11 มี.ค. 2022 เวลา 08:30 • ไลฟ์สไตล์
• Barista W •
Ammaraporn Subchid / ปุ๊กกี้ - อมราพร สืบจิตย์
ร้าน : Evergreen Café Hotel
บาริสต้าสาวสุขนิยม ที่ค้นพบสารความสุขตกค้างในหัวใจ จากการทำงานพาร์ทไทม์ในร้านกาแฟสมัยเรียน และสัมผัสความสุขของลูกค้าเวลาที่ได้รับกาแฟที่ตัวเองทำให้ไป ความสุขมันก็จะย้อนกลับมาหาตัวของเธอเองเสมอ ก็เลยทำให้รู้เลยว่านี่คือ Passion ที่ทำให้เธอตื่นไปทำกาแฟในทุกๆ เช้า เพื่อให้ทุกคนเริ่มต้นวันด้วยกาแฟดีๆ
• ก่อนเข้าวงการกาแฟ
ปุ๊กกี้เรียนจบด้านเคมีอุตสาหกรรม ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนจะเข้ามาในวงการกาแฟเต็มตัว ก็คือช่วงที่ยังเรียนอยู่ ได้ไปทำงานพาร์ทไทม์ที่คาเฟ่แห่งหนึ่ง ซึ่งปกติเป็นเพียงคนที่ดื่มกาแฟเพื่อให้สดชื่นให้ตื่น แต่พอมาทำงานพาร์ทไทม์ ก็ได้เรียนรู้เรื่องราวของกาแฟจากพี่ที่ร้าน ว่ากาแฟมันมีรายละเอียดมากกว่านั้น มันไม่ใช่แค่อเมริกาโน่ ลาเต้ หรือมอคค่าเท่านั้น เลยเป็นจุดที่เริ่มรู้จักกับกาแฟมากยิ่งขึ้น ได้รู้ว่ากาแฟยังมีเรื่องราวอีกมากมายให้ได้เรียนรู้ หลังจากเรียนจบ ก็ไปทำงานประจำ แล้วก็ทิ้งงานบาริสต้าเอาไว้ข้างหลัง ก่อนที่จะตัดสินใจลาออกจากงานประจำ เพื่อที่จะให้ตัวเองได้กลับมาทำกาแฟอีกครั้งหนึ่ง นั่นเป็นจุดที่ทำให้เราเข้าสู่วงการกาแฟแบบเต็มตัว
• ความแตกต่างระหว่างงานที่เรียนมากับงานบาริสต้า
ดูเหมือนว่าตอนแรกจะคิดว่าเส้นทางสายเคมีอุตสาหกรรมกับกาแฟจะต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ในความจริงแล้ว หลักการของมันคือ ความเป็นวิทยาศาสตร์ที่เหมือนกัน กาแฟมันมีความเป็นวิทยาศาสตร์มาก เราต้องใช้ชุดความรู้มาทำความเข้าใจกระบวนการการเกิดกาแฟตั้งแต่การปลูก การทำ Process การคั่วกาแฟ รวมถึงการสกัดกาแฟออกมาเป็นกาแฟแต่ละแก้ว มันต้องใช้การตั้งสมมติฐาน ตั้งปัญหา ทำการทดลอง แล้วถึงจะได้สรุปผลออกมาให้มาเป็นกาแฟแก้วที่มีคุณภาพมากที่สุด ก่อนจะเสิร์ฟให้กับลูกค้า การเรียนในสายวิทยาศาสตร์ ก็นำมาปรับใช้เข้าด้วยกันได้
• ความหลงใหลในกาแฟ
เพราะว่าเราเป็นคอกาแฟอยู่แล้ว มีความสุขที่ได้ดื่ม ได้ทำกาแฟกินเอง ที่มากไปกว่านั้น คือการที่เราได้ทำกาแฟที่ดีมีคุณภาพแล้วสามารถส่งต่อคุณภาพนี้ให้กับลูกค้าที่เข้ามาที่ร้านทุกคน เวลาเราเห็นลูกค้าเข้ามานั่งดื่มด่ำบรรยากาศของร้าน ได้แวะเข้ามาซื้อกาแฟก่อนออกไปทำงาน ก่อนออกไปเที่ยว กาแฟเป็นเหมือนสัญญาณการเริ่มต้นในแต่ละวัน ก็เหมือนเราเป็นคนที่อยู่ในจุดเริ่มต้นของใครสักคนที่เริ่มจะทำอะไร มันเป็นความสุขจริงๆ ที่เราได้จากการทำกาแฟ
• เมนูกาแฟที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ
โดยปกติแล้วจะชอบดื่มลาเต้ ทั้งร้อนและเย็น ชอบทั้งหมดเลย แล้วก็ชอบ Sensory Coffee แม้จะยังดื่มไม่เก่ง แต่พอเราได้ดื่มได้รู้จักกาแฟว่ากาแฟที่ดีเป็นอย่างไร กาแฟนมที่อร่อยเป็นอย่างไร ความอร่อย รสชาติเป็นอย่างไร ถึงจะชอบกินลาเต้ แต่ช่วงหลังๆ มานี้ ก็เริ่มดื่มอเมริกาโน เพราะว่าอเมริกาโน ทำให้เรารู้ Test note ของกาแฟได้ชัดเจนกว่า
• คำนิยมของบาริสต้า
บาริสต้าไม่ใช่แค่คนที่มายืนกดเครื่องแล้วได้กาแฟออกมา บาริสต้าเป็นมากกว่านั้น เพราะการเป็นบาริสต้าต้องเป็นคนที่ใจกว้างมาก เราต้องใช้หัวใจในการฟังลูกค้าแต่ละคน ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องของกาแฟเท่านั้น เรายังต้องรับฟังเรื่องราวสารทุกข์สุขดิบที่เขามาพูดคุยกับเรา เราสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ ทั้งเรื่องของกาแฟและเรื่องต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ มันเป็นความสนุกของการเป็นบาริสต้า ที่เหมือนได้มาเจอเพื่อน เจอพี่น้อง ที่สามารถพูดคุยกับเขาได้ทุกเรื่อง
• คำนิยามของกาแฟ
เราให้คำนิยามของกาแฟ เป็นคำว่า “Simple and Delicate” มันเป็นอะไรที่ Simple มันเรียบง่าย ที่เราจะเรียนรู้จากเมล็ดพันธุ์หนึ่ง ที่สามารถนำเอามาทำอะไรที่หลากหลายมาก มาเป็นรสชาติต่างๆ ของเมนูเครื่องดื่ม มันเริ่มต้นมาจากความเรียบง่ายเลย ส่วน Delicate คือความใส่ใจ ความละเอียดอ่อน เพราะว่ากว่าที่เราจะได้กาแฟแต่ละแก้วออกมา มันต้องผ่านหลากหลายกระบวนการ ผ่านความใส่ใจ ตั้งใจ ตั้งแต่เกษตรกรที่ดูแล คนที่ทำ Process คนที่คั่ว และบาริสต้าที่นำมาทำต่อให้เป็นกาแฟแต่ละแก้ว และในความเป็น “Simple and Delicate” มันจึงเต็มไปด้วยความสุขและความสนุกอยู่ในนั้น
ร่วมเดินทางท่องโลกไปกับเราทั้งรูปแบบนิตยสารและออนไลน์
ติดตามข้อมูลข่าวสารความรู้ด้านกาแฟได้ตามลิงก์ด้านล่าง
โฆษณา