16 ก.พ. 2022 เวลา 16:08 • หนังสือ
“ทั้งหมดนี่มันช่างแปลกมาก แล้วเมื่อคนคนหนึ่งหยุดหวังแล้วนี่มันช่างมีความสุขจริงๆ”
Book: ขุมทรัพย์โซโลมอน (King Solomon’s Mines)
Writer: H. Rider Haggard
🗳 หยิบมาเพราะ
อย่างที่น่าจะทราบกันดีว่า หนังสือเล่มนี้เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจที่คุณพนมเทียนได้อ่าน และนำไปร้อยเรียงใหม่เป็นมหากาพย์นิยายเรื่อง เพชรพระอุมา เลยทำให้อยากรู้เรื่องราวของต้นฉบับว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง
📖 ภาพรวม
เป็นหนึ่งในหนังสือผจญภัยที่เล่าสนุก และมีเนื้อหาตื่นเต้น ในฐานะที่เคยอ่านเพชรพระอุมามาก่อน แม้จะรู้สึกว่ามีการเลือกใช้ลักษณะสถานที่และตัวละครได้ใกล้เคียงกันมาก แต่ทั้งสองเรื่องก็ยังให้ความรู้สึกที่ต่างกันอยู่
ขุมทรัพย์โซโลมอนให้ความรู้สึกถึงความเป็นตะวันตกสูงมาก ทั้งลักษณะนิสัยผู้คน และบรรยากาศโซนแอฟริกา แต่เพชรพระอุมามีลักษณะความเป็นไทยและความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์สูงกว่ามาก อาจเพราะคุณพนมเทียนมีความสนใจเรื่องการล่าสัตว์และชนิดของปืนในเวลานั้น เลยทำให้มีรายละเอียดตรงนี้เยอะกว่า ในขณะที่เล่มนี้เน้นเรื่องการผจญภัยมากกว่า
ครึ่งแรกเล่าถึงเรื่องราวการถูกว่าจ้างให้ตามหาคนของ อลัน ควอเตอร์เมน นายพรานป่าผู้เก่งกาจที่มีเบาะแสของสถานที่ลึกลับอย่าง ภูเขาสุไลมาน (หรือภูเขาโซโลมอน) และเล่าเรื่องการผจญภัยไปเจอสรรพสัตว์ต่างๆ ความลำบาก และทะเลทราย
ครึ่งหลัง เมื่อหนึ่งในลูกหาบนคนหนึ่งกลายเป็นผู้นำของเผ่าคนป่าแห่งหนึ่งในระหว่างทาง ทั้งหมดจึงต้องช่วยกันร่วมรบเพื่อเอาชนะ และทวงความเป็นผู้นำคืนจากผู้นำคนเก่าที่โหดเหี้ยม เรียกว่าสู้กันไปได้ 5-6 บทเลยทีเดียว
ช่วงสุดท้าย สรุปจบว่า เจอขุมทรัพย์ไหม เจอคนที่ตามหาไหม ตรงนี้ไม่บอก ไม่สปอยล์ค่ะ ขอให้ไปอ่านกันเองดีกว่า หนังสือไม่หนาเท่าไร 300 กว่าหน้าเท่านั้นเอง ไหวเนอะ 😅
หนังสือเล่มนี้เหมาะกับคนที่ชอบอ่านเรื่องราวการผจญภัย ถ้าชอบ ขุมทรัพย์สุดปลายฟ้า (The Alchemist) ก็น่าจะชอบเล่มนี้เช่นกันค่ะ 😊
ชมคลิปรีวิว & เล่าหนังสือเล่มนี้ได้ตาม link เลยค่ะ
โฆษณา