7 มี.ค. 2022 เวลา 09:04 • ประวัติศาสตร์
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #122
1) ซิโมน ซือกัว (Simone Segouin) เป็นหนึ่งในวีรสตรีในประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศส โดยในช่วงที่กรุงปารีสถูกยึดครองโดยนาซีเยอรมัน ซือกัวในวัยเพียง 18 ปี ได้เข้าร่วมกับฝ่ายต่อต้านชาวฝรั่งเศสเพื่อต่อสู้กับนาซี โดยเธอก่อวีรกรรมมากมาย อาทิ ลักพาตัวเจ้าหน้าที่นาซี ปล้นรถไฟ ร่วมถึงก่อวินาศกรรม ปัจจุบันซือกัวยังมีชีวิตอยู่ในวัย 98 ปี
1
2) ในปี 1992 ระหว่างที่ประธานาธิบดีจอร์จ เอซ. ดับเบิลยู. บุช ของสหรัฐฯ กำลังร่วมรับประทานอาหารกับนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ปรากฏว่าเขาเกิดอาการล้มป่วยจนอาเจียนไปโดนนายกฯ ญี่ปุ่น
3) ในช่วงทศวรรษที่ 1830 กองทัพเรือของสวีเดนได้ลงมือปลูกต้นโอ๊กมากถึง 300,000 ต้น เพื่อใช้สำหรับทำเรือรบในอนาคต โดยต้นโอ๊กเหล่านี้ก็โตเต็มที่ในช่วงทศวรรษที่ 1970 แต่กองทัพเรือสวีเดนก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์ใด ๆ กับต้นไม้เหล่านี้ เพราะเรือรบทำจากโลหะไม่ได้ทำจากไม้แล้ว
5
4) ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ของสหรัฐฯ กับประธานาธิบดีมิคาอิล กอร์บาชอฟ ของสหภาพโซเวียต เคยทำข้อตกลงที่จะยุติสงครามเย็น ถ้าหากมีมนุษย์ต่างดาวบุกมาที่โลก
1
5) ในตอนที่มิชชันนารีชาวเดนมาร์ก ฮันส์ เอเกอเดอ (Hans Egede) เข้าไปเผยแพร่ศาสนาให้กับชาวอินูอิต (หรือเอสกิโม) บนเกาะกรีนแลนด์ ด้วยความที่ชาวอินูอิตไม่เคยรู้จักกับขนมปังมาก่อน ดังนั้นเอเกอเดอเลยเปลี่ยนคำอธิษฐานต่อพระผู้เป็นเจ้าให้กับชาวอินูอิตว่า “ขอโปรดประทานแมวน้ำแก่ข้าพระองค์ทั้งหลายในกาลวันนี้”(เปลี่ยนจากขนมปังเป็นแมวน้ำ)
3
Hans Egede
6) ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส หลุยส์ เรอร์ (Louis Reard) เป็นผู้ที่ออกแบบชุดว่ายน้ำบิกินี่ในปี 1946 โดยชื่อของชุดมาจากชื่อเกาะปะการังบิกินี่ (Bikini Atoll) ซึ่งเป็นสถานที่ทดสอบระเบิดปรมาณูของสหรัฐฯ โดยเขาเชื่อว่าชุดบิกินี่ของเขาจะโด่งดังระเบิดระเบ้อเหมือนกับระเบิดปรมาณู
5
Louis Reard
7) คำว่า 'Senate' ที่แปลว่าวุฒิสภา มาจากคำภาษาละตินที่แปลว่า กลุ่มผู้อาวุโส (รากศัพท์คือ senile และเกี่ยวข้องกับคำว่า senior)
5
8) ประธานาธิบดี แฮร์รี่ เอส. ทรูแมน ของสหรัฐฯ เคยเรียกชื่อของเหมาเจ๋อตงว่า 'มูซี่ดุง' (Mousie Dung)
3
9) ฮันนาห์ สติลลีย์ (Hannah Stilley) เป็นหญิงชาวอเมริกันที่เกิดเมื่อปี 1746 โดยเธอได้ถูกถ่ายรูปในปี 1840 ในตอนที่เธอมีอายุได้ 94 ปี ทำให้เธอกลายเป็นคนที่มีอายุมากที่สุดที่ถูกถ่ายรูปเป็นคนแรกของโลก
1
Hannah Stilley
10) ภรรยาของเซอร์วินสตัน เชอร์ชิล เคยแนะนำให้เขาลดน้ำหนักตัว ด้วยเหตุนี้เชอร์ชิลเลยไปซื้อที่ชั่งน้ำหนัก แต่ที่ชั่งน้ำหนักนี้จะแสดงผลได้เฉพาะค่าน้ำหนักที่น้อยเท่านั้น (เชอร์ชิลหลอกภรรยานั่นเอง)
3
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา