21 ก.พ. 2022 เวลา 03:46 • อาหาร
PANETTONE IS PROTECTED BY LAW
PANETTONE Classico
1. PANETTONE แท้จริงแล้วคือซาวโด (PANETTONE IS ACTUALLY A
SOURDOUGH) กล่าวคือเป็นขนมปังหวานที่ก้อนขนมปังฟูขึ้นจากยีสต์ธรรมชาติหรือที่เรียกกันว่ายีสต์แม่ (“lievito madre”, the mother dough - หัวแป้งเชื้อ)
2. ต้นกำเนิดของ PANETTONE
มีตำนานหรือเรื่องเล่ามากกว่า 2-3 เรื่อง เกี่ยวกับที่มาของ Panettone
เช่น เล่ากันว่าบรรดาคนรับใช้ถวายยีสต์ของตนเพื่อรักษาหรือแก้ไขการทำเค้กที่ล้มเหลว อีกเรื่องเล่าว่าชายหนุ่มคิดค้นขนมนี้เพื่อพยายามสร้างความประทับให้กับบิดาของผู้อันเป็นที่รัก หรือบ้างก็เล่าว่ามันเกี่ยวกับกฏเก่าแก่โบราณบังคับให้ช่างอบขนมใช้แป้งข้าวสาลี (wheat) ทำขนม
ที่สุดแล้วต้นกำเนิดที่แท้จริงของ Panettone นั้นไม่เป็นที่รู้อย่างแน่แท้
ซึ่งมันก็ควรจะเป็นเช่นนั้นไม่ใช่หรือครับ เป็นเหมือนกับสิ่งยอดเยี่ยมวิเศษสุดอย่างอื่นอีกมากมาย ที่มีเรื่องเล่า ความลึกลับและมนต์เสน่ห์รายล้อมอยู่รอบตัวมันไม่มีที่สิ้นสุด เหมือนภาพยนต์ของคริสโตเฟอร์ โนแลน นั่นแหละ
ที่แน่ๆ คือเรารู้ว่า Panetone มีต้นกำเนิดมาจากเมืองมิลาน และคำนี้มาจากคำว่า "panetto" หมายถึงเค้กก้อนเล็ก ๆ เมื่อมีคำ “-one” ต่อท้าย ความหมายก็เปลี่ยนเป็น "เค้กขนาดใหญ่" ส่วนที่เหลือนอกจากนี้ ไม่ว่าจะฟังมาจากใคร หรือฟังจากที่พี่หมูเล่าในคลาส (ซึ่งหลายครั้งก็เล่าไม่เหมือนกันเลย) ยังคงเป็นแค่ตำนานและคำบอกเล่าเท่านั้นเอง ฮาาา
3. PANETTONE ถูกแขวน คว่ำหลังจากอบ
เมื่ออบ PANETTONEเสร็จแล้ว ให้พลิกกลับ แขวนแบบคว่ำห้อยหัวกลับด้านลงจนเย็น
การทำแบบนี้ช่วยป้องกันไม่ให้ขนมปังที่มีส่วนผสมน้ำตาล เนยในสัดส่วนปริมาณที่สูง และรวมทั้งมีผลไม้เชื่อม ถล่ม ยุบตกลงมากองบนตัวมันเอง และเพื่อให้คงไว้ซึ่งเนื้อสัมผัสที่อ่อนนุ่ม ฟูเบาน่ารับประทาน
4. PANETTONE ใช้เวลาสามวันในการทำ
ใช่แล้วครับ Panettone ใช้เวลาสามวันเต็มๆ ในการทำ ตั้งแต่การเตรียมหัวแป้งเชื้อ เตรียมวัตถุดิบ การนวดผสม การใส่แป้งเชื้อเพื่อทำโดแรก การหมัก การนวดผสมโดสุดท้ายแล้วก็หมักอีกครั้งเพื่อต้องการให้ได้ขนาดก่อนอบ อบ และพักอีกหลายชั่วโมงหลังจากอบเสร็จ
1
นั่นคือสามวันแห่งความอดทนและการเคารพวัฏจักรธรรมชาติของหัวแป้งเชื้อเคารพส่วนผสมและเคารพต่อขั้นตอนวิธีการทำ (แน่นอนเราคิดว่าคุ้มค่าและเป็นความสุขของการทำขนมปังชนิดนี้)
***5. PANETTONE ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย (PANETTONE IS PROTECTED BY LAW)
ใช่แล้วครับ พิมพ์ไม่ผิดหรอก ทั้งนี้เพื่อปกป้องกระบวนการดั้งเดิมและความแท้จริงของศิลปะ ความเชี่ยวชาญพิเศษแบบอิตาลี
PANETTONE ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย เฉกเช่นเดียวกับที่พวกเขาให้คุณค่ากับกระบวนการดั้งเดิมและของแท้ในน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์พิเศษจากอิตาลี
“กฎหมายนี้ระบุว่าการจะเรียกว่า PANETTONE นั้นจะต้องทำด้วยยีสต์ธรรมชาติเท่านั้น”
สิ่งนี้ประกาศโดยพระราชกฤษฎีกาเพื่อปกป้องอาหารพิเศษที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดทั่วโลกนี้ เพื่อให้คงไว้ของลักษณะเฉพาะและประเพณีการทำขนมของอิตาลี หากมีการใส่ยีสต์เพื่อการค้าลงไปแม้เพียงน้อยนิด แล้วนำโดไปใส่พิมพ์กระดาษอบออกมา จะเรียกว่า enriched bread หรือ บริโอช (Brioche) ไปเลยก็ได้ - ดังนั้นจงระวังของปลอม
ของแถม-- อันนี้เพื่อนที่อาศัยอยู่ที่โรม เล่าให้ฟังว่า หากไปอิตาลี ซื้อ PANETTONE มากิน แล้วพบว่าเนื้อข้างในออกไปทางเค้ก ลองกลับไปที่ร้านดูอีกครั้งนะครับว่าร้านนั้นเป็นพวก Pasticceria เจนจัดการทำเค้กเป็นหลัก
หากไปเจอ PANETTONE ที่มีเนื้อใยๆ คล้ายขนมปังหน่อยๆ ร้านนั้นน่าจะเป็นพวก Pannificio , Forno คือช่ำชองชัดเจนเรื่องขนมปังนั่นเอง และเราสามารถพบเนื้อใน PANETTONE ได้ทั้งสองแบบที่อิตาลี ไม่อาจกล่าวหรือด่วนสรุปแบบตื้นเขินว่าแบบนี้ผิดแบบนั้นถูกนะครับ แต่สำหรับรสนิยมส่วนตัวว่าถูกใจเนื้อสัมผัสแบบใดนั้นถูกต้องเสมอ
แต่จริงๆแล้ว ครูของเราบอกว่า Panettone ไม่ใช่ทั้งเค้กและขนมปัง และไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเราไปซื้อที่ร้านไหน มันขึ้นอยู่กับเชฟร้านนั้น ว่าจะทำปาเนตโตเนเป็นรึเปล่า ซึ่งมันเกี่ยวกับขั้นตอนที่ซับซ้อน ที่จะได้ขนมดีๆออกมา
#Panettone #Luxurybread #Pastamadre #ขนมปังพี่หมู #ขนมปังออกแบบได้
โฆษณา