20 ก.พ. 2022 เวลา 12:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มีใครตามแอดมาบ้างครับตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม😁
สาระ - ทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนเหนือระดับ 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากการขัดแย้งที่ยืดเยื้อต่อสถานการณ์ยูเครนได้กระตุ้นอุปสงค์สำหรับสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ
สหรัฐฯ ได้เพิ่มคำเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการโจมตีของรัสเซีย โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่าเหตุการณ์ "กล่าวเท็จ" ของรัสเซียที่ว่าถอนกองกำลัง อาจกำลังดำเนินอยู่ มอสโกกล่าวว่าไม่มีการวางแผนการบุกรุก แต่สหรัฐฯ ยังไม่พอใจ รัสเซียอาจต้องหันไปใช้ “มาตรการทางทหาร-เทคนิค”
ทองคำเริ่มต้นปีอย่างแข็งแกร่ง โดยพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนมิถุนายน เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ความขัดแย้งในยุโรปจะหนุนราคา สินค้าโภคภัณฑ์ตั้งเป้าขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐกำลังเตรียมที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอาจทำให้อุปสงค์สำหรับโลหะมีค่าที่ไม่มีดอกเบี้ยลดลง
“คาดว่าทองคำจะยังคงผันผวนค่อนข้างมาก” จอห์น ฟีนี่ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Guardian Gold Australia ซึ่งเป็นผู้ค้าทองคำแท่งในซิดนีย์กล่าว “เรายังคงเห็นว่าทองคำเพิ่มมูลค่ามหาศาลจากข่าวเกี่ยวกับการบุกรุก” ฟีนีย์กล่าว และเสริมว่าราคาอาจลดลง 50 ดอลลาร์ขึ้นไปหากสถานการณ์สงบลง
Citigroup Inc (NYSE:C) นักวิเคราะห์ซึ่งรวมถึง อาคาช โดชิ ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์ทองคำระยะสั้นเป็น 1,950 ดอลลาร์จาก 1,825 ดอลลาร์ โดยอ้างถึงความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ยิ่งไปกว่านั้น ธนาคารยังอยู่ในช่วงขาลง โดยมีเป้าหมายที่ 1,750 ดอลลาร์ในช่วง 6 ถึง 12 เดือน เนื่องจาก “ผลตอบแทนที่แท้จริงที่สูงขึ้นและหุ้นที่แข็งแกร่งขึ้นสามารถส่งผลกระทบต่อราคาทองคำแท่งได้อีกครั้ง”
Spot gold เพิ่มขึ้นมากถึง 0.2% ที่ 1,902.48 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน และซื้อขายที่ 1,901.13 ดอลลาร์เมื่อเวลา 08:39 น. ในสิงคโปร์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าดัชนีดอลล่าห์สหรัฐฯทรงตัว เงินและแพลเลเดียมคงที่ในขณะที่แพลตตินั่มเพิ่มขึ้น
โฆษณา