25 ก.พ. 2022 เวลา 03:56 • ท่องเที่ยว
Photo Jornalism at พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์
พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่อธิบายถึงความเป็นมาของเงินตรา โดยเจาะจงไปที่ "เหรียญ"
พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์ ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร ถนนจักรพงษ์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร
นี่คือรูปหน้าทางเข้า ด้านนอกจะมีรูปปั้นโมเดลต่างๆ ประดับล้อมลอบตัวอาคาร
พอเข้ามาในตัวอาคารก็จะพบกับรูปต่างๆ ซึ่งมีตัวผมตอนแรกดูแล้วงงมาก จนกว่าจะได้เข้าดูพื้นที่นิทรรศการ เริ่มต้นที่ติดต่อเคาต์เตอร์ ซื้อตั๋ว แล้วก็เข้าไปได้เลย!
ห้องนี้เป็นห้องหนัง 4D บนผนังถ้ำที่เล่าเรื่องถึงการกำเนิดของเงินตรา โดยตอนเริ่มเราใช้การ "แลกของ" กัน แต่ด้วยความขัดแย้ง และไม่ลงรอยระหว่างคน 2 คน มนุษย์จึงคิด "ตัวกลางการแลกเปลี่ยน (Currency)"
ผิวถ้ำทำให้....ไม่รู้เหมือนกัน สวยดี555555
ในห้องหนัง 4D มีการใส่ Detail เล็กๆน้อยๆเช่นกองเพลิงกลางห้อง (มันคือไฟ LED กับเครื่องทำควัน)
รูปนี้เป็นรูปเหรียญทั้งหมดในปัจจุบันเรียกว่า เหรียญกษาปณ์หมุนเวียน โดยทั่วไปเราก็คงจะใช้แค่เหรียญ 25 สตางค์, 50 สตางค์, 1 บาท, 2 บาท, 5 บาท, 10 บาท แต่รู้หรือไม่ว่าเรามีเหรียญ 1 สตางค์, 5 สตางค์ และ 10 สตางค์ด้วย แต่จะใช้แค่ในการบัญชี
โมเดลของ "การเก็บหอยเบี้ย" หอยเบี้ยเคยเป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนในอดีต โดยหอยเบี้ยมักพบบ่อยที่ชายหาด พบเยอะมากๆ ที่แถบเกาะมัลดีฟ
ตัวกลางแลกเปลี่ยนรูปทรงแปลกๆ ก็มีนะ อันนี้คือ เหรียญหน้าผี และ เหรียญรูปมีด คือว่าแปลกมากๆ แต่ก็มีอยู่จริง
ต่อมาเป็นตาราง Currency ของแต่ละประเทศที่ทำโปสเตอณืออกมาได้น่าสนใจมาก ผมดูแล้วนึกถึง ตารางไฟลต์บินของสนามบินเลย
รูปเช็คฉบับแรกๆ ของประเทศไทย
อันนี้ผมไม่รู้ว่าเป็นห้องอะไรแต่เป็นห้องที่เท่มาก จะมีโปรเจคเตอร์ฉายลงมา
ตู้นี้น่าตื่นเต้นมาก เป็นเหรียญเกี่ยวกับโชคลาภ ยกตัวอย่างเช่นเหรียญแห่งความหวัง เหรียญแห่งความเชื่อมั่น ความศรัทธา ผมคิดว่าผมคงต้อง๙ื้อไว้สักเหรียญแล้วแหละ555555
สุดท้ายแล้วเป็น 2 รูปที่ไม่รู้ถ่ายเพื่ออะไร ;D
สุดท้ายนี้ ผมอยากชวนทุกคนลองไปลองประสบการณ์ด้วยตัวเองนะครับ XD
โฆษณา