18 ก.พ. 2022 เวลา 13:54 • ไลฟ์สไตล์
Fart (Speed) ไม่Furiousในเดนมาร์ก
(Fart คำนี้ตามความหมายของภาษาเดนนิส คือ ความเร็ว
ห้ามแปลตามภาษาอังกฤษเพราะจะกลายเป็นอีกความหมายหนึ่งทันที😁)
วันหนึ่งเราได้รับอีเมลล์จากตำรวจเป็นค่าปรับข้อหาเราขับรถเกินความเร็วที่กำหนด
เรางงเป็นไก่ตาแตก คิดอยู่ในใจว่าเมื่อไร,ตอนไหนและอย่างไร?
ค่าปรับ คือ 1,000 โครน ลองคำนวนด้วยการนำ 5 คูณ จะทราบว่าเป็นเงินไทยเท่าไร
เราอ่านในอีเมลล์ที่ตำรวจส่งมามีรายละเอียดของวันเวลาที่เราขับรถ คือเขามีหลักฐานว่างั้นเถอะ (เสียดายไม่ได้ยิ้มใส่กล้อง🤣)
นั่นคือเวลาประมาณ หกโมงกว่าๆตอนเช้าตรู่ในช่วงเดือนธันวาคม
รายละเอียดเขียนว่า เราขับรถเร็วเกินที่เขากำหนดมาตรฐานเอาไว้..โอ้! เราเกาศรีษะทันทีเพราะนึกไม่ถึงว่าจะโดนปรับ..
พื้นที่ๆเราโดนปรับคือใกล้บ้านมากๆห่างออกไปประมาณ 3-4 กิโลเมตรเท่านั้นเอง
ซึ่งพื้นที่นั้นเป็นเขตบ้านเรือนชุมชนและมีการกำหนดให้ขับรถเพียง 50 กม./ชม.
ในอีเมลล์ของตำรวจให้รายละเอียดยิบว่า เราขับเร็วถึง 60 กม./ชม. โอ๊ย! จริงเหรอ?
เราได้แต่พร่ำบ่นเสียดายเงินที่ต้องเสียไปกับความ"ทีนเร็ว" เหยียดคันเร่งเพลิน😑
จากประสบการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เราระวังมากในการขับรถและเรียนรู้เพิ่มขึ้นด้วยว่า พื้นที่ไหนเป็นพื้นที่ๆตำรวจนำรถและกล้องแอบซุ่มดักคนที่ขับรถเร็วเกินกำหนด
แถวใกล้ๆบ้านเรามีอยู่ 2 แห่ง ตำรวจชอบซุ่มโดยไม่ใช้รถตำรวจพร้อมกล้องตรวจจับความเร็ว พวกเขาชอบมาช่วงเช้าๆ บรรยากาศมืดๆ
มีอยู่วันหนึ่ง เราและคนที่บ้านไปเที่ยวและขับรถกลับบ้านช่วงดึกของคืนวันศุกร์ ขณะที่คนที่บ้านขับรถลงเนินมาซึ่งบริเวณนั้นใกล้บ้านมาก อยู่ๆก็ได้ยินเสียงไซเรนดังมากพร้อมๆกับรถคันหนึ่งขับประกบรถของพวกเราและบังคับให้หยุดข้างทางอย่างน่าหวาดเสียว เหมือนในหนังที่ตำรวจกำลังตามจับผู้ร้าย
งานนี้มีงงและใจเต้น🙃 คนที่บ้านและเรามองหน้ากัน..สงสัยโดนเรื่องขับรถเร็วเกินกำหนดแน่ๆ มีตำรวจนอกเครื่องแบบหญิงคนหนึ่งและชายคนหนึ่งเดินเข้ามาหาพร้อมพูดกับคนที่บ้านคือขอดูใบขับขี่ ก็ให้กันไป..จากนั้นตำรวจ1 ใน 2 ถามคนที่บ้านว่า ดื่มแอลกอฮอลมาหรือเปล่า? พร้อมกับนำเครื่องตรวจแอลกอฮอล์มาให้คนที่บ้านตรวจ!!!
ในเวลานั้นเรานั่งใจสั่นรอลุ้น...ผลที่ออกคือ ผ่าน
จริงๆคนที่บ้านดื่มมาบ้างเหมือนกันแต่ไม่เยอะ..
ตอนขับรถออกจากตำรวจมา..เราสองคนหันมามองหน้าแล้วหัวเราะพร้อมกัน..😆😅
คือ พวกเราคิดว่า โดนปรับความเร็วแน่ๆ
แต่ค่ำคืนนั้นกลายเป็นว่าตำรวจมองหาพวกดื่มและขับ
โชคช่วยมากๆค่ะ
ปีนี้มีข่าวออกมาว่าค่าปรับความเร็วมีจำนวนเงินเพิ่มขึ้นถึง 20%
เช่น บริเวณที่กำหนดให้ขับที่ความเร็ว 50 กม./ชม ถ้าขับเกิน จาก51-59 โดนปรับ 1,200 โครน (จากเมื่อปีก่อนๆ ค่าปรับ 1,000โครน)
ถ้าขับจาก 66-69 โดนปรับ 3,500 โครน พร้อมกับโดน 1 คลิ๊ปในใบขับขี่ (คือการตัดคะแนนนั่นเอง)
และถ้าขับความเร็วเกินมากขึ้นๆไปสุดท้ายก็คือโดนยึดใบขับขี่, ใบขับขี่ถือเป็นโมฆะและต้องไปเริ่มต้นสอบใบขับขี่ใหม่ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากๆ เกือบๆ แสนบาทไทย
ขีด จำกัด ความเร็วในเดนมาร์กมีดังนี้:
• 50 กม. / ชม. ในเมือง
• 80 กม. / ชม. บนถนนที่เปิดกว้าง เช่น national roads (บางครั้ง 90 กม. / ชม. สังเกตุจากป้ายประกาศ)
• 130 กม./ ชม.บนมอเตอร์เวย์ (บางส่วนให้เพียง 110 กม./ ชม. สังเกตุจากป้ายประกาศ)
ที่เดนมาร์กเขาเอาจริง ตำรวจไม่มีการงุบงิบขอเงินคนขับ 300-500 บาทแล้วปล่อยผ่าน
เมื่อสองวันก่อน ขณะขับรถกลับบ้านตอนบ่ายสามโมงเย็นได้ยินประกาศทางวิทยุว่ามีจราจรติดขัดบนถนนช่วงหนึ่ง
เราเหนื่อย, อยากถึงบ้านเร็วๆและรู้ทางลัดจึงขับออกไปอีกเส้นทางหนึ่ง
ซึ่งเป็นถนนเล็กๆผ่านฟาร์มต่างๆ จำได้ว่ามีรถอยู่ข้างหน้าเราสองคัน
รถคันหน้าสุดขับเร็วตามความรู้สึกเรา ส่วนคันที่สองที่อยู่ข้างหน้าเราๆรู้สึกแปลกๆว่า ทำไมขับได้ช้ามากๆเหมือนคลาน😆 ตอนนั้นอยากถึงบ้านมาก ก็คิดกร่นด่าเขาอยู่ในใจว่า โอ้! ทำไมมรึงช้าเป็นเต่าอะไรปานนั้น..
ฉับพลันเมื่อหันไปทางขวามือข้างทางเมื่อรถเราเคลื่อนมาใกล้ๆ สิ่งที่เห็นคือกล้องจับความเร็วจ้า!🤨 และมีรถตู้สีดำจอดอยู่เคียงข้างเราขับผ่านไปอีกนิดเห็นมีตำรวจนอกเครื่องแบบคนหนึ่งยืนหนีบตัวแอบอยู่ข้างรถยนต์คันนั้น...(เขาทำแบบนั้นจริงๆ)
จากที่กร่นด่ารถยนต์คันหน้า..ตอนนี้เราขอบคุณเขามากพร้อมกับพูดขอโทษเขาอยู่ในใจตลอดเส้นทางเมื่อถึงบ้าน
คลานเป็นเต่าดีกว่าถูกปรับอีก 1,200 โครน (ค่าปรับปัจจุบัน)
ขับรถถูกกฏจราจรเป็นสิ่งที่ดีที่สุด : เราอยู่ในสังคมมีกฏระเบียบที่ต้องปฏิบัติตามและเคารพ และนั่นก็คือหน้าที่ๆหนึ่งของทุกคน ซึ่งหมายถึงการรับผิดชอบต่อตัวเอง,ผู้อื่นและสังคมส่วนรวมอีกด้วย
โฆษณา