20 ก.พ. 2022 เวลา 06:25 • กีฬา
ศึกดอกกุหลาบ กับการแก้ตัวของ Marcelo Bielsa
เมื่อกล่าวถึงคู่ Big Match ในศึก EPL ที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน แน่นอนว่าศึกดอกกุหลาบ หรือ “Wars of the Roses” เป็นอีกหนึ่งศึกที่ถูกพูดถึง แม้ปัจจุบัน ไม่อาจพูดได้ว่า เป็นการเจอกันของทีมใหญ่ แต่มันก็ยังน่าจับตามองอยู่ดี โดยเฉพาะชายที่ชื่อ Marcelo Bielsa
ทิวาสวัสดิ์ คุณผู้อ่านทุกท่าน ผมยังคงประชาสัมพันธ์ช่องทางการเผยแพร่บทความนอกเหนือจาก Blockdit กันอย่างต่อเนื่อง อย่าง Facebook Fanpage “G B K – รู้อะไรดีก่อนบอลเตะ” อีกช่องทางหนึ่ง ทุกท่านสามารถไปร่วมกด Like และ Follow ผลงานของผมกันครับ หากหาไม่พบ สามารถ Search โดยใช้คำว่า https://www.facebook.com/GuideBeforeKickOff กันได้เลย และก็ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมติดตามผลงานของเพจเล็กๆ ของผมเสมอมานะครับ
กลับมาต่อกันที่ศึกฟุตบอล EPL 2021/22 นัดที่ 26 ประจำสัปดาห์นี้ เมื่อวานที่ผ่านมา หวดกันไปแล้วแปดคู่ โดยผลงานของสามทีมนำ เก็บชัยได้ 2 ทีม และพ่ายไป 1 ทีม นั่นคือ สโมสร Manchester City ส่งผลให้พวกเขามีแต้มนำอันดับสองและสามอย่างสโมสร Liverpool และ Chelsea 6 และ 13 แต้ม ตามลำดับ แถมยังแข่งมากกว่าทั้งคู่หนึ่งนัด นั่นทำให้เกมที่สำคัญในนัดเก็บตกของสโมสร Liverpool จะเปิดบ้านรับสโมสร Leeds United ในอีก 4 วันข้างหน้ามีความหมายทันที เพราะหากคว้าชัยได้ พวกเขาจะไล่จ่าฝูงเหลือเพียง 3 แต้มเท่านั้น
สำหรับวันนี้มีอีกสองคู่ที่เหลือ โดยคู่ที่น่าสนใจ คือ สโมสร Leeds United ที่มีโปรแกรมสำคัญก่อนจะไปเยือนสโมสร Liverpool ในอีก 4 วันข้างหน้า คืนนี้พวกเขาจะเปิดสนาม Elland Road รับการมาเยือนของสโมสร Manchester United ในเวลา 2100 ทางช่อง TPF HD 1 (600) แน่นอนว่า มันเป็น Rematch นัดเปิดสนามของฤดูกาลนี้ ที่ส่งให้สโมสร Manchester United เป็นจ่าฝูงอยู่ถึงหนึ่งสัปดาห์ แต่วันนี้จะคนละสนามกัน
กลับมาที่เรื่องของสงครามกุหลาบกันต่อครับ ทำไมถึงชื่อนี้หล่ะ มันมีที่มาอย่างไร คือเรื่องมันเริ่มตั้งแต่โบราณตระกาลเลย สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 15 ดอกกุหลาบถูกนำมาเป็นสัญลักษณ์ราชวงศ์ใน England สองราชวงศ์ คือ ราชวงศ์ Lancaster ใช้ดอกกุหลาบสีแดง เป็นสัญลักษณ์ประจำตระกูล ส่วน ราชวงศ์ York ใช้ดอกกุหลาบสีขาว เป็นสัญลักษณ์ประจำตระกูล
A Roses of York and Lancaster
ทว่าคำว่า “ศึกดอกกุหลาบ” ไม่ได้เป็นชื่อที่ใช้กันในระหว่างสงคราม แต่เป็นชื่อนิยมเรียกกันในคริสต์ศตวรรษที่ 19 หลังจากการตีพิมพ์หนังสือชื่อ “Anne of Geierstein” ของ Sir Walter Scott นักเขียนนวนิยายชื่อดังในสมัยนั้น โดยหนึ่งในนั้นมีฉากที่พระเจ้า Henry IV กษัตริย์ของ England จากราชวงศ์ Lancaster ที่เลือกดอกกุหลาบคนละสีกับราชวงศ์ของ York
สาเหตุของความขัดแย้งเนื่องจากว่า พระเจ้า Henry IV ซึ่งเป็นพระราชนัดดาของพระโอรสคนที่สี่ของ พระเจ้า Edward III ของราชวงศ์ Plantagenet ได้แย่งชิงราชบัลลังก์จาก พระเจ้า Richard II ซึ่งเป็นพระราชนัดดาของพระโอรสคนแรกของ พระเจ้า Edward III ของราชวงศ์ Plantagenet และได้สถาปนาราชวงศ์ Lancaster ขึ้นมาใหม่ ตั้งแต่ปี 1399
ส่วนฝั่งราชวงศ์ York มีผู้นำตระกูล คือ Richard of Conisburgh, 3rd Earl of Cambridge พระราชนัดดาของพระโอรสคนที่ห้าของพระเจ้า Edward III ของราชวงศ์ Plantagenet เวลาล่วงเลยมาจนกระทั่งแผ่นดินของพระเจ้า Henry VI เริ่มคลองบัลลังก์ในปี 1422 สมัยพระองค์ ด้วยความที่ครองบัลลังก์ตั้งแต่วัยเยาว์ ทำให้การปกครองตกอยู่ภายใต้อำนาจของขุนนางเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้การบริหาร England ไร้ความสามารถ รัฐสภาจึงให้แต่งตั้ง Richard of York, 3rd Duke of York พระโอรสของ Richard of Conisburgh, 3rd Earl of Cambridge เป็นผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน ส่งผลให้ฝั่งราชวงศ์ York มีความทะเยอทะยานอยากกลับมามีอำนาจอีกครั้ง
ด้วยเหตุการณ์นี้ พระเจ้า Henry VI จึงคิดกำจัดราชวงศ์ York ออกไปจากราชสำนัก จึงเกิดสงคราม St. Albans ครั้งที่ 1 ขึ้นในปี 1455 และฝ่ายราชวงศ์ Lancaster พ่ายแพ้ไป แต่ฝั่งราชวงศ์ York ก็ไม่ได้โค่นอำนาจอย่างจริงจัง แต่เลือกแต่งตั้งตนเป็น Lord Protector แทน
หลังจากนั้นไม่นาน พระเจ้า Henry VI ต้องการทวงคืนอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ โดยทยอยปลดตำแหน่งสำคัญๆ ของฝั่งราชวงศ์ York ไปทีละคนๆ จนมาถึงสงครามครั้งที่ 2 และฝั่งราชวงศ์ York ชนะอีกครั้ง ฝั่งราชวงศ์ York จึงเรียกร้องให้มีการตราพระราชบัญญัติแห่งการยินยอม (Act of Accord) เพื่อให้ฝั่งราชวงศ์ York สืบบัลลังก์แทนต่อจาก พระเจ้า Henry VI
สงครามครั้งต่อมาที่ Towton ฝ่ายราชวงศ์ York ก็ชนะอีกครั้ง จึงได้ขึ้นเป็นกษัตริย์โดยสมบูรณ์ นำโดย พระเจ้า Edward IV พระโอรสของ Richard of York, 3rd Duke of York ในปี 1461 หลังจากนั้นทั้งสองราชวงศ์ยังคงทำสงครามกันอย่างต่อเนื่อง และผลัดกันขึ้นมาเป็นกษัตริย์ จนในที่สุดราชวงศ์ Lancaster พลิกกลับมาชนะแบบเบ็ดเสร็จ ในสมรภูมิ Bosworth Field ในปี 1485 นำโดย Henry Tudor และได้สังหารพระเจ้า Richard III ของราชวงศ์ York ซึ่งเป็นพระอนุชาของพระเจ้า Edward IV ที่สวรรคตไปก่อนหน้านี้ ในสงครามครั้งนี้ด้วย
หลังสงคราม Henry Tudor ทรงอภิเษกสมรสกับ Elizabeth of York พระธิดาคนแรกของ พระเจ้า Edward IV ของราชวงศ์ York เพื่อผสานสองสายเลือดให้เป็นหนึ่งเดียวและไม่ให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายอีก พร้อมทั้งยังรวมเอาสัญลักษณ์กุหลาบสีขาวและแดงเข้าเป็นหนึ่งเดียวภายใต้สัญลักษณ์ของราชวงศ์ใหม่อย่าง ราชวงศ์ Tudor โดย Henry Tudor ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ ภายใต้ชื่อ พระเจ้า Henry VII ส่วน Elizabeth of York ขึ้นเป็นราชินี โดยราชวงศ์ Tudor ได้ปกครองประเทศ England ระหว่างปี 1485 – 1553
The wedding ceremony of Henry VII and Elizabeth of York on 18 January 1486
นี่เองก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิด “ศึกดอกกุหลาบ” ขึ้นมา และมันก็ลามมาถึงวงการฟุตบอลด้วย โดยสโมสร Leeds United ก่อตั้งในปี 1919 ส่วนสโมสร Manchester United ก่อตั้งในปี 1878 ในชื่อเดิมอย่าง Newton Heath ก่อนเปลี่ยนเป็นชื่อนี้ในปี 1902 ทั้งสองได้ปะทะกันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลในศึก English Divisions 2 สมัยก่อน ในวันที่ 20 มกราคม 1923 ซึ่งผลจบลง 0-0
แน่นอนการเจอกันครั้งนี้ เป็นการเจอกันครั้งที่ 111 อย่างเป็นทางการ โดยสถิติก่อนหน้านี้ เป็นสโมสร Manchester United ที่ชนะมากกว่าที่ 48 ครั้ง สโมสร Leeds United ชนะ 26 ครั้ง และเสมอกันไป 36 ครั้ง การเจอกันนัดแรกของฤดูกาลที่บ้านของ สโมสร Manchester United พวกเขาบุกไปแพ้ถึง 5-1 และเป็นนัดเดียวที่สโมสร Manchester United ได้ชื่อว่าครองจ่าฝูงในฤดูกาลนี้
แน่นอนว่าจากความผิดหวังด้วยสกอร์ 5-1 นั้น มันเป็นโอกาสแก้ตัวของ Marcelo Bielsa กุนซือชาว Argentina แล้ว เขามาคุมสโมสร Leeds United ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2018 และสามารถพาสโมสรฯ กลับขึ้นมาฟาดแข้งในลีกสูงสุดอย่าง EPL ได้ในฤดูกาล 2020/21 หลังร่วงไปจาก EPL ตั้งแต่ฤดูกาล 2003/04
Marcelo Bielsa ได้รับการยกย่องว่า เป็นสุดยอดกุนซือ เขาเริ่มจับงานโค้ชตั้งแต่อายุ 25 โดยปกติแล้ว เขาจะใช้ทรัพยากรที่มีอย่างจำกัด ผลักดันให้ทีมเหล่านั้นกลายเป็นทีมที่ดีขึ้น อีกทั้งเขายังได้รับการยอมรับและต้นแบบของกุนซือหลายราย และหนึ่งในนั้น คือ Pep Guardiola กุนซือชาว Spain ที่กำลังคุมสโมสร Manchester City ในขณะนี้
ปัจจุบัน Marcelo Bielsa อายุ 66 แล้ว เขากวาดความสำเร็จมามากมายทั้งแชมป์ลีก Primera División Argentina สองสมัยกับสโมสร Newell's Old Boys และอีกหนึ่งสมัยกับสโมสร Vélez Sarsfield รองแชมป์ Europa League 2011/12 กับสโมสร Athletic Bilbao และล่าสุดแชมป์ลีก EFL Championship 2019/20 ส่วนระดับชาติก็มีดีกรีเหรียญทอง Olympics 2004 กับทีมชาติ Argerntina
EFL Championship 2019/20 of the lated champions of Marcelo Bielsa
การกลับมาเจอกับสโมสร Manchester United อีกครั้งในบ้านตนเอง ในฤดูกาลนี้ และยิ่งเป็น Derby Match สำหรับศึกดอกกุหลาบด้วยแล้ว แน่นอนว่า ด้วยสถานการณ์ของสโมสรตอนนี้สุ่มเสี่ยงต่อการตกชั้นสูง เขาจำเป็นจะต้องกระตุ้นให้ลูกทีมคว้าชัยให้ได้ หลังได้พักมาเต็มๆ หนึ่งสัปดาห์
ฝั่งเจ้าบ้าน ฤดูกาลที่แล้ว เป็นน้องใหม่ฟอร์มแรง สามารถทะยานขึ้นไปจบได้ถึงอันดับ 9 ตามหลังสโมสร Arsenal ที่อยู่อันดับ 8 เพียงสองแต้มเท่านั้น ในฤดูกาลนี้ แข่งไปแล้ว 23 นัด ผลงานไม่ค่อยดีนัก แบ่งเป็น ชนะ 5 เสมอ 8 แพ้ 10 จมอยู่อันดับ 15 ของตาราง ห่างโซนตกชั้นอย่างสโมสร Watford ในอันดับ 18 แค่ 5 แต้ม เพราะฉะนั้น นัดนี้ Marcelo Bielsa ต้องนำลูกทีมเก็บสามแต้มแก้ตัวให้ได้ก่อนที่ 4 วันต่อไป จะเจองานหนักไปเยือนรองจ่าฝูงอย่างสโมสร Liverpool ที่กำลังต้องการสามแต้มอย่างมาก
พวกเขานำทัพมาโดย Liam Cooper ปราการหลัง ทีมชาติ Scotland, Raphinha ปีกขวา ทีมชาติ Brazil ที่นำดาวซัลโวของทีมในฤดูกาลนี้ที่ 8 ประตู Daniel James ปีกซ้าย ทีมชาติ Wales รองดาวซัลโวของทีมในฤดูกาลนี้ที่ 4 ประตู เขาเพิ่งย้ายมาจากสโมสร Manchester United ช่วงต้นฤดูกาล ซึ่งทั้งสองจะต้องประสานงานในการล่าตาข่าย ส่วนในตลาดหน้าหนาวพวกเขาไม่ได้นำใครเข้ามาเพิ่ม
Daniel James
ฝั่งผู้มาเยือน ฤดูกาลที่แล้วพวกเขาจบอันดับ 2 ถือได้ว่าสูงเทียบเท่าสมัยที่ José Mourinho คุมอยู่ ในฤดูกาลนี้ ผลงาน 25 นัดที่ผ่านมา แบ่งเป็น ชนะ 12 เสมอ 7 แพ้ 6 รั้งอยู่อันดับ 4 ของ หากพวกเขาต้องการยึด Top 4 ต่อไปในการกลับไปเตะ UCL ในปีหน้า จำเป็นต้องบุกมาเก็บสามแต้มให้ได้เช่นกัน เพราะ ณ ขณะนั้นนี้ พวกเขานำสโมสร Arsenal ที่อยู่อันดับหก เพียง 1 แต้ม แถมยังแข่งมากกว่าถึง 2 นัด
พวกเขานำทัพมาโดย Harry Maguire ปราการหลัง ทีมชาติ England, Cristiano Ronaldo ดาวยิงตัวกลาง ทีมชาติ Portugal ดาวซัลโวของสโมสร ด้วยจำนวน 9 ประตู Paul Pogba มิดฟิลด์ตัวกลาง ทีมชาติ France ที่มีส่วนร่วมในการทำประตูมากที่สุดของสโมสรที่ 8 ประตู ต้องลุ้นกันว่า หลังจบฤดูกาลนี้ เจ้าตัวจะอยู่กับสโมสรต่อไปหรือไม่ ส่วนในตลาดหน้าหนาวพวกเขาไม่ได้นำใครเข้ามาเพิ่มเช่นกัน
Paul Pogba
สามแต้มสุดสำคัญของทั้งสองฝ่าย ดูแล้วน่าจะเป็นเกมที่สนุกเกมหนึ่งเลยทีเดียว แม้ว่าหลายฝ่ายจะมองว่า มีโอกาสที่ Manchester United จะบุกมาเก็บสามแต้มย้ำแค้นได้อย่างแน่นอน แต่อย่าลืมว่า นี่คือศึก Derby Match นี่คือศึกดอกกุหลาบ แน่นอนว่า Marcelo Bielsa ก็เล็งที่จะแก้ตัวจากนัดแรกด้วยเช่นกัน
ขอบคุณรูปภาพ (A special thanks to a photos)
ขอบคุณข้อมูล (A special thanks to a details)
โฆษณา