25 ก.พ. 2022 เวลา 14:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Mobius Strip คือรูปแบบเรขาคณิตอันลึกลับ อันน่ามหัศจรรย์ที่ไม่สามารถใช้ความเข้าใจแบบเดิมๆได้เราลองจินตนาการถึงล้อจักรยานที่มีด้านในที่สัมผัสกับยางใน และด้านนอกที่สัมผัสกับพื้นถนน ด้านใน ด้านนอก อยู่คนละส่วนมิอาจเชื่อมต่อกันได้ ถ้ามีมดที่ไต่อยู่ด้านนอกก็จะไต่วนไปกลับมาที่ด้านนอกที่จุดเดิม ส่วนมดตัวอีกตัวที่อยู่ด้านในก็จะไต่อยู่แต่ด้านใน มดทั้งสองตัวไม่มีวันเจอกันได้ แต่ในกรณีของแถบ Mobius มันแปลกประหลาดกว่านั้น ถ้าเราเอายางจักรยานมาบิดให้อยู่ในรูป Mobius Strip มดทั้งสองตัวมันจะเดินวนไปมาทั้งด้านนอกและด้านใน โดยเส้นทางด้านนอกด้านในจะเป็นแถบเดียวกัน ซึ่งมันจะเจอกันในที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องแปลกประหลาด มันเป็นแถบเรขาคณิตที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน
ในเรขาคณิตแบบดั้งเดิม แบบยูคลิด ที่เราเรียนมา เช่น พ.ทสี่เหลี่ยม วงกลม เส้นตรง เส้นรอบรูป ที่มันอยู่ในพิกัดแบบ 2 มิติและ 3 มิติ เราเคยเรียนมา ตั้งแต่อนุบาลยันมหาลัยแต่เราเคยสงสัยหรือไม่ว่ามีเรขาคณิตแบบอื่นๆซ่อนอยู่นอกเหนือเอกภพของเรา ไอน์สไตน์ค้นพบว่า อวกาศหรือ space แท้จริงแล้วมิได้ราบเรียบอย่างที่คิด มันมีความโค้งได้ และบิดเบี้ยวได้เหมือนกับเวลา เส้นตรงที่ลากไปในอวกาศ จากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งไม่ได้ตรงเด๊ะ ถ้าเราลากเส้นตรงต่อๆกันเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส พ.ทของมันมิใช่ ด้าน*ด้าน ตามเรขาคณิตแบบยูคลิดอีกต่อไปแล้ว เพราะอวกาศมีความโค้ง ใน space เรขาคณิตแบบเดิมใช้ไม่ได้อีกต่อไป เมื่อเราขับยานอวกาศออกนอกโลกและขับตรงไปเรื่อยๆ ออกนอกกาแล็คซี่ของเรา ทะลุไปเรื่อยไป สมมติว่าเรามีชีวิตเป็นอมตะ เราจะพบว่าเราจะกลับมายังโลก ถ้าเอกภพเป็นแบบปิด และมีลักษณะคล้ายกับแถบ Mobius
อีกกรณีหนึ่งเหมือนกับที่ยกตัวอย่างมดที่ไต่นอกล้อกับในล้อมาเจอกัน ถ้านอกล้อนั้นคืออีกมิติหนึ่งหรืออีกจักรวาลหนึ่ง ด้านในคือกาแล็คซี่ของเรา ในอวกาศที่มีลักษณะเป็น Mobius Strip จะทําให้เราเดินทางในอวกาศแบบข้ามมิติได้ เหมือนมดที่ข้ามจากล้อในไปนอก ซึ่งก็คือแถบเดียวกัน Mobius Strip แสดงแถบในหนึ่งมิติเท่านั้นตามทฤษฎี แต่ของจริง แถบเหล่านั้นขดตัวซ้อนเป็นชั้นๆในอวกาศ 3 มิติ เป็นเสมือนรูหนอน ที่เชื่อมเส้นทางคนละด้านเข้าหากัน ด้วยการบิดเบี้ยวของกาลอวกาศ ตามทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอน์สไตน์ เป็นเหมือนทางลัดในการเดินทางในอวกาศ ถ้าเดินทางเป็นเส้นตรงตามเรขาคณิตแบบยูคลิดแล้วเราคงไม่มีวันไปถึง ส่วนแถบ Mobius ของจริงในอวกาศยังไม่มีใครค้นพบ หากจะถามว่ามันมีความสําคัญอย่างไร จะเห็นว่า มันเป็นเรขาคณิตแบบพิเศษ ที่มิได้แบนราบเป็น2-3 มิติแบบโลกเรา มันนํามาซึ่งปรากฏการณ์และความรู้ความเข้าใจในเรื่องเอกภพให้มากยิ่งขึ้น
โฆษณา