17 ก.พ. 2022 เวลา 17:41 • ท่องเที่ยว
Long weekend I Silkeborg : Tollund Man
มัมมี่ ใน Silkeborg
ได้วันหยุดติดกัน 3 วัน, ท่ามกลางบรรยากาศหนาวจัดและความมืดเทา-ดำ Melancholy
เราตัดสินใจขับรถไปยังเมือง Silkeborg ที่ตั้งอยู่เกือบๆตอนเหนือของภูมิภาค Jutland peninsula ประเทศเดนมาร์ก
เราออกเดินทางประมาณสี่โมงเย็นกว่าๆหลังจากเลิกงานตอนบ่ายสามโมงของวันพฤหัสบดี และวันนั้นลมแรงจัดมากขับรถไปรถสั่นและโยกไปเกือบตลอดทาง ยิ่งขับรถบนสะพานสูงรถยิ่งโยกและส่ายพาขวัญผวา
การเดินทางช่วงเย็นซึ่งความมืดมาเยือนเร็วมากในฤดูหนาวและต้องขับรถผ่านเกาะถึงสองเกาะ จึงใช้เวลาในการเดินทางพอสมควร
นั่นคือ เราอาศัยอยู่ที่ Nordsjælland อยู่บนเกาะ Sjælland  ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองหลวง โคเปนเฮเกน ด้วยเช่นกัน
ทำให้ต้องเดินทางผ่านสะพาน (ที่ชื่อว่า Storebælt)ซึ่งเชื่อมระหว่าง เกาะ Sjælland กับ เกาะที่ชื่อว่า Fyn ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมือง Odense
เราเสียเงินค่าข้ามสะพานแห่งนี้ 245 kroner (ไป-กลับ 490 kroner)
จากสะพานแรกเราข้ามสะพานต่อจากเกาะ Fyn ไปยัง Jutland peninsula สะพานนี้เรียกว่า สะพาน Lillebælt และ free of charge ♥ ไม่ต้องจ่ายค่าข้ามสะพาน
กว่าเราจะถึงที่พักที่จองไว้ก็ประมาณ สองทุ่มกว่าๆ หิวมากจนตาลายเพราะไม่ได้จอดแวะที่ไหนเลยและได้จองอาหารเย็นเอาไว้กับที่พัก
พออาหารมาบริการเรากินเรียบแบบปาดขอบจานไปเลย
เช้าวันศุกร์เราเดินทางไปยังพิธภัณฑ์ ในเมือง Silkeborg ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เวลาเปิดให้เข้าชม คือ11.00 น ที่ตั้งพิธภัณฑ์หาได้ไม่ยาก อยู่ภายในตัวเมือง จอดรถได้ฟรีในบริเวณใกล้ๆได้ถึง 4 ชม. ชอบใจมากๆ😃
เราเสียค่าเข้าชม 75 kroner ( พนักงานบอกว่า ราคานี้ถูกมาก เมื่อก่อนราคาสูงกว่านี้)
หลายคนคงเคยผ่านตากับข่าวของ Tollund Man จากเมือง Silkeborg มาก่อนจากทางสื่อออนไลน์ หรือสารคดีต่างๆ ซึ่งก็คงเหมือนเรา
และเราคิดว่า เมื่อมีโอกาสเราควรมาเห็น Tollund Man คนนี้ด้วยตาของเราเอง
Tollund Man ชายหนุ่มตัวสูงกว่าเราไม่มากนัก คือ ประมาณ 165 cm มีอายุระหว่าง 30-40 ปี  สภาพที่เห็นตามรูป คือ นอนเสียชีวิตด้วยถูกรัดคอด้วยเชือก
มีข้อสัณนิฐานจากสภาพศพ Tollund Man ถึง 3 เหตุผลด้วยกันคือ เขาอาจถูกรัดคอจากการบูชายันต์ตามความเชื่อทางศาสนา, เขาฆ่าตัวตายและอาจเป็นเพราะเขาถูกลงโทษ
Tollund Man มีชีวิตอยู่ในช่วงยุค 5th century BC, หรือในช่วงยุค Pre-Roman Iron Age เขาถูกพบในปี 1950, ด้วยการเก็บรักษาที่เรียกว่า bog body
ตอนเข้าชมภายในห้องที่ Tollund Man นอนอยู่ มีการจัดไฟสลัวๆ มีไฟปิด-เปิดสลับกันไปให้ความรู้สึกสยองๆไปอีกแบบ
Tollund Man ถือป็นไฮไลท์ของการเยี่ยมเมือง Silkeborg, เหมือนถ้าใครมา Silkeborg แล้วไม่มาเห็น Tollund Man  เขาว่ามาไม่ถึง Silkeborg นั่นเอง
พิธภัณฑ์เป็นอีกหนึ่งของทางเลือกของคนที่ต้องการเที่ยวในเมืองหลบอากาศที่หนาวเหน็บของเดนมาร์กและแสวงหาความรู้ในด้านใดด้านหนึ่งของเมืองต่างๆที่ไปเยี่ยมเยือน.
โฆษณา