19 เม.ย. 2022 เวลา 02:00 • ปรัชญา
ถ้าเราขาดสติบ่อยๆ ควรทำอย่างไรให้ขาดสติน้อยที่สุด ?
ขอยกตัวอย่าง การดึงสติในสถานการณ์ที่ผมคิดว่าคนเราน่าจะมีโอกาสขาดสติบ่อยที่สุด
สถานการณ์นี้คือ การขับรถบนท้องถนน นั่นเอง การขับรถบนท้องถนนเมืองไทย เวลาขับรถในเมืองไทยนั้น สร้างความขุ่นมัวในใจปทบจะตลอดเวลา ทั้งโดนขับปาดหน้า ขับเบียดซ้าย เบียดขวา ทำผิดกฎจราจร ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์คันเล็กหรือใหญ่ แทบจะบอกได้ว่า วันหนึ่ง ๆ ที่เราเสียเวลาไปกับการขาดสติได้มากที่สุด การขับรถน่าจะเป็นหนึ่งในนั้น
แล้วควรทำอย่างไรเวลาขับรถ ไม่ให้ขาดสติ เพราะถ้าขาดสติเวลาขับขี่รถแล้ว ผลที่ตามมานั้น เรียกได้ว่า อาจเป็นโศกนาฏกรรม อาจเกิดกับตนเองหรือเพื่อนร่วมท้องถนน หรือเป็นผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาบริเวณท้องถนนก็เป็นได้
สิ่งที่ผมทำ คือ พยายามนึกถึงจุดมุ่งหมายหรือเป้าหมายของการขับรถเสมอ เป้าหมายของการขับรถคือไปสู่จุดหมายโดยปลอดภัย ส่วนเรื่องเวลา ถ้าต้องการไปถึงที่หมายตามเวลา ควรออกเร็วก่อนเวลา ดังนั้นจึงไม่ต้องเร่งรีบเวลาขับรถ เมื่อคิดได้เช่นนี้ เวลามีคนขับปาดหน้า หรือเบียด ก็จะพยายามทำใจร่ม ๆ นึกถึงเป้าหมายไว้ คือ ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ความขาดสติที่คิดจะเอาคืน เบียดคืน ปาดคืนนั้น ก็เบาบางลงไปมาก และคิดว่าทำไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา รังแต่จะเกิดผลเสียต่อตัวเอง
อีกวิธีหนึ่ง คือ เราต้องฝึกให้รู้ตัวอยู่เสมอว่าเราคิดอะไรอยู่ เราเรียกว่า อภิปัญญา หรือ metacognition
คำว่า Metacognition คือ ความสามารถของคน ๆ หนึ่งมีต่อกระบวนการคิดของตนเอง รู้ว่าอะไรที่เหมาะสมกับตนเองในการเรียนรู้ ตลอดจนสามารถเลือกกลวิธี ในการวางแผนกากับควบคุม และ ประเมินการเรียนรู้ของตนเองได้ เพื่อให้การเรียนรู้หรือการปฏิบัติงานต่างๆ บรรลุตามวัตถุประสงค์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ที่มา http://sa.ipst.ac.th/wp-content/uploads/sites/7/2014/08/03.กระบวนการพัฒนาข้อสอบวัด-Metacognition.pdf)
แม้เป็นเรื่องยาก แต่อยากให้ลองฝึกดู สามารถนำไปใช้ได้ทุกสถานการณ์ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา