27 ก.พ. 2022 เวลา 11:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กฏเเห่งการย้อนเวลา (Time Machine)
พูดถึงการย้อนเวลากลับไปอดีต หรือกระโดดข้ามเวลาไปยังอนาคต ตัวอย่างที่ชัดเจนเเละเห็นได้ชัดมากที่สุด
นั่นก็คือ......... หนังครับ หรือภาพยนตร์ นั่นเเหละ ใช่ครับ ถึงเเม้หนังจะไม่ได้เป็นการย้อนเวลาจริงๆ
เเต่ก็เป็นจิตนาการของมนุษย์ ที่สื่อให้เห็นว่าเราอยากจะย้อนเวลามากเเค่ไหน เเละจะเป็นเเบบใด (หนังบางเรื่องก็ไม่ค่อยสมจริงสักเท่าไหร่เลยนะครับ)
.
ทีนี้เรากลับมาในโลกเเห่งความเป็นจริงกันครับ การย้อนเวลาไปยังอดีตหรือไปยังอนาคต มีความเป็นไปได้มากเเค่ไหน
ในทางทฤษฏี ต้องบอกเลยนะครับว่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่สูงมากๆ ในการข้ามเวลา ซึ่งทำได้จริง
ตามทฤษฏีสัมพันธภาพ ของลุงไอน์สไตน์ เวลาเดินทางเป็นเส้นตรง ซึ่งเดินทางจากอดีตมายังปัจจุบัน เเละไปยังอนาคต
เเต่เวลาไม่ได้ตั้งอยู่เเบบโด่ๆ เวลายังมีความสัมพันธ์กับพื้นที่รูปเเบบ 3 มิติอย่างซับซ้อนอีกด้วย (3 มิติก็คือ กว้าง , ยาว , สูง เเละมีความสัมพันธ์กับมิติที่ 4 คือเวลานั่นเอง)
.
เเละทฤษฏีนี้เองที่นำมาอธิบายการข้ามเวลาด้วย "รูหนอน"
3
อธิบายทฤษฏีรูหนอนง่ายๆ นะครับให้เพื่อนๆ นึกถึงกระดาษ A4 ที่เป็นพื้นที่รูปเเบบ 3 มิติ มีกว้าง ยาว สูง เเละมีเวลาที่เป็นเส้นตรงเรียบไปตามกระดาษ
ทีนี้หากเรา "พับ" กระดาษเข้าหากัน (หรือพับครึ่งนั่นเเหละครับ) จะเกิดอะไรขึ้น ..........
.
ใช่เเล้วครับ พื้นที่ของกระดาษ A4 ทั้งสองฝั่งจะเข้าใกล้กันเเละเส้นเวลาเองก็จะเกิดการพับเข้าหากันด้วย
เเล้วจะเกิดอะไรขึ้นหากเราสามารถสร้างสะพานเชื่อมพื้นที่เเละเวลาของกระดาษที่พับเข้าหากันได้
ถูกต้องครับนี่เเหละคือการ "ข้ามเวลา" โดยอาศัยรูหนอนนั่นเองครับ
.
รูหนอน
เเต่การข้ามเวลานั้นยังคงมีอะไรทีซับซ้อนมากกว่านี้ เช่นหากเราข้ามเวลาด้วยรูหนอนได้จริง เราก็ไม่รู้อยู่ดีว่าปลายทางที่ไป คือที่ไหนเเละเวลาใด
ซึ่งเรายังไม่สามารถเจาะจงพื้นที่เเละเวลาที่เราจะไปได้ขนาดนั้น
ลองนึกตามดูครับสมมุติว่าเราจะย้อนอดีต ถ้าอดีตที่เราจะไปคืออนาคต เมื่อเราไปถึงปัจจุบันของเราก็คงไม่ไช่อดีตที่เเท้จริง
.
สุดท้ายถึงเเม้ในทางทฤษฏีจะมีความเป็นไปได้มากเเค่ไหนเเต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน เราคงไม่มีความสามารถมากพอในการข้ามเวลาได้จริงๆ
ยังไงในอนาคต เราต่างเชื่อกันว่าเราจะสามารถข้ามเวลาได้จริงๆ สักวันดั่งในหนังสุดมันส์ที่เราชอบ
.
เขียนเเละเรียบเรียงโดย : วรา
27/02/65
1
โฆษณา