22 ก.พ. 2022 เวลา 14:19 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้คือวันที่ 22-02-2022
เต็มไปด้วยเลข 2
เลยอยากพูดถึงตัวเลขนี้ ในแง่โหราศาสตร์นะ
เลข 2 แทนดาวจันทร์ ตำนานเล่าว่า เทพพระจันทร์เกิดจากการนำนางอัปสร 15 องค์ ห่อด้วยผ้าสีขาวนวล บดเป็นผง แล้วนำน้ำอมฤตพรม กลายเป็นเทพหนุ่มรูปงาม ผิวกายขาวนวล รูปร่างสะโอดสะอง นามว่า พระจันทร์
ทางพราหมณ์ฮินดูเขาก็ว่าพระจันทร์เจ้าชู้ เลยโดนพระทักษะพ่อตาสาปให้เป็นฝีในท้อง บรรดาชายาทั้งหลายที่เป็นลูกสาวพระทักษะนั่นแหละ เลยขอร้องพ่อ อย่าทำสามีเลย แต่พระทักษะถอนคำสาปไม่ได้ พระจันทร์เลยไปบูชาพระอิศวร ก็เลยให้เป็นแล้วก็มีช่วงหาย แล้วก็กลับเป็นอีก
คือที่มาของข้างขึ้นข้างแรมนั่นแหละ
ลักษณะของดาวจันทร์ เขาว่า "รูปจริตทายจันทร์" จะเป็นคนใจดี นุ่มนวล อ่อนโยน มีความเป็นเพศหญิง ละเอียดอ่อน อ่อนไหวง่าย รูปร่างก็จะเป็นแนวเพศหญิง ผิวขาวนวลละเอียดอ่อน หากเป็นชายจะดูสะโอดสะอง ไม่บึกบึน
(ทำให้นึกถึงบทชมโฉมนางศกุนตลา ที่ว่า "ดูผิวสินวลละอองอ่อน มะลิซ้อนดูดำไปหมดสิ้น สองเนตรงามกว่ามฤคิน นางนี้เป็นปิ่นโลกา งามโอษฐ์ดังใบไม้อ่อน งามกรดังลายเลขา งามรูปเลอสรรขวัญฟ้า งามยิ่งบุปผาเบ่งบาน”)
ดาวจันทร์มีคู่มิตรคือดาวพุธ
ที่เขาว่า อาทิตย์เป็นมิตรกับครู จันทร์โฉมตรูคู่พุธนงเยาว์ ศุกร์ปากหวานอังคารรับเอา ราหูกับเสาร์เป็นมิตรแก่กัน
ดาวจันทร์เป็นดาวธาตุดิน คู่กับดาวพฤหัส แต่คู่นี้จะเป็นคู่ศัตรูอ่อนๆ คือไม่ให้ผลรุนแรง อาจเพราะเป็นดาวศุภเคราะห์ด้วยทั้งคู่ และตามตำนานชาติเวร พระพฤหัสกับพระจันทร์เป็นพ่อลูกกัน
ดาวจันทร์นั้นเนื่องจากตำนานบอกว่ามาจากนางฟ้า 15 องค์ กำลังของดาวจันทร์คือ 15 ใช้ดูตรีวัยได้ รวมถึงหาคู่สมพลได้โดยไม่ต้องท่อง แค่จำกำลังของดาวทั้ง 8 ดวงได้ก็พอ
คู่สมพลของดาวจันทร์คือดาวราหู มีกำลังเป็น 12 (คู่สมพลคือ การที่เอากำลังแห่งดาวมาบวกกันแล้วได้ 27 ทุกคู่ ได้แก่ อาทิตย์ (6) กับศุกร์ (21), อังคาร (8) กับพฤหัส (19), พุธ (17) กับเสาร์ (10) อยากทราบกำลังของดาว ลองหาตำนานเทพดวงดาวมาอ่านดูนะ)
ตำนานพระเคราะห์คู่ของดาวจันทร์มีหลายอย่าง ที่เราจำได้ เช่น จันทร์ร่วมกับเสาร์ คู่พลัดพราก จันทร์ร่วมราหู คู่เป็นหนี้ จันทร์อังคาร คู่ชู้ เป็นต้น
คนที่ในดวงมีดาวจันทร์เด่น (เกษตร อุจจ์ มหาจักร ราชาโชค วรโคตมนวางค์ โยคเกณฑ์ดี ได้องค์เกณฑ์ต่างๆ อาทิ ปทุมเกณฑ์ -- จันทร์เป็น 11 แก่ลัคน์ หรือจันทร์ในราศีเมษและมังกร อันนี้เรียกดาวยงยศ หรืออย่างจันทร์ในราศีมังกรแม้จะตกมาตรฐานปรเกษตร แต่เขาจะเรียกกันว่า จันทร์อดิศร เขาว่าจันทร์ในมังกร หากเป็นผู้หญิงจะเป็นคนสวย) อย่างเป็นเกษตร จะเป็นคนนุ่มนวล อ่อนโยน เด็กๆ จะเลี้ยงง่ายไม่งอแง ผิวพรรณมีน้ำมีนวล เป็นมหาจักร เขาว่าถ้าเป็นผู้หญิงจะดีมาก มีวาสนาเป็นคุณหญิงคุณนาย (ดาวจันทร์มหาจักรเป็นอุจจาวิลาสด้วย) เป็นต้น
แต่หากดาวจันทร์เสีย อาจจะห่ามๆ หน่อย ไม่ค่อยนุ่มนวล คล้ายม้าดีดกะโหลกหน่อยๆ หรืออาจจะโลเลอ่อนไหวมากเกินไปก็ได้ หรืออาจจะเลือด น้ำเหลืองไม่ค่อยดี ผู้หญิงอาจมีปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมนหรือการมีบุตร
ดาวจันทร์เป็นดาวที่เคลื่อนที่เร็วที่สุด สองวันครึ่งก็ย้ายราศีแล้ว
โหราศาสตร์พาราณสีก็มีการใช้ดาวจันทร์ในการทำนาย เช่น การหาตนุจันทร์ (ยังไม่รู้วิธี แต่เคยเห็นเขาสอนกัน) หรือการดูฤกษ์ที่จันทร์ไปครอง ทั้ง 27 ฤกษ์ใหญ่ ว่าตอนเราเกิด ดาวจันทร์ตกฤกษ์ไหน ให้ผลอย่างไร เป็นต้น
พระจันทร์ในทางยุโรป ตำนานเทพปกรณัม ( Mythology) ของกรีกก็เรียกว่า เทพี Artemis หรือโรมันเรียก Diana เป็นเทพที่เก่งด้านการล่าสัตว์ เธอเกิดมาเป็นคู่แฝดกับเทพ Apollo สุริยเทพ
ในทางโหราศาสตร์ไพ่ทาโรต์/ยิปซี (เลือกมาสักชื่อสิยะ) มีไพ่ the moon ซึ่งทำนายได้ว่า เราต้องกลุ้มใจอะไรมากๆ มัน gloomy ไปหมด ไม่สดใส วิตกกังวล สถานการณ์อึมครึม เป็นการบอกใบ้ว่า อย่าคิดมาก หรืออาจจะเป็นได้ว่า ไพ่ออกมาเพราะเราใจไม่มั่นคง มีความกังวลหรือทุกข์ใจมากๆ หาทางออกไม่ได้
นี่พิมพ์สดๆ เหมือนไลฟ์สดผ่านมือถือ มาจากที่เคยเรียนรู้มาทั้งสิ้น ไม่ได้ว่าเก่งอะไรมาก แต่อยากแบ่งปัน เหมือนได้บันทึกไว้ในวันที่ตัวเลขของวันเป็นเลข 2 สวยๆ แบบนี้
ภาพเทพพระจันทร์มาจากหนังสือ กำเนิดเทวดา ของคุณมาลัย ที่เราอ่านในกุลสตรีสมัยเด็กๆ
โฆษณา