึ้น
เมื่อเรารับ "ก้อนหิน" ก้อนนี้มาแบกไว้บนหลังเราแล้ว ถ้าเราไม่พยายาม ปรับร่างกาย สร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย เราจะสามารถแบก "ก้อนหิน" ก้อนนี้เดินไปได้ไกลแค่ไหน สุดท้ายเราก็ต้องโยน "ก้อนหิน" ก้อนนั้นทิ้งไป
เมื่อไรที่ได้รับ "โอกาส" สิ่งที่ต้องทำคือ
- ใส่ใจและศึกษา "โอกาส" นั้นๆให้ดี
- ปรับตัวเองให้เข้ากับ "โอกาส" นั้นๆให้ได้
- มอบ "โอกาส"​ นั้นๆ ให้ผู้อื่นต่อไป
"โอกาส" หรือ "ก้อนหิน" มันไม่ได้ผ่านมาหาเราทุกวัน
แต่เมื่อไรที่ "โอกาส" หรือ "ก้อนหิน" ก้อนนั้นผ่านมา จงรับไว้
และเมื่อไรที่เรารับ "โอกาส" หรือ "ก้อนหิน" ก้อนนั้นมาแล้ว
จงบอกตัวเองเสมอว่า เรามี "ภาระ" เพิ่มมากขึ้นแล้ว
จะทำอย่างไรที่เราจะรักษา "โอกาส" นั้นไว้
จะทำอย่างไรที่เราจะรักษา "ก้อนหิน" ก้อนนั้นไว้
ถ้าคุณรับ "โอกาส" หรือ "ก้อนหิน" ก้อนนั้นมาและรักษามันไว้ไม่ได้ คุณจะไม่ได้อะไรจากมันเลย "เสียเวลา" ที่สุด
เมื่อคุณรักษา "โอกาส" หรือ "ก้อนหิน" ก้อนนั้นไว้ได้ ก็จงเตรียมตัวที่จะพบกับ "โอกาส"​หรือ "ก้อนหิน" ก้อนใหม่ที่กำลังจะเข้ามาหาคุณ
"โอกาส" มีเยอะแยะ ขึ้นอยู่กับเราว่าเราจะรักษา "โอกาส" ไว้ได้ไหม
สู้ๆกับ "โอกาส" ที่กำลังจะเข้ามานะครับ
#โอกาสคือก้อนหินไม่ใช่ไอติม
#ความรู้รอบโรงแรม
โฆษณา