23 ก.พ. 2022 เวลา 14:13 • การศึกษา
.....ทั้งชีวิตที่พบเห็นตลอดมาขณะเป็นนักเรียน และนักศึกษา ประกอบอาชีพเป็นครู มัธยม และอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย ทั้งเรียนเองจากประถมจนถึงมหาวิทยาลัย ก็พอที่จะตอบคำถามนี้ได้และถือว่าเป็นคำถามที่โดนใจมากครับ ....
....ที่นี้มาดูสิ่งที่ผู้ถามต้องการคำตอบก็คือ "สถานศึกษาควรสอนอะไรที่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้เรียนจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและอนาคต"
......จริงๆ แล้ว มีมากกก วิชาที่ควรสอน แต่ในภาวสังคมปัจจุบัน ผมขอยกมากล่าวสักศาสตร์หนึ่งก็คือ ศาสตร์ที่ว่าด้วยการคิดหรือ วิธีคิด. และจะตีกรอบให้เล็กลงอีกเพื่อให้เหมาะสม คือ "การคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจ"
....ด้านเหตุผลสนับสนุนที่ควรนำศาสตร์การคิดชนิดนี้มาจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา ดังนี้ ...
1.ตลอดชีวิตเราตั้งแต่จำความได้จนชราจะต้องประสบกับปัญหาทุกชนิดทั้งปัญหาเบาและปัญหาหนัก บางครั้งก็แก้ปัญหาได้แบบบังเอิญ ซึ่งไม่มีประสบการณ์การฝึกทักษะแบบกระบวนการ ส่วนใหญ่ใช้วิธีลองผิดลองถูก อาจทำให้พลาด
2.ความคิด เจ้าปัญญา เกิดจากการฝึกหัดให้ชำนาญ หากได้รับการฝึกมากๆเข้า ทักษะที่เคยฝึกจะผุดขึ้นมารองรับปัญหาที่มากระทบแบบอัตโนมัติ หรือ เจ้าความคิด มาคลายปัญหาแบบทันท่วงที
3. ปัญหา บางปัญหาเพียงเล็กน้อย ที่เรียกว่า ปัญหาหญ้าปากคอก แต่คนบางคนที่ขาดทักษะการคิดแก้ปัญหาไม่ได้กลับกลายเป็นเรื่องใหญ่ บางคนฆ่าตัวตายเพราะปัญหาเล็กน้อยได้..
4. วิธีแก้ปัญหา และการตัดสินใจ
สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตการงานน้อยใหญ่ หากเป็น นักบริหารระดับใดก็สามารถนำพาองค์กรให้ผ่านพ้นอุปสรรค์ สำเร็จวัตถุประสงค์ของหน่วยงาน ของประเทศ
5.วิธีคิดสามารถส่งผ่านไปยังบุคคลภายในครอบครัวได้ แก้ปัญหาครอบครัวได้ ครอบครัวเป็นหน่วยที่เล็กสุดของสังคม เมื่อสังคมดี ประเทศชาติได้รับอานิสงค์ไปด้วย
6. วิธีคิดทำให้เกิด นวัตกรรม มารองรับ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ เกิดขึ้นเพราะ คนมีวิธีคิดพยายามแก้ปัญหาแล้วตัดสินใจเลือกการกระทำเพื่อ ผลิตนวัตกรรม มารับใช้คน
7. ผลจากการมีทักษะการคิดเป็น แก้ปัญหาเป็น ทำให้ขีวิตมีทักษะลดน้ำหนักปัญหาที่แบกรับไว้ให้เบาบางกลายเป็นชีวิตที่เบาสบายอยู่กับปัญหาอย่างมีความสุข ทุกข์ร้อนน้อยที่สุด
ฯลฯ
เเป็นข้อเสนอให้ผู้อ่านทุกท่านไว้ประกอบการพิจารณาหากท่านใดเป็นผู้จัดทำหลักสูตรขอตระหนัก นำมา สร้างรายวิชาบรรจุในหลักสูตร เป็นการลงทุนที่ต่ำแต่ผลที่ได้กลับมหาศาล
โฆษณา