24 ก.พ. 2022 เวลา 10:59 • ธุรกิจ
สิ่งที่น่าสนใจในปัจจุบัน เมื่อปรากฏการณ์ที่น่าสนใจในวงการอสังหาริมทรัพย์เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในเชิงพฤติกรรมและเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด จากสินทรัพย์ที่จับต้องได้ไปสู่รูปแบบของโลกออนไลน์เต็มรูปแบบ นั่นก็คือ
1. กระบวนการซื้อขายแบบออนไลน์ ด้วยการใช้ระบบดิจิตอลผ่านแพลตฟอร์มครอบคลุมทั้งการซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์ จะกลายเป็นสิ่งที่ถูกคาดหวังและเข้าถึงให้เกิดการเปลี่ยนมือจากคน Gen ปัจจุบัน ไปสู่ Gen Millennials และ Gen Z ที่ในไม่ช้าจะกลายเป็นเจ้าของบ้านที่พักอาศัยกว่า 50%
2. เทคโนโลยีด้านอสังหาริมทรัพย์ จะส่งเสริมให้กลุ่มผู้ลงทุนในด้านนี้ รวมถึงสตาร์ทอัพเติบโตอย่างรวดเร็ว มีทิศทางที่ชัดเจนขึ้นในการตอบรับเทคโนโลยีใหม่ๆ จากข้อมูลในปี 2019 มีบริษัทที่ลงทุนด้านเทคโนโลยีในภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มสูงขึ้นถึง 157% จากปีก่อนหน้าเลยทีเดียว ครอบคลุมบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง JLL และ CBRE ที่ลงทุนอย่างแข็งขันต่อการพัฒนาเทคโนโลยีด้านนี้ เพื่อขยายตลาดและรองรับกลุ่มลูกค้าคนยุคใหม่ ให้เกิดการเปลี่ยนมุมมองความคิดจากไม่ต้องการเป็นเจ้าของอสังหา เปลี่ยนเป็น ต้องการมีพื้นที่ส่วนตัว ได้รับความสะดวกจากเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงราคาที่จับต้องได้
3. ยุคสมัยใหม่ของโบรคเกอร์ในใช้เทคโนโลยีให้ทำงานกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น เช่น บริการด้าน iBuyers บริการการปรับเปลี่ยนเงินกู้ เครื่องมือด้านการตลาด และเทคนิคเครื่องมือการปิดการขายที่รวดเร็วขึ้น ผลที่ตามมานั้นจะส่งผลให้ระบบโบรคเกอร์ได้รับการจดจำในฐานะปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญเพื่อรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามา และจะสะท้อนถึงการให้ความสำคัญมากขึ้นของทางบริษัทต่อกลุ่มนี้
4. ระบบการสร้างมูลค่าให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล (Tokenization) ของอสังหาริมทรัพย์ แนวโน้มของการนำระบบ tokenization แทนการลงทุน โดยครอบคลุมสินทรัพย์ของอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดหรือการลงทุนอสังหาริมทรัพย์แบบสัดส่วน (Fractional Ownership) จะส่งผลไปสู่การเพิ่มสภาพคล่องและการเข้าถึงสินทรัพย์ในระดับโลก โดยแนวโน้มเหล่านี้น่าจะเกิดขยายมากขึ้นในช่วงปี 2030
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต
- การเชื่อมโยงแบบออนไลน์ และระบบดิจิตอลจะเป็นส่วนหนึ่งของช่องทางการสื่อสารที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับแนวทางธุรกิจ และการตลาดในอนาคต คำถามสำคัญจึงอยู่ที่ความพร้อมของทรัพยากรมนุษย์ที่ต้องตอบรับให้ทันกับแนวโน้มเหล่านี้ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
- อุตสาหกรรมอสังหาฯ จะสามารถต่อยอดจากโลกจริงสู่โลก Metaverse ที่สามารถสร้างธุรกิจรวมถึงเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นอย่างคาดไม่ถึง เป็นสิ่งที่น่าจับตามองและควรเตรียมความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงนี้
- สิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องคำนึงเป็นสิ่งสำคัญคือ ปัจจัยพื้นฐานที่ไม่ลืมทุกคนในสังคมให้เข้าถึงที่พักอาศัย รวมถึงความรู้ที่เท่าทันเทคโนโลยีนี้ น่าจะเป็นสิ่งที่นำมาศึกษารวมถึงเผยแพร่ให้กับทุกกลุ่มคนได้เข้าใจ และ เรียนรู้ก่อนที่จะถูกโลกใหม่เปลี่ยนแปลง ทำให้บางกลุ่มไม่สามารถเข้าถึงและไม่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงนี้
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://web.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofLiving #Tokenization #RealEstate # #MQDC
โฆษณา