16 ก.พ. 2022 เวลา 06:35 • อาหาร
อาหารเหลือทำไง มาหาทางถนอมอาหารกันเถอะ
หลายครั้งหลายคราที่เราซื้ออาหารสดมาแล้วกินไม่หมด สิงที่เราทำกันอันดับแรกคือการเอามันยัดเข้าตู้เย็น แต่ว่าอย่างไรก็ตาม มันก็อยู่ไม่นานเท่าไร ก่อนที่จะเน่าเสียต้องเอาออกมาทิ้ง
วันนี้เราจะมาหาทางถนอมอาหารกันแบบง่ายๆ ทำกันเองที่บ้านได้ เศรษฐกิจแบบนี้ ประหยัดได้ก็ประหยัดหาทานกันให้ได้นานๆ ดีกว่าเนอะ
ตลาดสดหรือแม้แต่ห้างร้าน ก็มักมีสตรอร์เบอร์รี่ สดๆ ขายส่วนใหญ่เรามักซื้อมาเยอะเกินกว่าจะกินทัน ที่เหลือเราเอามาทำแยมสตอร์เบอร์รี่กันดีกว่า การทำก็ไม่ยากเพียงแค่นำสตอร์เบอร์รี่ที่เหลืออยู่ประมาณ 500 กรัม(มีมากมีน้อยก็เพิ่มสัดส่วนกันไปนะครับ) มาปอกแล้วล้างน้ำให้สะอาด ผ่าครึ่งลูกแล้วใส่ลงในหม้อเคล้ากับน้ำตาล ตั้งไฟอ่อน คนไว้เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนสตอร์เบอร์รี่เหนียวติดพาย ตักใส่ขวดที่สะอาด ปิดฝาสามารถทานได้หลายวัน
ถ้าเรามีกุ้งสด แน่นอนว่าพวกนี้เน่าเสียไว แม้ว่างจะเอาไว้ในตู้เย็นแล้วก็ตาม กุ้งที่พวกเราทานกันไม่หมด ให้ทำการต้มน้ำให้เดือด ใส่กุ้งลงไปต้มให้พอสุก นำไปผึ่งให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำไปตากแดดจนแห้ง ทุบเปลือกออก เก็บเอาไว้ปรุงอาหารได้ รสชาติดีไม่แพ้กุ้งสดเลย ส่วนใครอยากทานกุ้งเค็มให้ใส่เกลือลงไปด้วย เอาไว้ทานกับข้าวต้มร้อนๆ อร่อยเลย
คราวนี้มาถึงคิวผลไม้กันบ้าง ผลไม้รสหวานหาทานง่าย อย่างมะละกอ ถ้าซื้อมาตำส้มตำแล้วเหลือ เราเอามาทำมะละกอแช่อิ่มกันดีกว่า เอามะละกอดิบสัก 1กิโลกรัมมาปอกและล้างให้สะอาด เอามาแช่ในน้ำสารส้มสักพักใหญ่ แล้วล้างอีกครั้ง ทิ้งให้สะเด็ดน้ำ ใส่น้ำตาล5 ถ้วย น้ำ 3 ถ้วย ลงในหม้อ ตั้งเตาเคี่ยวด้วยความร้อนจัด นำมะละกอลงเชื่อม เติมเกลือป่น 2ช้อนชา และน้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ แช่มะละกอไว้จนอิ่มตัว แล้วอุ่นน้ำเชื่อมโดยตักมะละกอขึ้น กรองน้ำเชื่อมให้สะอาด ตั้งไฟร้อนเดือดพล่าน นำมะละกอลงใส่สารกันบูดแล้วรีบตักขึ้น ยกน้ำเชื่อมลงไปทิ้งไว้ให้เย็นจึงเอามะละกอแช่ทิ้งไว้จนอิ่มตัว หากใครต้องการแบบหวานกรอบเพียงอย่างเดียว ก็ไม่ต้องใส่น้ำมะนาวนะจ๊ะ
ส่วนสุดท้ายที่จะกล่าวถึงคือ ของคาว แบบคาวมากๆ นั้นคือปลา เรามาทำปลาช่อนตากแห้งกันเถอะ นำปลาช่อนขนาดกลาง ประมาณ 1 กิโลกรัมมาขอดเกล็ด ตัดหัวและควักใส้ปลาออก แบะตัว ใช้มีดกรีดตามยาวเอาเกลือทาด้านในให้ทั่วเพียงด้านเดียว ขยำให้เกลือซึม หมักทิ้งไว้ 1คืน รุ่งขึ้นล้างปลาและเอาไปตากแดด แผ่บนตะแกรง ให้ชิ้นปลาห่างกัน ผึ่งแดดทุกๆวัน จนปลาแห้ง เก็บไว้ได้นาน
โฆษณา