17 ก.พ. 2022 เวลา 13:37 • การตลาด
อะไรคือการตลาดแบบ Push and Pull Marketing หรือ Push and pull Strategy?
 
เรียบเรียงโดย : Ezy management by Sipnarong B. SK
กลยุทธทางการตลาดมีด้วยกันอยู่หลากหลายแบบ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และผู้บริหารองค์กร จะนำไปปรับใช้เพื่อให้เข้ากับสภานการณ์และกลยุทธที่ได้กำหนดไว้ และกลยุทธ Push and Pull Strategy ก็เป็นอีกกลยุทธหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการกระตุ้นยอดขาย หรือการทำ Promotion ให้กับสินค้าต่างๆ
 
วันนี้ Ezy management จะพาไปรู้จักกับกลยุทธดังกล่าวด้วยการอธิบายให้เข้าใจแบบง่าย ตามสไตล์ Ezy management กัน
กลยุทธ Push Strategy
คือการนำสินค้าของเราไปสู่ตลาดหรือลูกค้าเพื่อให้เป็นที่รู้จัก โดยผ่านคนกลาง เพื่อให้คนกลางหรือสื่อกลางนั้นเป็นตัวช่วยกระตุ้นยอดขาย เช่น การใช้พนักงานขาย เวลาที่เราไปเดินตาม ห้างสรรพสินค้า เรามักจะเห็นพนักงานที่เป็นตัวแทนของสินค้านั้นๆ (PR) มาคอยให้คำแนะนำหรือหากเป็นอาหารก็จะมีบริการให้ลูกค้าได้ทดลองชิม
การใช้ตัวแทนจำหน่าย เราจะเห็นลักษณะนี้มากในธุรกิจประกันต่างๆ หรือพนักงานขายที่ออกไปถึงบ้าน (Door to Door Salesman)
การออกร้านตามงานแสดงสินค้า วิธีการนี้ก็นิยมใช้กันมากเมื่อเวลาที่สินค้าต้องการออกสู่ผู้บริโภคแบบครั้งละมากๆและเฉพาะทาง เช่น งานแสดง motor show งานแสดงสินค้า เฟอร์นิเจอร์ งานแสดงอาหารพื้นเมือง เป็นต้น
กลยุทธ Pull Strategy
กลยุทธ Pull Strategy เป็นกลยุทธที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคปัจจุบัน เพราะมีต้นทุนต่ำ กล่าวคือการอาศัยสื่อโซเชี่ยลมิเดียในการทำให้เป็นที่รู้จัก และการโฆษณา (Advertisement) ซึ่งในอดีตการโฆษณาต้องใช้งบประมาณที่สูงมากแต่ในปัจจุบัน มีนักการตลาดที่มีแนวคิดอาศัยสื่อโซเชี่ยลมิเดียในการโฆษณาสินค้าของตัวเอง แต่การใช้กลยุทธในแบบนี้ ผู้ที่นำมาใช้ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีพอ เพื่อจะเป็นจุดสนใจและทำให้การสื่อออกไปของสินค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อดีข้อเสียของ Push and Pull Strategy
Push marketing
ข้อดี : สามารถทำสินค้าให้เป็นที่รู้จักได้ง่าย และเหมาะสำหรับสินค้าที่มีความจำเพาะ
ข้อเสีย : เข้าถึงเป้าหมายค่อนข้างช้า และอาจจะต้องใช้ต้นทุนที่สูงมาก
Pull Marketing
ข้อดี : รู้ว่าเป้าหมายของเราอยู่ในกลุ่มไหนและสามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว สามารถเกิดความรู้สึกร่วมจากลูกค้า
ข้อเสีย : ต้องมีการทำอย่างต่อเนื่อง และกลยุทธ จะมีประสิทธิภาพได้ต่อเมื่อเกิดความรู้ในตัวสินค้านั้นอย่างดีแล้ว
สรุป นักการเลือกอาจใช้กลยุทธอย่างใดอย่างหนึ่งหรือสามารถนำมาผสมผสานกันได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆที่ทางนักกลยุทธได้วางแผนไว้ รวมทั้งงบประมาณในการทำการตลาดด้วย
อ้างอิง : The Difference Between Pull and Push Marketing Strategy.(12 Apr. 2018). สืบค้นจาก https://newoldstamp.com/blog/how-to-create-a-super-effective-push-through-sales-strategy-and-get-the-most-of-it-to-skyrocket-your-business/
หากชอบในบทความที่เรานำมาฝาก หรือสามรถนำไปปรับใช้กับองค์กรหรือการศึกษาได้ ฝากช่วยกด ไลค์ กดแชร์ และติดตามได้กันในทุกช่องทาง
Facebook : www.facebook fanpage@Ezy Management
Blockdit : www.Blockdit@Ezy Management
โฆษณา