2 มี.ค. 2022 เวลา 06:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วิธีคิดดอกเบี้ยธนาคาร มีดอกเบี้ยประเภทไหน แล้วคิดดอกเบี้ยอย่างไง?
4
ศึกษาเงื่อนไข อัตราดอกเบี้ย รวมไปถึง วิธีคิดดอกเบี้ยธนาคาร เสียก่อน ค่อยตัดสินใจขอสินเชื่อกับธนาคาร
ด้วยความจำเป็นทางการเงินที่แตกต่างกัน บางคนขอสินเชื่อเพื่อลงทุนทำธุรกิจ เพื่อการศึกษา ซื้อที่พักอาศัย หรือแก้ไขปัญหาทางการเงิน
แต่ก่อนที่จะขอสินเชื่อเราควรจะสำรวจความพร้อมในการกู้เงิน ลองมาดูกันว่าจะมีวิธีคิดดอกเบี้ยธนาคารแบบไหนกันบ้าง?
  • วิธีคิดดอกเบี้ยธนาคาร แบบคงที่ (Flat Rate)
1
วิธีคิดดอกเบี้ยธนาคารแบบนี้ มักจะใช้กับสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งไม่ว่าจะรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์
1
โดยวิธีคิดดอกเบี้ยธนาคารแบบคงที่นี้ จะคิดจากเงินต้นทั้งก้อนตลอดอายุสัญญา แม้ว่าจะมีการโปะจ่าย ดอกเบี้ยก็ได้ถูกคำนวณในค่างวดเรียบร้อยแล้ว
1
โดยผู้ที่กำลังสนใจซื้อรถแบบผ่อนสักคัน สามารถนำวิธีคิดดอกเบี้ยธนาคารแบบคงที่นี้ ไปใช้เพื่อคำนวณดอกเบี้ย เพื่อนำไปคิดค่างวดที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนได้ ตามสูตรวิธีคิดดอกเบี้ยธนาคารแบบคงที่ ดังต่อไปนี้
ดอกเบี้ยที่ต้องชำระทั้งหมด = ยอดขอสินเชื่อxอัตราดอกเบี้ยxจำนวนปี
ตัวอย่างการคำนวณดอกเบี้ยแบบคงที่
นาย ฮ.ต้องการซื้อรถยนต์ 200,000 บาท เงินดาวน์ 100,000 บาท ยอดขอสินเชื่อเช่าซื้อ 100,000 บาท และอัตราดอกเบี้ย(Flat Rate) 15% ต่อปี ผ่อน 60 งวด
ดอกเบี้ยที่ต้องชำระทั้งหมด
= ยอดขอสินเชื่อxอัตราดอกเบี้ยxจำนวนปี
= 100,000 * 15% * 5 ปี = 75,000 บาท
วิธีคำนวณค่างวดรถ
ค่างวด/เดือน = (ยอดขอสินเชื่อเช่าซื้อ+ดอกเบี้ยที่จ้องชำระทั้งหมด) + Vat7%/จำนวนงวด
สรุปว่า นาย ฮ.ต้องชำระค่างวดทั้งหมด 60 งวด งวดละ 3,121 บาท
ในการคำนวณค่างวดรถ สังเกตว่าจะต้องมีการบวกเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มเข้าไปด้วย เมื่อได้ยอดที่ต้องผ่อนชำระแล้ว จะต้องบวก Vat7% ด้วย
แต่นอกจากอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่แล้ว ยังมีวิธีคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก
  • วิธีคิดดอกเบี้ยธนาคาร แบบลดต้นลดดอก (Effective Rate)
2
วิธีคิดดอกเบี้ยธนาคารแบบลดต้นลดดอก มักจะนำไปใช้ในในการคำนวณดอกเบี้ยเกือบจะทุกสินเชื่อเลยก็ว่าได้ เช่น สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถแลกเงิน จำนำเล่มทะเบียนรถ หรือสินเชื่อบุคคล
ซึ่งวิธีคิดดอกเบี้ยธนาคารแบบลดต้นลดดอก จะทำให้ผู้กู้จ่ายหนี้ได้หมดไวขึ้น และยิ่งจ่ายค่างวดแบบโปะ ซึ่งทำให้เงินต้นลด ดอกเบี้ยยิ่งลดลงตาม
แล้วเมื่อนำเงินต้นที่เหลือไปคำนวณค่างวดในงวดถัดไปแล้ว อาจจะทำให้คุณจ่ายค่างวดได้ถูกลงมาบ้าง โดยวิธีคิดดอกเบี้ยธนาคารแบบลดต้นลดดอก มีสูตรวิธีคิดดอกเบี้ยธนาคารแบบลดต้นลดดอก ง่าย ๆ ดังนี้
1
ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในงวดนั้น = เงินต้นคงเหลือxอัตราดอกเบี้ยต่อปีxจำนวนวันในงวด/จำนวนวันใน 1 ปี*
เงินต้นลดลง = จำนวนเงินที่ต้องจ่ายในงวดนั้น – ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในงวดนั้น
เงินต้นคงเหลือ (เพื่อคำนวณดอกเบี้ยงวดถัดไป) = เงินต้นคงเหลือจากงวดก่อน – เงินต้นลดลง
ตัวอย่างการคำนวณดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก
นาย ก. ได้รับวงเงินสินเชื่อ 50,000 บาท เลือกผ่อน 36 งวด เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2563 โดยสัญญาระบุต้องผ่อนชำระทุกวันที่ 1 ของเดือน อัตราดอกเบี้ย 24% ต่อปี เริ่มชำระงวดแรกวันที่ 1 กันยายน 2563
จะเห็นว่าหากเรามีการจ่ายค่างวดตรงกำหนดทุกงวด จะทำให้ดอกเบี้ยและเงินต้นลดลงตามไปด้วย โดยสามารถคำนวณตามสูตรที่ให้ข้างต้นนี้ ทำให้เราสามารถวางแผนการเงินในแต่ละเดือนล่วงหน้าได้
ถึงแม้ว่าเราจะเห็นว่าวิธีคิดดอกเบี้ยธนาคารแบบลดต้นลดดอก ช่วยให้ดอกเบี้ยลดลงในแต่ละเดือนได้แล้วนั้น แต่ก็ยังมีข้อควรระวังในเรื่องการจ่ายล่าช้า ผิดนัดชำระ จะทำให้คุณต้องจ่ายดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม
เพราะดอกเบี้ยจะถูกคิดจากเงินต้นคงเหลือนั่นเอง ยิ่งจ่ายช้าดอกเบี้ยยิ่งเพิ่ม และยังทำให้เกิดค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามมา เช่น ค่าปรับ ค่าติดตามทวงถาม เป็นต้น
แปลงดอกเบี้ยคงที่เป็นลดต้นลดดอก ทำให้รู้ว่าดอกเบี้ยไหนถูกแพง
1
ราจะเห็นว่าดอกเบี้ยทั้ง 2 แบบ มีวิธีการคำนวณที่แตกต่างกัน แต่ถ้าจะให้นำมาเปรียบเทียบกันว่าแบบไหนถูกกว่าแพงกว่า ก็ไม่สามารถเปรียบเทียบโดยตรงได้
แต่เราพอจะสามารถนำดอกเบี้ยแบบคงที่มาแปลงเป็นแบบลดต้นลดดอกได้คร่าว ๆ ก็สามารถทำได้ โดยเอา 1.8 คูณกับอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ ดังตัวอย่างนี้
นายซี ต้องการซื้อรถมือสองจากเต็นท์รถ โดยกำลังตัดสินใจว่าจะซื้อรถจากเต็นท์ไหนดี เพราะทั้ง 2 แห่งมีดอกเบี้ยที่แตกต่างกัน ระหว่างเต็นท์รถ A และเต็นท์รถ B
1
หากดูแค่เพียงตัวเลขจะพบว่า เต็นท์รถ A มีอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับเต็นท์ B แต่เมื่อมาดูที่วิธีคิดดอกเบี้ยแล้ว ซึ่ง 2 เต็นท์นี้มีการคิดดอกเบี้ยต่างกัน จึงนำดอกเบี้ยของเต็นท์รถ A มาแปลงเป็นดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก คือ
1
4%*1.8 = 7.2% จะเห็นว่าเมื่อ แปลงดอกเบี้ยคงที่เป็นลดต้นลดดอก พบว่า เต็นท์รถ A คิดดอกเบี้ยที่แพงกว่าเต็นท์ B แต่หากนำปัจจัยอื่น ๆ มาประกอบกับการตัดสินใจ เช่น การให้บริการ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และความสะดวกในการชำระเงิน ดูแล้วทั้ง 2 เต็นท์รถนี้อาจจะไม่แตกต่างกันมากนัก
นี่เป็นการคำนวณดอกเบี้บทั้งแบบคงที่และดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก เพื่อใช้ในการคำนวณดอกเบี้ย และนำไปสู่การคำนวณค่างวด
แต่หากใครเคยไปติดต่อที่ธนาคารจะพบว่าจะมีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อีกหลายประเภท หลายอัตรา ขึ้นอยู่กับประเภทของเงินกู้หรือสินเชื่อ
Heng Call center : โทร 1361
คุยกับเจ้าหน้าที่ของเรา ปรึกษา สอบถามข้อมูล ได้ที่
Line: @Hengleasing
สมัครสินเชื่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง คลิก https://bit.ly/3vwOJxG
โฆษณา