22 ก.พ. 2022 เวลา 07:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กับดักหุ้นวัฎจักร ปันผลสูง STGT
STGT ปี2564 ปันผลไปแล้ว 6บาท/หุ้น ณ ราคาตลาดปัจจุบัน คิดเป็น อัตราเงินปันผลตอบแทน ปี2564 อยู่ที่ 21.81% อาจจะมองว่าสูงมากแต่มันคือ “ภาพลวงตา” จากที่เห็นว่าราคาหุ้นได้ปรับตัวลงมาสะท้อนแนวโน้มในอนาคตเรียบร้อยแล้ว เพราะหากอนาคตกำไรลดลงจริง สุดท้าย Dividend Yield ในอนาคตก็จะตกตามไปด้วยนั่นเอง
ก่อนอื่นเราต้องทราบก่อนว่าเงินปันผลที่จ่ายให้ผู้ถือหุ้นนั้นมาจากกำไรสุทธิหรือกำไรสะสมของบริษัท โดยแต่ละบริษัทจะมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลที่แตกต่างกัน เช่น STGT มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิตาม งบการเงินเฉพาะกิจการ
อย่างไรก็ตามมองผ่านๆอาจจะคิดว่า STGT เป็นหุ้นที่ปันผลสูงมากหากเทียบกับหุ้นตัวอื่นๆในตลาด แต่จะรับได้หรือไม่ถ้า เงินปันผลSTGT ที่ 6 บาท/หุ้นในปี 2564 อาจจะเป็นเงินปันผลที่สูงที่สุดของหุ้นตัวนี้แล้ว และเงินปันผลก็จะมีแนวโน้มที่จะลดลงเรื่อยๆ จากภาวะการแข่งขันด้านราคาถุงมือยางที่สูงขึ้น แต่ net profit margin กลับน้อยลงมากจาก demand ในถุงมือยางที่มีแนวโน้มลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากสถานการณ์ covid - 19 ที่คลี่คลายขึ้นทั่วโลก ด้วยเหตุนี้จึงนำไปสู่แนวโน้มกำไรสุทธิของ STGT ที่ลดลงในอนาคต ส่งผลให้เงินปันผลต่อหุ้นลดลงนั่นเอง
ในช่วงที่ผ่านมา ขอจัดประเภทหุ้น STGT เป็นหุ้นวัฏจักร เพราะผลประกอบการจะเติบโตไปพร้อมกับความรุนแรงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจะเริ่มชะลอตัวเมื่อโควิด-19 สิ้นสุดลง
จากกรณีศึกษา STGT และหุ้นวัฏจักรอื่นๆในตลาด สรุปได้ว่าการเข้าลงทุนในหุ้นประเภทนี้คือ เข้าซื้อหุ้นวัฏจักรในช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวหลังเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ในช่วงผลประกอบการบริษัท กำไรต่ำเตี้ย/ขาดทุน pe สูง ปันผลแทบไม่มี แล้วถือรอและขายหุ้นเมื่อตอนที่ผลประกอบการบริษัท กำไร new high เงินปันผลสูง pe ต่ำ
กล่าวคือหุ้นวัฏจักรที่มีปันผลที่สูงกว่าปกติ อาจจะเป็นปันผลในช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นแค่ปีเดียว และไม่ยั่งยืน เราจึงควรเข้าออกให้ถูกจังหวะเพื่อเอาชนะกับดักหุ้นปันผลและสามารถทำกำไรมหาศาลในกรณีแบบนี้ในอนาคตครับ
โฆษณา