22 ก.พ. 2022 เวลา 11:03 • หนังสือ
ผมเป็นคนที่ชอบเรื่องราวในหลากหลายวงการ ทั้งๆที่ไม่ได้อยู่ในวงการเหล่านั้นเลย
แต่สิ่งที่ทรงพลังที่สุดในการศึกษาเรื่องราวต่างๆ คือ “ความอยากรู้อยากเห็น และต้องการตอบคำถาม” มากมายที่เกิดในใจผม ซึ่งผมเองก็ไม่แน่ใจว่า “คำถาม” เหล่านั้นปรากฎขึ้นในใจได้ยังไง?
1) “ความชอบในรถยนต์”
ผมอ่านหนังสือรถและนิตยสารวารสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกับรถมากมาย ผมมองว่ารถคือ “จุดตัดระหว่างศาสตร์และศิลป์” ได้อย่างงดงาม ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับรถพอสมควรตั้งแต่ยุค “pre-internet และ pre-youtube” ทั้งหมดเกิดการการอ่านเพราะอยากรู้อยากเห็นอยากหาคำตอบที่ตัวเองมี!
“Compact-Recreation Vehicle” ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด มันคือที่มาของ “CR-V” ซึ่งเป็นรถขายดีรุ่นหนึ่งของทาง Honda
เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆพวกนี้ ผมได้มาจากอ่านไปเรื่อยเพราะความชอบจากหนังสือรถหลายๆเล่ม โดยที่คนในยุค Google สามารถค้นหาที่มาได้ง่ายดายกว่าตอนที่สมัยผมยังเป็น
เด็กๆมากนัก
2) “Warren Buffett”
ถึงแม้ผมจะชอบรถยนต์เพียงใด เวลาไปเดินร้านหนังสือ หลังจากที่ดูหนังสือรถจากสำนักพิมพ์ต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว ผมมักเดินไปดูหนังสือแผนกอื่นๆ ที่ผมไม่มีความรู้พื้นฐานใดๆเลย
มีอยู่วันหนึ่งผมเดินไปดูแผนก “ธุรกิจและการลงทุน” ผมสังเกตเห็นบนหน้าปกหนังสือหลายๆเล่ม มีชื่อของบุคคลท่านหนึ่งเพียงชื่อเดียว! ปรากฎอยู่บนหนังสือหลายๆเล่ม!
ผมถึงกับอึ้ง? เพราะผมไม่รู้จักบุคคลท่านนี้เลย เลยลองหยิบขึ้นมาเปิดดูสักเล่ม ตั้งแต่วันนั้น ผมเริ่มรู้จักท่าน และ ศึกษา “วิธีคิด” ของท่านตามโอกาสสมควร เพราะผมต้องกลับไปสู่โลกเทคโนโลยีตามสายวิชาที่ผมเรียนมา
จบมาถึงยุค Youtube ผมจึงได้มีโอกาสกลับไปฟังแนวคิดของท่านจากคลิปที่สื่อยักษ์ใหญ่และสถาบันชั้นนำ เชิญท่านไปบรรยายและให้สัมภาษณ์ ผมเลยประหยัดค่าหนังสือไปได้เยอะ!
3) “Malcolm Gladwell”
ท่านเป็นนักเขียนที่ทำให้ผมสนใจการอ่านเอามากๆ เพราะ style ของ ท่าน เป็นลักษณะที่ผมเข้าใจว่าเป็น “investigative reports” มันเห็นถึงความเชื่อโยงที่ไม่น่าเชื่อและน่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง!
4) “หนังสือดารา!”
ผมอ่านอัตชีวประวัติครับ
5) ผมชอบสาวๆสวยๆ แต่ผมก็ไม่พลาด “หนังสือธรรม”
6) พระจักรพรรดิแห่งกรุงโรม ท่านหนึ่ง ทำให้ผมสนใจ “ปรัชญา”
7) ผมเองก็อยาก “รวย” เลย อยากรู้ว่า “พี่ๆ self-made” เขาทำกันยังไง?
8) “ภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ”
ผมเรียนหมด! เพราะผมชอบรถยนต์
9) “พัฒนาตนเอง”
เล่มนี้ “เปลี่ยนชีวิตผม” ตลอดกาล!
โฆษณา