17 ก.พ. 2022 เวลา 08:00 • ข่าวรอบโลก
Starbuck ในจีนโดนทัวร์ลงหนัก หลังดราม่ากับตำรวจจีน
งานนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่โตสุดๆในสื่อต่างๆของจีนรวมถึงบนโซเชียลมีเดีย ที่อาจจะทำให้ Starbucks China ซึ่งเป็นแบรนด์ใหญ่อันดับต้นๆของโลกได้กลายเป็นแบรนด์ดังรายล่าสุดที่ถูกชาวเน็ตจีนเข้ามารุมเล่นงานชนิดทัวร์ลงหนัก
สาเหตุสำคัญคือ แบรนด์ดังรายนี้ไปแตะเรื่องตำรวจจีนซะอย่างนั้น ซึ่งอาจจะทำให้พวกเขาโดนเล่นงานจากชาวจีนหนักที่สุดยิ่งกว่าแบรนด์ดังอื่นๆที่โดนดราม่ากันมาเยอะแล้ว โดยล่าสุดในวันที่ 15 ก.พ. ทางแบรนด์ต้องออกแถลงการณ์ขอโทษต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นบน Weibo ของตนเองกันเลย แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะช่วยลดกระแสลงได้มากน้อยแค่ไหนในอนาคต
ดังนั้นมาตามไทม์ไลน์สักหน่อยว่า มันเกิดอะไรขึ้น
1.เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2022 ณ เมืองฉงชิ่ง บริเวณเขตท่องเที่ยว ฉือชี่โข่ว ในช่วงเย็น นายตำรวจจีน 4 คนออกไปลาดตระเวนแล้วได้เข้าไปขอใช้พื้นที่บริเวณหน้าร้านสตาร์บัคสาขาหนึ่งเพื่อใช้เป็นที่นั่งกินข้าวกล่องมือเย็น
2.ปรากฏว่าพนักงานร้านออกมาแจ้งว่าขอให้ย้ายไปทานที่อื่น โดยให้เหตุผลว่าเป็นการกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ และถ่ายภาพตำรวจเหล่านั้นที่ทานอาหารแล้วส่งเรื่องไปทาง สน. ในพื้นที่เพื่อร้องเรียนถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้น
3.คืนวันนั้น หนึ่งในตำรวจที่ทานข้าวกล่องดังกล่าวในกลุ่มนั้นโพสต์ข้อความลงบน Weibo ในเชิงประชดประชันและตัดพ้อว่าต้องเป็นคนระดับใดหรือขึงคู่ควรกับแบรนด์ของสตาร์บัคที่แสนจะ High
4.เขาโพสต์ลงได้ไม่ทันไร เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นแชร์ออกไปทั่วในสังคมออนไลน์ของจีน
5.เริ่มมีการเรียกร้องให้ทางแบรนด์ออกมาแสดงการชี้แจง และแถลงขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าว
6.เริ่มกลายเป็นไวรัลดังในสื่อโซเชียลมีเดียหลักของจีนในวันถัดมา มีการ “ทัวร์ลง” จากชาวเน็ตจีนสู่แบรนด์ Starbucks จากสำนักข่าวในจีน ไปจนถึงแพลทฟอร์มอื่นๆที่เข้ามาร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานตำรวจท้องถิ่น และบรรดา Influencer ของจีนก็เข้ามาร่วมด้วยเหมือนกัน ถึงขนาดเกิดเป็นแคมเปญขึ้นมาว่า “ประเทศจีนไร้สตาร์บัคได้ แต่ไม่อาจไร้ตำรวจได้”
7.กลายเป็นว่ามีกระแสเห็นด้วยเข้ามาจากชาวเน็ตจีนและบรรดา Account ใหญ่ๆของจีนทั่วประเทศร่วมด้วย โดยการโพสต์สนับสนุนตำรวจจีน ในฐานะ “ตำรวจของประชาชน” 民警 เพราะตำรวจส่วนใหญ่ที่ลาดตระเวนในพื้นที่มักไม่ได้มีรายได้สูง และต้องเสียสละตนเองมาก ต้องกินข้าวกล่องตามข้างถนนและไม่ได้นั่งให้ร้านอาหารหรูหรา
8.ในวันที่ 14 ก.พ. ทางหน้าออฟฟิเชียลของสตาร์บัคบนช่องทาง Weibo ได้อกมาขอโทษและแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้ โดยในแถลงนั้นกล่าวว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิดของพนักงาน โดยชี้ว่า สาเหตุเพราะในเวลานั้นมีลูกค้าเข้ามาในร้านแล้วอยากได้โต๊ะด้านนอกที่ตำรวจ 4 นายกำลังทานข้าวกล่องอยู่ พนักงานร้านเลยไปแจ้งให้ตำรวจขอเปลี่ยนที่ แต่ตำรวจเข้าใจผิดว่าพวกเขาโดนไล่
9.ทางสตาร์บัคแจ้งว่า ไม่ได้มีการโทรไปร้องเรียนยัง สน. ตามที่เป็นกระแส และแสดงจุดยืนเคารพและสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
10.แถลงการณ์นี้ไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก เพราะถูกมองว่าไม่จริงใจ เพราะก็ไม่ได้มีจดหมายแสดงความขอโทษหรือมีการลงนามจากผู้บริหารออกมา แค่โพสต์สั้นๆลง Weibo เท่านั้น อีกทั้งตำรวจทั้ง 4 นายยืนยันว่าพวกเขาถูกแจ้งให้ย้ายออกจากโต๊ะด้วยคำชี้แจงว่ากระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ ไม่ใช่เรื่องที่ว่ามีลูกค้าอื่นอยากได้โต๊ะ
11.กระแสดราม่าไม่หยุด เพราะ Account ทางหน่วยงานรัฐจีนก็ร่วมลุยเรื่องนี้ด้วย ผลคือตอนนี้หลายบริษัทสัญชาติจีนได้แสดงออกถึงการร่วมกับปราชน มีการเริ่มประกาศแล้วว่าจะสนับสนุนตำรวจจีน และหากพนักงานใดที่ไปใช้บริการของสตาร์บัคจะถูกลงโทษและถึงขั้นไล่ออกเลย
12.เริ่มมี Influencer ในจีนที่เริ่มทำคอนเทนต์โจมตีสตารบัคสาขาต่างๆ ทำให้แทบจะไม่มีลูกค้าชาวจีนเข้ามาใช้บริการในหลายร้านและแม้แต่คนขับไรเดอร์ก็เช่นกันที่แทบไม่กล้ารับงาน
13.ยังไม่มีใครรู้ว่า มันจะไปจบลงที่ตรงไหน เพราะนี่เกี่ยวข้องกับการที่หน่วยงานรัฐเข้ามาร่วมวงด้วย โดยเฉพาะตำรวจจีน
ปล.สำหรับ Starbucks เป็นแบรนด์กาแฟชื่อดังจากสหรัฐอเมริกาที่สามารถเข้ามาเจาะตลาดในประเทศจีน ถึงขั้นพลิกวัฒนธรรมการดื่มกาแฟของชาวจีนด้วย โดยมีการวิเคราะห์และตีมูลค่าทางการตลาดในจีนว่าพวกเขาได้รับความนิยมในจีนเป็นรองเพียงแค่ Macdonald เท่านั้น แต่จากเหตุการณ์นี้มันจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่ส่งผลเสียหายหรือไม่ เพราะพวกเขามีการร่วมดีลทางธุรกิจอยู่กับแบรนด์ใหญ่ของจีนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น Alibaba Meituan ซึ่งอาจจะส่งผลเสียหายแน่นอน
โฆษณา