28 ก.พ. 2022 เวลา 10:44 • อาหาร
ชาเขียว
🔻อยู่ในQuiAri Energy-เอเนอร์จี้🔻
ชาเขียว
ประโยชน์ของชาเขียว
ชาเขียว ก็คือ
ชาที่ไม่ผ่านการหมัก เตรียมได้โดยการนำใบชาสดมาผ่านความร้อนเพื่อทำให้แห้งอย่างรวดเร็ว ความร้อนจะช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ทำให้ไม่เกิดการสลายตัว
ทำให้ได้ใบชาที่แห้งแต่ยังสดอยู่
และยังมีสีที่ค่อนข้างเขียว
จึงเรียกว่า ชาเขียว สารสำคัญที่พบได้ในชาเขียวได้แก่ กรดอะมิโน วิตามิน B, C, E, คาเฟอีน, ธิโอฟิลลีน
ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลางส่งผลให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า และสารอีพิกัลโลคาเทชินกัลเลต (เป็นแคทที่พบมากที่สุดในชาเขียว) ซึ่งมีความสำคัญในการออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ
สารอาหารสำคัญที่พบได้ในชาเขียว ได้แก่ โพลิฟีนอล แทนนิน ฟลาโวนอยด์ ธีอะนีน กรดอะมิโน และสารในกลุ่มแซนทีนอัลคาลอยด์ คือ คาเฟอีน และธิโอฟิลลีน ซึ่งสารเหล่านี้คือสารที่มีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง และยังมีสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ที่ชื่อว่า คาเทชิน ซึ่งสารคาเทชินนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 5 ชนิดด้วยกัน คือ Gallocatechin (GC), Epicatechin (EC), Epigallocatechin (EGC), Epicatechin gallate (ECG), และ Epigallocatechin gallate (EGCG) สารนี้พบได้มากและมีอานุภาพสูงที่สุดในชาเขียว โดยเฉพาะสารอีพิกัลโลคาเทชินกัลป์เลต ซึ่งเป็นสารที่มีความสำคัญในการออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ
ตำราแพทย์แผนจีนได้กล่าวถึงการใช้ชาเขียวในการรักษาโรคต่างๆ มาเป็นเวลามากกว่า 4,000 ปี โดยสรรพคุณของชาเขียวในการช่วยรักษามีดังนี้
มีส่วนช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ
มีส่วนช่วยรักษาภาวะซึมเศร้ามีส่วนช่วยแก้หวัด
แก้อาการร้อนใน ช่วยขับสารพิษ และช่วยขับเหงื่อในร่างกายช่วยแก้อาการเมาจากการดื่มสุรา และช่วยทำให้สร่างเมาได้เป็นอย่างดีมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักมีส่วนช่วยในการเพิ่มจำนวนแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ ซึ่งช่วยในการล้างสารพิษและกำจัดพิษในลำไส้ได้ช่วยป้องกันการเกิดลิ่มเลือดในร่างกายป้องกันตับจากภาวะพิษต่างๆ
รวมทั้งป้องกันโรคเกี่ยวกับตับทั้งหลายมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านจุลินทรีย์ที่อยู่ในลำไส้ ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส รวมทั้งช่วยต้านเชื้อ Clostridium botulinum ที่เป็นสาเหตุของโรคโบทูลิซึมจากอาหาร และเชื้อ Staphylococcus ที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษมีส่วนช่วยในการขับปัสสาวะ
ช่วยป้องกันนิ่วในถุงน้ำดีและนิ่วในไตช่วยในการห้ามเลือดหรือทำให้เลือดไหลช้าลงมีส่วนช่วยป้องกันโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบ ส่งผลทำให้ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อและข้อต่อ โดยมักเกิดขึ้นในวัยกลางคนใช้เป็นยาพอกเพื่อรักษาแผลอักเสบ แผลพุพอง ฝีหนอง ไฟไหม้ รวมทั้งช่วยบรรเทาอาการผดผื่นคัน แมลงสัตว์กัดต่อย และใช้เป็นยากันยุง
รวมทั้งแก้ผิวแห้งได้มีส่วนช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และช่วยระบายความร้อนบริเวณศีรษะและเบ้าตา จึงทำให้ตาสว่าง ไม่ง่วงนอน แถมยังช่วยให้หายใจสะดวกและรู้สึกสดชื่นขึ้นอีกด้วยช่วยแก้อาการท้องร่วง ท้องเสีย และท้องบิดได้มีส่วนช่วยแก้อาการกระหายน้ำ ช่วยระบายความร้อนออกจากปอด
และยังช่วยขับเสมหะได้อีกด้วยชาเขียวกับฤทธิ์ทางยา
ชาเขียวมีฤทธิ์ยับยั้งภาวะสุขภาพต่างๆ ซึ่งก็มีงานวิจัยมากมายที่สนับสนุนว่าชาชนิดนี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย
ช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี
เนื่องจากมีงานวิจัยที่ระบุว่าสารคาเทชินมีฤทธิ์ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานและไขมัน
ซึ่งสารนี้พบได้มากที่สุดในชาเขียวมีส่วนช่วยในการลดคอเลสเตอรอลและลดระดับน้ำตาลในเลือดมีงานวิจัยทางคลินิกค้นพบว่ามีฤทธิ์ในการป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งต่างๆ
มีสารโพลีฟีนอลที่ช่วยยับยั้งการสลายของกระดูกที่เซลล์ออสติโอคลาสต์ นอกจากนี้ยังมีสาร EGCG ยังช่วยเพิ่มมวลกระดูก
และยับยั้งการเจริญของเซลล์สลายกระดูกออสติโอคลาสต์ด้วยสารคาเทชินช่วยยับยั้งการอักเสบและช่วยสร้างเส้นใยในตับ นอกจากนี้ยังช่วยยับยั้งการเกิดไขมันพอกตับ
และช่วยป้องกันไม่ให้มะเร็งลุกลามมาที่ตับ ทั้งยังมีแอล-ธีอะนีนที่มีส่วนช่วยในการลดอนุมูลอิสระ
ทำให้ผู้ป่วยได้รับผลข้างเคียงจากการทำเคมีบำบัดน้อยลงจากการศึกษาในคน พบว่าสาร EGCG คาเฟอีน และแอล-ธีอะนีน ช่วยให้สเปิร์มมีอายุนานขึ้น
และสามารถปฏิสนธิได้ดีขึ้นเขียวธรรมดา VS ชาเขียวมัทฉะ
โฆษณา