26 ก.พ. 2022 เวลา 00:35 • คริปโทเคอร์เรนซี
Dogecoin standard ตอนที่ 87 ความสำคัญของ decentralize money กับสถานการณ์วิกฤต
ความเป็น decentralize money หมายถึงเงินที่ไม่มีศูนย์กลาง คือไม่สามารถมีใครมาแทรกแซง หรือห้ามการแลกเปลี่ยนเงินได้ เปลี่ยนนโยบายการเงินได้ มีความสำคัญมากในอนาคตอันใกล้นี้ ทั้งภาครัฐและภาคประชาชน
decentralize money ตอนนี้เหลือแค่ 2 ตัวคือบิทคอยน์และ Dogecoin
ยิ่งวิกฤตของรัสเซียกับยูเครนที่เกิดขึ้น เหมือนเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้กับบิทคอยน์และ Dogecoin ซึ่งเป็น decentralize money ที่เหลืออยู่เพียง 2 เหรียญในตลาด cryptocurrency
1
วิกฤตรอบนี้มีการห้ามและจำกัดการถอนเงินจากธนาคารของประชาชน และมีการ sanctions ทางการเงินประเทศรัสเซีย ในการค้าระดับโลก
1
หรือวิกฤตในแคนาดาที่ภาครัฐมีอายัดบัญชีแกนนำ ทำให้ประชาแห่ไปถอนเงิน จนระบบธนาคารล่ม ถอนเงินไม่ได้ไปหลายวัน
1
วิกฤตเวเนซุเอลาและซิมบับเว ที่เกิด hyper inflation จนเงินสกุลท้องถิ่นใช้งานไม่ได้ ระบบการเงินพัง เงินไม่มีค่า
วิกฤตการณ์เงินของกรีซ ที่จำกัดการถอนเงินธนาคารวันละไม่กี่ยูโร เรื่องจากธนาคารไม่มีเงินเพียงพอ เงินไหลออกนอกประเทศหมด
1
จากวิกฤตการณ์ข้างต้นทำให้รู้ว่าการมีเงินที่รัฐบาลห้ามใช้ไม่ได้บ้างก็เป็นสิ่งจำเป็นมากเหมือนกันในยามวิกฤต
หรือในระดับประเทศต่อไปการมี decentralize money ที่ไม่มีใครหรือ sanctions ก็น่าจะเป็นสิ่งจำเป็นมาก และน่าจะเป็นกระแสหลักต่อไปในอนาคตอันใกล้
1
สำคัญระดับประเทศเลย สำหรับ decentralize money จากวิกฤตที่ผ่าน ๆ มา จะต้องมี one world currency ทุกประเทศใช้ได้หมด ไม่มีใครเป็นเจ้าของระบบ ไม่มีใครมีอำนาจ sanctions ใครได้
2
อย่าง dollars standard ก็ยังเป็น centralized money มีเจ้าของชัดเจนคืออเมริกา มีอำนาจในการกำหนดนโยบายการเงินต่าง ๆ ได้ ถึงจะใช้ไปทั่วโลก เป็น global reserve จึงไม่ถือว่าเป็น one world currency โดยสมบูรณ์
1
ส่วนทองคำ ถ้าจากวิกฤตครั้งนี้ก็รู้ว่า ไม่มีใครพกทองไปได้ เพราะอาจจะโดนยึดได้ง่าย หรือถ้าแบกไปได้ เวลาจะซื้อก๋วยเตี๋ยวสักชามคงลำบาก เพราะทองคำใช้ยากมาก เวลาค้าขายกันจริง ๆ คงไม่มีใครแบกทองคำกัน เพราะหนักและช้ามากจริง ๆ
3
สำหรับบิทคอยน์ ก็ถือว่าเป็น decentralize money ที่ดีตัวหนึ่ง ใช้ในวิกฤตได้ดี แต่ข้อเสียสำคัญที่คนส่วนมากคิดว่าเป็นข้อดี คือการ halving ลดการผลิตลงทุก 4 ปี ทำให้ต่อไประบบการขุด mining น่าจะมีปัญหา
1
ถ้าระบบ mining ล่ม ระบบบิทคอยน์ก็อาจจะล่มตามไปด้วยได้ และการที่ผลิตเพิ่มน้อย ทำให้บิทคอยน์เสียความเป็น currency ไป
1
สำหรับ Dogecoin ผู้เขียนเห็นว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน ในการเป็น one world currency เนื่องจากเหมือนบิทคอยน์เกือบทุกอย่าง แต่มีความเร็วของ transaction เร็วกว่า 10 เท่า และ unlimited supply 5,200 ล้านเหรียญตลอดไป
2
แบบนี้ ระบบ mining ก็คงสภาพอยู่ได้ตลอดไป มีความเป็น currency ด้วย
ในระยะยาวทุกคนบนโลก คงถูกบีบให้เข้าสู่ระบบ decentralize money รวมถึงระดับประเทศด้วย ตามกระแส one world currency ที่กำลังจะมาในอนาคตข้างหน้า
1
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา