22 ก.พ. 2022 เวลา 09:27 • สุขภาพ
💜เราแทบจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้ เวลาเราจะทำงานอะไร ทุกอย่างล้วนเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟนอยู่เสมอๆ ทั้งการทำงาน การเรียน หรือกิจกรรมผ่อนคลาย อย่างเช่น เล่นเกม ดูภาพยนตร์ ฟังเพลง ทำให้เราต้องใช้สายตาเพ่งมองหน้าจออยู่แทบจะตลอดเวลา
⭐️เรามักจะประสบกับปัญหาสายตาหลักๆ 4 โรค ได้แก่
1. โรควุ้นในตาเสื่อม มีอาการคือ
- เห็นเหมือนหยากไย่ลอยไปมา
- เห็นแสงสว่างคล้ายแสงแฟลช
2. โรคสายตาสั้น เอียง มีอาการคือ
- มองภาพเบลอ ไม่ชัด
- ปวดตา ตาล้า ต้องเพ่งสายตา
3. โรคคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม มีอาการคือ
- มีอาการตาแห้ง แสบตา เคืองตา ปวดตา และปวดศีรษะ
- ใช้สายตานานๆ แล้วเริ่มมองไม่ชัด
4. โรคจอประสาทตาเสื่อม มีอาการคือ
- เห็นภาพบิดเบี้ยว หรือมีจุดดำตรงกลางภาพ
- มองเห็นผ้ามีสีซีดลง
⭐️7 วิธีถนอมสายตาชาวออฟฟิศ
1. กะพริบตาให้ถี่ขึ้น
อาการตาแห้งเกิดจากการที่เรากะพริบตาน้อยลง เนื่องจากมีสมาธิขณะทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ อัตราการกะพริบตาจะลดลงจาก 20 - 22 ครั้งต่อนาที เหลือเพียง 6 - 8 ครั้งต่อนาที จึงควรที่จะกะพริบตาให้ถี่ขึ้น หรืออาจใช้น้ำตาเทียมหยอดตาเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น
2. จัดวางตำแหน่งคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม
ควรจัดให้มีระยะห่างระหว่างจอภาพกับตัวเราประมาณ 50-70 ซม. จัดระดับจอภาพให้อยู่ในระดับสายตาประมาณ 4-9 นิ้วจากพื้นหรือโต๊ะตั้งคอมพิวเตอร์ ไม่ควรให้จอภาพอยู่สูงหรือต่ำเกินไป
3. ปรับความสว่างของห้อง
จัดให้บริเวณหน้าต่างอยู่ทางด้านข้างของจอคอมพิวเตอร์ เพื่อลดแสงตกสะท้อนบนหน้าจอ และควรปิดไฟบางดวงที่รบกวนการทำงาน เพราะปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากความสว่างที่มากเกินไป ถ้ามีแสงจ้าจากหน้าต่างควรใช้มูลี่เพื่อปรับแสงให้ผ่านเข้ามาได้เพียงบางส่วน ไม่เข้าตาโดยตรง และหลีกเลี่ยงการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีพื้นผิวสะท้อน เช่น โต๊ะสีขาว ควรใช้วัสดุที่มีผิวด้านสะท้อนแสงไม่มากจะดีกว่า
4. แก้ปัญหาเรื่อง “ขนาด”
ความละเอียดของหน้าจอ หรือ screen resolution เป็นสิ่งที่ทำให้หน้าจอมีความละเอียดของภาพหรือ ตัวหนังสือแตกต่างกัน ดังนั้นจึงควรปรับค่าความละเอียดให้พอดีกับขนาดของหน้าจอ ไม่ควรเล็กหรือใหญ่เกินไป เพราะจะทำให้ขนาดของภาพและตัวหนังสือผิดเพี้ยนไปจากความจริง
5. เลือกใช้แว่นตาที่เหมาะสมกับการใช้คอมพิวเตอร์
ปัจจุบันมีแว่นตาที่ผลิตมาเพื่อกรองแสงจากหน้าจอโดยเฉพาะ เลนส์แว่นเคลือบด้วยวัสดุที่สามารถป้องกันรังสีจากหน้าจอได้ดี และสามารถนำมาตัดเป็นแว่นสายตาสำหรับคนสายตาสั้น-ยาว ดังนั้นหากต้องใช้เวลาอยู่หน้าจอคอมเป็นเวลานาน ควรเลือกใช้แว่นประเภทนี้ และใช้เลนส์สีเขียวอ่อนที่จะช่วยให้รู้สึกสบายตา และเพื่อลดแสงสะท้อนจากจอภาพ
6. พักสายตา
ทุกๆ ชั่วโมงควรเปลี่ยนอิริยาบถ หรือลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายบ้าง โดยละสายตาจากหน้าจอ แล้วมองออกไปในระยะไกล สัก 10 - 20 วินาที แล้วกลับมามองในระยะใกล้ ทำสลับกันไปหลายๆ ครั้ง จะช่วยให้คลายสายตาจากความเมื่อยล้าได้ดี
7. ออกไปข้างนอกบ้าง
การอุดอู้อยู่ที่เดิมเป็นเวลานานๆ ทำให้สายตาเราชินกับระดับแสงเดิมๆ และรู้สึกตึงเครียดอย่างไม่รู้ตัว ดังนั้นเราควรละจากหน้าจอคอมแล้วลุกออกไปเดินสูดอากาศข้างนอกบ้างสัก 15 นาที เพราะจะทำให้สายตาได้สัมผัสกับระดับแสงที่แตกต่างจากในห้อง ทำให้สมองและสายตาได้ผ่อนคลายความเมื่อยล้า ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกมีพลังขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
⭐️แม้จะทำตามคำแนะนำข้างต้นแล้ว แต่เราก็ควรตรวจสุขภาพตาอย่างสม่ำเสมอ เพียงปีละ 1 ครั้ง
❤️Cr.ขอบคุณข้อมูลจาก รพ. สมิติเวช
☺️ด้วยความปรารถนาดีจากทีมงานทุกท่านค่ะ
📌สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
☎️ 02-747-2155, 086-341-3755
Line id : 086-341-3755
#กล้องจุลทรรศน์ #Microscope #serviece #ล้างกล้อง #คลีนนิ่งกล้อง #อาหา
โฆษณา