17 ก.พ. 2022 เวลา 15:35 • สุขภาพ
การเสริมความงามในมุมมองแบบการแพทย์จีนนี้ เป็นการนำเอาทฤษฎีความรู้ทางแพทย์จีนมาประยุกต์ใช้ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ฝังเข็ม การนวดทุยหนา การใช้ยาสมุนไพร ชี่กง การออกกำลัง เป็นต้น เพื่อใช้ป้องกันดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ทำให้ร่างกายเสื่อมช้า ชะลอวัย คงสภาพร่างกายผิวพรรณให้ดูอ่อนวัยไปได้นานๆ
หากเปรียบเทียบระหว่างการเสริมความงามแบบแพทย์จีนกับตะวันตก จะมีส่วนเด่นคนละด้าน กล่าวคือ ในทางแพทย์ตะวันตกจะเด่นในทางผ่าตัด ขณะที่ทางแพทย์จีนจะเน้นที่การดูแลสุขภาพองค์รวมร่วมกับการออกกำลังกาย นับแต่โบราณ สตรีชาววังล้วนมีสูตรบำรุงสุขภาพผิวพรรณ ด้วยการใช้ยาปรุงกับอาหาร เป็นต้น จนกระทั่งในปัจจุบัน ผู้คนหันกลับมานิยมดูแลสุขภาพผิว ความงามกันในรูปแบบเดิมตามธรรมชาติ เช่น การใช้สมุนไพร การนวดหน้า นวดตัว ทำทรีทเมนท์ ฯลฯ
การฝังเข็มศาสตร์จีนช่วยบำรุงผิวพรรณใบหน้าอย่างไร? การฝังเข็มช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนเลือดลมบริเวณใบหน้าให้ไหลเวียนดีขึ้นบริเวณใบหน้า ซึ่งทำให้ใบหน้าสดใสดูมีเลือดฝาด ลดความหมองคล้ำและริ้วรอยบริเวณใบหน้า บำรุงร่างกายให้มีความชุ่มชื้น เลือดลมไหลเวียนดีทั่วร่างกาย ร่างกายขับของเสียได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ผิวพรรณสดใสจากภายในสู่ภายนอก
ดังนั้น ศาสตร์การแพทย์จีนที่ว่าด้วยการเสริมความงามจึงครอบคลุมหลายสาขาวิชาในการแพทย์จีน ไม่ว่าจะเป็นทางผิวหนัง นรีเวช อายุรกรรมและศัลยกรรมเป็นต้น
โฆษณา