18 ก.พ. 2022 เวลา 12:00 • ปรัชญา
#Amir Timur
ความพยายามไม่เคย ทรยศ ใคร อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วจะเข้าใจ
รบ
Amir Timur เขาเป็นกษัตริย์มองโกเลียผู้ยิ่งใหญ่ ทั้งยังเป็นปู่ทวดของ Babur ผู้ก่อตั้งราชวงศ์โมกุลในอินเดีย Amir เป็นหนึ่งในนักรบที่กล้าหาญและยิ่งใหญ่ที่สุดใน อุซเบกิ นอกจากนี้เขายังเป็นผู้พิชิตเกือบครึ่งหนึ่งของโลกที่รู้จักกันมากที่สุด ณ ขณะนั้น
ความกล้าหาญของเขายิ่งใหญ่ Timur จึงมีนิสัยแน่วแน่ ไม่ย่อท้อต่อสถานการณ์หรือความโชคร้ายใด ๆ เนื่องจากเขาไม่เคยแพ้มาก่อน
จนกระทั่งวันหนึ่งเขาพ่ายแพ้ให้กับศัตรูในสนามรบ จนต้องวิ่งหนีไปซ่อนตัวในภูเขาเพื่อเอาชีวิตรอด เขาซ่อนตัวอยู่ในที่ปลอดภัย เหน็ดเหนื่อยและหิวโซ
นักรบ
เขานั่ง ณ ที่แห่งหนึ่งเงียบ ๆ และเฝ้าดูสัตว์เล็ก ๆ รอบตัวเขาที่เคลื่อนไหวไปมา ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เขาสังเกตเห็นคือ มดที่กำลังทำงานหนัก แบกเมล็ดข้าวที่ใหญ่กว่าตัวมันเองและพยายามปีนขึ้นไปบนกำแพงสูง
ทว่าเมล็ดข้าวกลับตกลงมาจากหลัง เจ้ามดจึงเดินย้อนกลับมาเพื่อยกเมล็ดข้าวขึ้นหลัง จากนั้นเจ้ามดก็เริ่มปีนขึ้นกำแพงอีกครั้ง
ทันทีที่เริ่มปีนขึ้นกำแพง เมล็ดข้าวก็ตกลงมาอีกเจ้ามดจึงลงไปเก็บเมล็ดข้าว จากนั้นมดก็เริ่มปีนใหม่อีกครั้ง เจ้ามดทำเช่นนี้หลายครั้งจน Timur ตระหนักได้ว่า เจ้ามดกลุ่มนี้ไม่ได้สูญเสียความกล้าหาญ ไปเลยสักนิด แม้ตัวมันเองจะต้องพบเจอกับความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่มันก็ยังคงพยายามครั้งแล้วครั้งเล่า จนกระทั่งสามารถเอาเมล็ดข้าวขึ้นบนกำแพงได้สำเร็จ พระราชาได้เรียนรู้บทเรียนที่สำคัญนี้ ความกล้าหาญจึงเริ่มกลับมาอีกครั้ง
1
ภาพในสมอง
ในวันนั้น Taimur ได้พูดกับตัวเองว่า: โอ้' Taimur! เจ้าไม่ได้ด้อยไปกว่ามดน้อยเหล่านี้เลยแม้แต่น้อย จงลุกขึ้นแล้วกลับไปทำหน้าที่ของตนเองเถิด”
1
หลังจากนั้น Taimur จึงเริ่มรวบรวมทหารและเจ้าหน้าที่ที่หลบหนีไปกลับมา เขาสร้างกองทัพขึ้นใหม่ และกลับไปลงสนามรบอีกครั้งหนึ่ง เขาสู้ครั้งแล้วครั้งเล่าจนได้รับชัยชนะกลับมา.
Taimur ได้เรียนรู้ที่จะไม่สูญเสียความกล้าหาญ เขาสู้ต่อไปจนกระทั่งเขากลายเป็นราชาผู้ยิ่งใหญ่ได้
ความพากเพียรเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในเส้นทางของความสำเร็จ ความพยายามจึงเป็นกุญแจที่สำคัญ ฉะนั้นจงพยายามให้หนักขึ้นเพื่อบรรลุผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ขึ้น
1
“อย่าร้องไห้ให้กับสิ่งที่จบไปแล้ว แต่จงยิ้มรับเพื่อสิ่งที่กำลังจะเริ่มขึ้นใหม่”
2
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา