22 ก.พ. 2022 เวลา 18:08 • บ้าน & สวน
🌿 ไม้สะสมหายากวันนี้ขอเสนอ : Monstera adansonii
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Monstera adansonii
ชื่ออื่นๆ: Swiss cheese plant, Adanson's monstera, Swiss cheese vine, five holes plant
ความหายาก : 1/5 (in Thailand)
การดูแล: ระดับง่าย
การเติบโต : เจริญเติบในระดับปานกลางไม่ถึงกับเร็วมาก
👉 Monstera adansonii กระจายพันธุ์อย่างกว้างขวางในธรรมชาติของทวีปอเมริกาใต้ อเมริกากลาง และพื้นที่โดยรอบ ในธรรมชาติมีรายงานว่าพืชชนิดนี้มักพบเจริญเติบโตริมแม่น้ำ สามารถปลูกเลี้ยงได้ทั้งใน และนอกอาคาร เจริญเติบโตในลักษณะเถาวัลย์เลื้อยทอดยาว เมื่อเจอสภาพที่เหมาะสม ลำตันจะเกาะไต่ขึ้นเพื่อหาแสงแดด ใบเปลี่ยนแปลงรูปร่างไปตามอายุ เป็นต้นไม้ที่มีความสวยงาม ราคาไม่แพง
👉 ความสวยโดดเด่น คงหนีไม่พ้นความสวยแปลกตาที่เรียกว่า รู บนใบของพืชชนิดนี้ครับ ภาษาทางพฤกษศาสตร์เรียกลักษณะการฉีกขาดเป็นรูของใบพืชลักษณะนี้ว่า Fenestration ครับ โดยรูปร่างหน้าตาของ รู ที่ว่านี้ ก็มักจะผันแปรไปตามอายุของต้นไม้ครับ สร้างความสับสนอลมาล ให้กับนักพฤกษศาสตร์และนักสะสมเป็นอย่างมาก แต่นี่ก็ถือว่าคือสเน่ห์ของพืชชนิดนี้เลยนะครับ เจ้าความสับสนนี่หละ จึงแนะนำว่าเป็นชนิดที่ควรเก็บสะสมไว้ประจำปี 2022 ครับ ที่สำคัญ อย่าซื้อผิดต้นนะครับ
🌿 การดูแล Monstera adansonii
เนื่องจากเป็นพืชที่ค่อนข้างเรียบง่าย Monstera adansonii มีวิธีการดูแล เช่น ระดับความชื้นที่สูง เนื่องจากพืชชนิดนี้เติบโตภายใต้ร่มเงาของต้นไม้ในป่า จึงจำเป็นต้องได้รับการปกป้องจากแสงแดด จุดกรองแสงปานกลางถึงสว่างจะสมบูรณ์แบบแต่ให้แน่ใจว่าไม่ได้สัมผัสกับแสงโดยตรง (ซึ่งอาจทำให้ใบไหม้ได้)
Monstera adansonii เจริญเติบโตโดยมีความชื้นในอากาศเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หากคุณเริ่มสังเกตเห็นปลายใบสีน้ำตาลกรอบ นั่นก็มักจะเป็นสัญญาณว่าพืชของคุณต้องการความชื้นเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย คุณสามารถเพิ่มถาดกรวดที่เต็มไปด้วยน้ำได้ครึ่งหนึ่ง (เพียงให้แน่ใจว่าไม่มีราก/ดินสัมผัสกับน้ำ) เพื่อเพิ่มความชื้นตามธรรมชาติ หรือจะโปรยละอองน้ำวันเว้นวันก็ได้
เครดิตภาพ : POP PLANTS
สวยๆแบบนี้ ของมันต้องมีครับ
โฆษณา