15 ก.พ. 2022 เวลา 12:00 • กีฬา
การเจอกันของ Big Match เงินถุงเงินถัง
จะมีสักกี่สโมสรที่มีสตาร์ล้นทีม แต่ไม่เคยได้แชมป์ UCL เลยแม้แต่ครั้งเดียว แน่นอนว่า ถ้าให้นึกถึงก็มีหลายทีม และหนึ่งในนั้น คงหนีไม่พ้นแชมป์ลีก Ligue 1 จำนวน 9 สมัย อย่าง สโมสร Paris Saint-Germain
สวัสดียามค่ำ คุณผู้อ่านทุกท่าน ผมยังคงประชาสัมพันธ์ช่องทางการเผยแพร่บทความนอกเหนือจาก Blockdit กันอย่างต่อเนื่อง อย่าง Facebook Fanpage “G B K – รู้อะไรดีก่อนบอลเตะ” อีกช่องทางหนึ่ง ทุกท่านสามารถไปร่วมกด Like และ Follow ผลงานของผมกันครับ หากหาไม่พบ สามารถ Search โดยใช้คำว่า https://www.facebook.com/GuideBeforeKickOff กันได้เลย และก็ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมติดตามผลงานของเพจเล็กๆ ของผมเสมอมานะครับ
หลังจากทราบผลการจับสลากประกบคู่ รอบ 16 ทีมสุดท้ายของศึก UCL 2021/22 กันมาตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคมปีที่แล้ว และเป็นที่ทราบกันดีว่า มีการจับถึงสองครั้ง ด้วยเหตุผลที่ผิดพลาดทางเทคนิค มันไม่น่าเกิดขึ้นเลยกับวงการกีฬาใหญ่ระดับ UEFA แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วกลายเป็นการจับสลากใหม่มีผลกับหลายทีม บางทีมเจอทีมแข็งกว่า บางทีมเจอทีมอ่อนกว่า บางทีมก็เจอทีมเดิม ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่โชคชะตาจะกำหนด
วันนี้รอบ 16 ทีมสุดท้าย ได้กลับมาเตะกันแล้ว ซึ่งแต่ละทีมจะเตะกันคนละวันกัน สำหรับนัดแรกของทุกทีม จะเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้เช้ามืด เวลา 0300 มีสองคู่ วันพฤหัสบดีเช้ามืด เวลา 0300 สองคู่ วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ เช้ามืด เวลา 0300 สองคู่ วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ เวลา 0300 สองคู่ โดยคู่เอกของรอบนี้ คงหนีไม่พ้นการเจอกันของทีมเงินถุงเงินถังและเป็นสโมสรใหญ่อีกด้วย โดย สโมสร Paris Saint-Germain จาก France จะเปิดสนาม Parc des Princes ในกรุงเมืองหลวง รับการมาเยือนของเพื่อนบ้านแดนใต้อย่างสโมสร Real Madrid จาก Spain ในวันพรุ่งนี้เช้ามืด เวลา 0300 ถ่ายทอดสดทางช่อง beIN Sports1
พูดถึงที่มาของคำว่าเงินถุงเงินถังกันก่อน ทั้งสองถูกมองด้วยภาพลักษณ์แบบนี้ เนื่องจากว่า มักจะดูดสตาร์ทีมอื่นๆ มาเข้าทีมตัวเองเสมอในหลายๆ ปีที่ผ่านมา โดยจากการจัดอันดับทางเว็บไซต์ Sports Brower ที่ได้จันอันดับ Top 10 Richest Football Clubs In The World In 2022 ซึ่งทั้งสองติดด้วย โดย สโมสร Paris Saint-Germain อยู่อันดับ 6 ส่วน สโมสร Real Madrid อยู่อันดับ 1
Top 10 Richest Football Clubs In The World In 2022 by Sports Brower
สโมสร Paris Saint-Germain มีรายได้ในปี 2022 จำนวน 541.7 ล้านยูโร ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายได้ 486.2 ล้านยูโร ทำให้มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 975 ล้านยูโร ทางสโมสรฯ ได้รับเงินสนับสนุนหลักจาก กลุ่มทุน Emirates และ ผู้จัดหาชุดแข่งอย่าง Nike และได้รับค่าถ่ายทอดลิขสิทธิ์อยู่ที่ 127.8 ล้านยูโร
นอกจากนี้พวกเขา ยังสร้างรายได้ถึง 100.6 ล้านยูโรในวันแข่งขันจากการขายตั๋วในฤดูกาลที่แล้ว การซื้อ Neymar มูลค่า 230 ล้านยูโร เมื่อปี 2017 ช่วยเพิ่มมูลค่ารวมของสโมสร France ในฤดูกาลนี้ การเซ็นสัญญาราคาแพงหลายครั้งของพวกเขาในฤดูกาลนี้ แสดงให้เห็นแล้วว่า พวกเขามีความปรารถนาที่จะครองตำแหน่งเจ้าฟุตบอลยุโรป หรือแชมป์ UCL ให้ได้
ฝั่ง สโมสร Real Madrid มีรายได้ในปี 2022 จำนวน 750.9 ล้านยูโร ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายได้ 674.6 ล้านยูโร ทำให้มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 3.8 พันล้านยูโร มากที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ หลังอยู่ในอันดับที่สอง นานถึง 6 ฤดูกาล ตามหลังทีมคู่ปรับของพวกเขาในลีกตัวเองอย่าง FC Barcelona ที่ตอนนี้ตกไปอันดับสองแทน
ปีนี้ พวกเขาฟื้นตัวได้เล็กน้อย โดยทำเงินได้ทั้งหมด 315.5 ล้านยูโรจากข้อตกลงทางการค้ากับสปอนเซอร์เสื้อของพวกเขาอย่าง Emirates และผู้จัดหาชุดแข่งอย่าง Adidas นอกจากนี้ พวกเขายังสร้างรายได้ 251.3 ล้านยูโรผ่านลิขสิทธิ์ในการออกอากาศและ 143.4 ล้านยูโรจากการขายตั๋ว แต่การประเมินมูลค่ารวมของพวกเขายังคงเท่าเดิมแม้หลังจากการจากไปของนักฟุตบอลที่มีราคาแพงอย่าง Cristiano Ronaldo
นอกจากจะแข่งกันเรื่องราคาแพงแล้ว ปัจจุบัน ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลกับทั้งสองโดยตรง นั่นคือ ดาวยิงทีมชาติ France อย่าง Kylian Mbappé โดยจะหมดสัญญากับ สโมสร Paris Saint-Germain ในวันที่ 30 มิถุนายนปีนี้ และยังไม่มีทีท่าว่า จะต่อสัญญากับทีมออกไป เขากำลังเป็นที่ต้องการตัวอย่างหนักจากสโมสร Real Madrid หลังหมดสัญญานี้ เท่ากับว่า เงินที่ สโมสร Paris Saint-Germain ที่ไปซื้อเขามาจากสโมสร Monaco เพื่อนร่วมลีกเมื่อปี 2018 จำนวน 145 ล้านยูโร กำลังจะหายไปฟรีๆ
แม้ว่าแฟนบอล Paris Saint-Germain รวมถึงเพื่อนร่วมทีมยังหวังให้เขาต่อสัญญาและฝากอนาคตต่อไป โดยเฉพาะทางสโมสรเอง ก็วางแผนที่จะเตรียมเซ็นสัญญากับ Ousmane Dembele ดาวยิงทีมชาติ France และเป็นเพื่อนสนิทของ Mbappé มาจากสโมสร FC Barcelona เพื่อจูงใจให้เขาอยู่กับทีมก็ตาม ทว่าทาง Real Madrid ก็มั่นใจเหมือนกันว่า พวกเขามีโอกาสถึง 99% ที่ Mbappé จะย้ายมาอยู่ด้วย ก็ต้องตามดูกันต่อไปว่า หาก Paris Saint-Germain ผ่าน Real Madrid ไปจนถึงขั้นคว้าแชมป์ UCL สมัยแรกกับสโมสรฯ จะทำให้เขาเปลี่ยนใจต่อสัญญากับทีมได้หรือไม่
Kylian Mbappé will make a decision for still with PSG or move to Real Madrid after end of the season
เนื่องจากรอบ Knock Out อย่างรอบ 16 ทีมสุดท้าย ประจำฤดูกาล 2021/22 นี้นั้น จะเป็นฤดูกาลแรกที่จะไม่มี Away Goal หรือกฎการยิงประตูทีมเยือนมาตัดสินเข้ารอบแล้ว แน่นอนว่าความสนุกอาจลดลงไปบ้าง แต่คู่ที่ได้ชื่อว่าเป็นคู่ Big Match คงไม่จืดจางลงไปมากเท่าไหร่นัก ซึ่งทั้งสองพบกันเพียง 6 ครั้งเท่านั้น แบ่งเป็น สโมสร Paris Saint-Germain ชนะครั้งเดียว สโมสร Real Madrid ชนะถึง 3 ครั้ง และเสมอกันไป 2 ครั้ง
มาดูที่ฝั่งเจ้าบ้านกันก่อน พวกเขาเป็นเจ้าของแชมป์ลีก Ligue 1 จำนวน 9 สมัย โดยผลงานที่ดีที่สุดใน UCL นั่นคือ ตำแหน่งรองชนะเลิศเมื่อปี 2019/20 ซึ่งพวกเขาพ่ายสโมสร Bayern Munich ในปีนั้นไป 1-0 ส่วนฤดูกาลที่แล้ว ตกรอบ 4 ทีมสุดท้าย โดยพ่ายสโมสร Manchester City ไปด้วยสกอร์รวม 4-1 ฉะนั้น หากจะสร้างเงื่อนไขในการรั้ง Mbappé ไว้ ประกอบกับคว้าแชมป์ใหม่ๆ มาประดับสโมสรฯ พวกเขาจำเป็นต้องคว้าแชมป์นี้ให้ได้ ซึ่งนัดนี้ได้เล่นในบ้านก่อน ต้องชนะเท่านั้น ปัจจุบัน พวกเขาเป็นทีมอันดับ 8 ของโลก
พวกเขานำทัพมาโดย Marquinhos ปราการหลัง ทีมชาติ Brazil ชุดรองแชมป์ Copa América 2021, Lionel Messi ดาวยิงฟอร์มฮอร์ต ทีมชาติ Argentina ชุดแชมป์ Copa América 2021 อีกทั้งยังเป็นเจ้าของรางวัล Ballon d'Or 7 สมัย รวมถึงฤดูกาลล่าสุดด้วย เขาเคยมีประสบการณ์คว้า UCL 4 สมัย และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ Kylian Mbappé ดาวยิง ทีมชาติ France ที่นำดาวซัลโวของทีมที่ 12 ประตู และนำแอสซิสของทีมที่ 9 ประตู ถ้วย UCL อาจจะผูกให้เขาอยู่กับทีมต่อไปได้
ในตลาดหน้าหนาวฤดูกาลนี้ พวกเขานำเข้านักเตะมาสู้ศึก 3 คน โดยดันขึ้นมาจากชุด U-19 หนึ่งคน และกลับมาจากสัญญายืมตัวสองคน ซึ่งทั้งคู่ คือ Kenny Nagera ดาวยิงตัวกลาง ทีมชาติ France ชุด U-19 จากสโมสร US Avranches และ Garissone Innocent ผู้รักษาประตู ทีมชาติ Haiti ชุด U-23 จากสโมสร Vannes
Lionel Messi
ในตลาดหน้าหนาวฤดูกาลนี้ พวกเขานำเข้านักเตะมาสู้ศึก 3 คน โดยดันขึ้นมาจากชุด U-19 หนึ่งคน และกลับมาจากสัญญายืมตัวสองคน ซึ่งทั้งคู่ คือ Kenny Nagera ดาวยิงตัวกลาง ทีมชาติ France ชุด U-19 จากสโมสร US Avranches และ Garissone Innocent ผู้รักษาประตู ทีมชาติ Haiti ชุด U-23 จากสโมสร Vannes
ฝั่งผู้มาเยือน พวกเขาเป็นเจ้าของแชมป์ลีก La Liga จำนวน 34 สมัย และเป็นเจ้าของแชมป์ UCL สูงสุดถึง 13 สมัย แต่ล่าสุดมันเกิดขึ้นในปี 2017/18 ส่วนฤดูกาลที่แล้ว ตกรอบ 4 ทีมสุดท้าย โดยพ่ายสโมสร Chelsea เจ้าของแชมป์ UCL ปีนั้น ไปด้วยสกอร์รวม 3-1 เพราะฉะนั้นแล้ว หากอยากโชว์ฟอร์มแจ๋ว เพื่อดึงดูด Mbappé จำเป็นต้อง กลับมาคว้าแชมป์ UCL สมัยที่ 14 ให้ได้ วันนี้มาเยือน ขอไม่แพ้ไว้ก่อนดีที่สุด ปัจจุบัน พวกเขาเป็นทีมอันดับ 4 ของโลก
พวกเขานำทัพมาโดย Marcelo แบ๊กซ้าย อดีตทีมชาติ Brazil ที่เคยคว้า UCL มาแล้ว 4 สมัย Karim Benzema ดาวยิงตัวกลาง ทีมชาติ France ที่เคยคว้า UCL มาแล้ว 4 สมัยเช่นกัน และยังนำเป็นดาวซัลโวของทีมอยู่ที่ 17 ประตูด้วย และนำแอสซิสของทีมที่ 7 ประตู และ Vinícius Júnior ปีกซ้าย ทีมชาติ Brazil ที่ครองรองดาวซัลโวของทีมอยู่ที่ 12 ประตูด้วย และรองแอสซิสของทีมที่ 6 ประตู
ในตลาดหน้าหนาวฤดูกาลนี้ พวกเขาไม่ได้นำใคร เข้ามาเพิ่มเลย เนื่องจากข้อเสนอที่พวกเขายื่นไปให้กับ Paris Saint-Germain ในการสู่ขอ Kylian Mbappé ได้รับการปฏิเสธ ฉะนั้นแล้วหลังจบฤดูกาลนี้ พวกเขาจึงหวังรอเซ็นฟรี ดาวยิงที่มีค่าตัวทางการตลาดสูงที่สุดในโลกที่ 160 ล้านยูโรอย่างใจเย็น
Karim Benzema
การเจอกันของ Big Match เงินถุงเงินถัง และน่าจะเป็นคู่เอกของรอบ 16 ทีมสุดท้ายปีนี้ แม้ว่าชัยชนะนัดนี้จะไม่การันตีเข้ารอบ แต่ใครคว้าชัยได้ก่อนก็อุ่นใจกว่า และการลงสนามของ Kylian Mbappé ก็น่าจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้คู่นี้ดูน่าสนุกไม่น้อย
ขอบคุณรูปภาพ (A special thanks to a photos)
ขอบคุณข้อมูล (A special thanks to a details)
โฆษณา