18 ก.พ. 2022 เวลา 06:16 • ท่องเที่ยว
✅ไขปริศนา How Planes Fly🛫
สวัสดีค่ะทุกคนวันนี้แอดจะพาบินพร้อมแล้วรัดเข็มขัดกันเลยค่ะ เพราะวันนี้เราขอนำเสนอบทความที่หลายคนอาจจะสงสัย หรือมักมีคำถามภายในใจว่าเครื่องบินขึ้นไปสู่อากาศได้อย่างไร หรือเป็นเรื่องน่าแปลกที่เครื่องบินที่มีวัสดุที่เป็นเหล็กหนัก สามารถท้าแรงโน้มถ่วงบินขึ้นสู่ฟ้าได้ เพราะหลักการอะไรที่ทำให้มันบินได้ และอาจารย์ที่จะมาถ่ายทอดความรู้ให้กับเราคือ อ.ธนากร ศรีตนไชย (อ.นุ้ย) สาขาวิชาการจัดการธุรกิจสายการบิน คณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มาหาคำตอบได้เลย✨
🛩ย้อนไปก่อน 30 ปีก่อนคริสตกาลจนถึงก่อนสองพี่น้องไรต์ (Wright Brothers) มนุษย์มีความคิดที่อยากจะบินได้เหมือนนก มีการประดิษฐ์วัตถุที่คล้ายเครื่องบินมากมาย แต่ไม่สามารถขึ้นบินได้ บางคนได้เสียชีวิตลงขณะทดลองบินอยู่ในอากาศ จนกระทั่งพี่น้องไรต์ (Wright Brothers) บินได้สำเร็จในวันที่ 17 ธันวาคม 1903🧐
🛫โดยอาศัยหลักการการทำงานของปีกและแรงของเครื่องบินซึ่งเป็นรากฐานของการบินจนถึงปัจจุบัน เพื่อที่จะเข้าใจว่าเครื่องบินสามารถบินทยานขึ่นสู่ท้องฟ้าได้นั้น จะต้องอาศัยความเข้าใจพื้นฐานในพลังของแรง (Four forces) ซึ่งมีทั้งหมด 4 แรง ได้แก่ Thrust Drag Lift Gravity
✳️1. Thrust (แรงขับ) เป็นแรงที่ขับหรือผลักให้เครื่องบินไปข้างหน้า โดยมีเครื่องยนต์ของเครื่องทำหน้าที่ขับหรือผลักอากาศไปด้านหลังของเครื่อง ซึ่งทำให้เครื่องบินเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้
✳️2. Drag (แรงต้านหรือแรงเสียดทาน) คือแรงที่ตรงข้ามกับแรงขับ เกิดเมื่อเครื่องบินเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ตัวเครื่องบิน (surface) จะเกิดการปะทะกับมวลอากาศซึ่งจะเกิดแรงต้านหรือเสียดทานกับอากาศขึ้น
✳️3. Lift (แรงยก) เกิดจากโมดลกุลอากาศใต้ปีกยกเครื่องขึ้นมา ซึ่งมากกว่าแรงดึงดูดที่กดเครื่อง เมื่อเครื่องบินกำลังจะขึ้นสู่ท้องฟ้า flap และ slat ที่ติดอยู่บริเวณปีกจะถูกปรับลง ทำให้กระแสอากาศใต้ปีกมากขึ้น และกระแสอากาศบนปีกจะลดลง ดังนั้นเมื่อแรงดันอากาศด้านบนปีกน้อย ส่วนแรงดันอากาศด้านล่างปีกมีมากขึ้น จึงทำให้เกิดแรงยก เมื่อแรงยกมากพอ รวมถึงความเร็วของเครื่องบินเพิ่มสูงขึ้น แรงดันอากาศภายใต้ปีกเพิ่มขึ้นจึงดันตัวขึ้นเป็นแรงยกทำให้เครื่องบินสามารถลอยตัวขึ้น เครื่องบินจึงสามารถ take off ทะยานสู่น่านฟ้าได้
✳️4. Gravity (แรงดึงดูด หรือแรงโน้มถ่วง) แรงกดหรือแรงที่ดึงเครื่องบินมายังสู้พื้นดิน น้ำหนักของเครื่องบินรวมถึงน้ำหนักที่บรรทุกไม่ว่าจะเป็นผู้โดยสาร สินค้าหรือสิ่งของทำให้เกิดแรงโน้มถ่วงลงข้างล่างสู่พื้นโลก
หากจะกล่าวให้เข้าใจง่ายๆ เครื่องบินขึ้นบินได้เพราะมีเครื่องยนต์เป็นแรงขับไปข้างหน้า และมีปีกของเครื่องบินซึ่งเป็นแรงยกให้เครื่องบินสามารถลอยตัวขึ้นได้ โดยขณะเครื่องบินขึ้น (take off) Thrust (แรงขับ) จะต้องมากกว่า Drag (แรงต้าน) และ Lift(แรงยก) จะมากกว่าแรงดึงดูดหรือ Gravity นั่นเอง โดยจะต้องอาศัยนักบินในการควบคุมการทำงานต่าง ๆ รวมถึงทิศทางของเครื่องบิน🔆😊
🤩อื้มมมม น่าสนใจมากๆ คราวนี้แอดนั่งเครื่องบินก็รู้แล้วว่ามันบินยังไงกันนะ ทำงานอย่างไรต้องขอบคุณอาจารยืนุ้ยสุดหล่อมากๆที่มาให้แอดและเพื่อนๆ ได้รู้ข้อมูลดีๆ😊
ไว้เจอกันใหม่สัปดาห์หน้านะคร้าาาา✌🏻
โฆษณา