19 ก.พ. 2022 เวลา 23:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Technical Analysis คือศาสตร์แห่งการใช้สถิติมาอธิบายการเคลื่อนไหวของราคา และคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงในอนาคต ศาสตร์มืดนี้ได้ถือกำเนิดมานานมากกว่าที่เราคิด โดยช่วยให้ผู้ที่เข้าใจมันอย่างถ่องแท้ สามารถเอาชนะตลาดได้บ่อยกว่าแพ้ และได้รางวัลคือกำไรก้อนใหญ่ มากกว่าครั้งที่แพ้
ช่วยจำกัดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นจากการคาดเดาความสุดโต่งของตลาดผิดพลาด
ขอยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ที่น่าจะทำให้นักลงทุนหลายคนกำไรและขาดทุนกันจนงง ว่านี่มันตลาดหุ้นหรือบ่อนพนัน คือการลงทุนใน ETF ของจีนทั้งหลาย
ในช่วง 2-3 ปีก่อนหน้านี้ ใครที่ลงทุนในกองทุนเหล่านี้จะหน้าชื่นตาบานกันทุกคน เพราะไม่ว่าจะซื้อกองไหนที่มีคำว่า China ก็กำไรปีละ 30-40%
เหตุการณ์เริ่มพลิกผันตัังแต่กลางปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน ผมเชื่อว่าเกือบทุกคนที่ถือกองทุนจีน ได้คืนกำไรให้เจ้าไปจนหมดแล้ว
บางคนอาจถอดใจถอนเงินออกมา เพื่อรักษาเงินต้น
บางคนออกไม่ได้เพราะถือใน LTF หรือ RMF ซึ่งโดนขังคุกไว้อีกหลายปี และกำลังเสียใจที่ไปลงหุ้นจีน รู้งี้ซื้อหุ้นอเมริกาดีกว่า
ผมขออนุญาตใช้ความรู้ที่พอจะมี ฟันธงสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีก 2-3 เดือนนี้ เผื่อจะช่วยให้เพื่อนนักลงทุนรอดตัวจากการโดนสับขาหลอกของนายตลาดในรอบนี้
ผมเชื่อว่าตลาดจีนใกล้ถึงจุดต่ำสุดแล้ว ก้นเหวอยู่ที่ไหนไม่มีใครบอกได้ นอกจากคนสวนบ้านเจ้าที่แอบฟังแผนการนรกนี้อยู่ แต่ที่แน่ๆ นี่ไม่ใช่เวลาที่จะสับเปลี่ยนหรือถอนเงินออกจากตลาดจีน
ความผิดพลาดที่แย่กว่านั้นคือ ถ้าคุณกำลังคิดจะโยกเงินไปที่ตลาดอเมริกา ซึ่งกำลังมีสัญญาณว่าจะปรับฐานใหญ่ การขาดทุนจากหุ้นจีนที่ควรจะฟื้นกลับมาบ้าง จะยิ่งซ้ำร้ายขาดทุนสองเด้งได้เลย
ผมไม่ได้ขอให้ใครเชื่อสิ่งที่เขียนข้างบน แต่ที่แชร์และหวังว่าจะจุดประกายอะไรได้บ้างคือ
1. ETF เป็นขบวนการตบทรัพย์รายย่อยที่แนบเนียนและน่ากลัวที่สุด ตั้งแต่มีการสร้างบ่อน เฮ้ยตลาดนี้มา ใครคิดจะซื้อ ETF ขอให้คุณตระหนักถึงความเสี่ยงนั้น
2. การลงทุนในต่างประเทศมีความเสี่ยงสูงมาก เพราะเราแทบไม่ได้รับข่าวสารที่เพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน รู้แต่ NAV ที่ขยับขึ้นลงรายวัน ซึ่งเอาจริงๆแทบไม่เคยเปิดดูมัน
3. Technical Analysis คือศาสตร์ที่ช่วยให้เราพอจะเห็นเค้าลางของหายนะที่กำลังมา และหนีออกมาได้โดยไม่เจ็บตัวนัก ควรหาเวลาศึกษาก่อนคิดจะลงทุน
4. สถาบันการเงินของไทย ไม่มีกลไกการปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุนรายย่อย ไม่พอแค่นั้นยังเป็นแขนขาให้ฝรั่งหลอกกินเงินคนในประเทศด้วยซ้ำ
โพสต์หน้าจะมาบงรายละเอียดเชิงเทคนิคกันมากขึ้นครับ
โฆษณา