2 มี.ค. 2022 เวลา 19:38 • ความคิดเห็น
ภาพจำลองเส้นทางการบุกเข้ายึดกรุงเคียฟ
...ฤา ภาพสวยงามนี้กำลังจะหายไป...
ที่มา https://mgronline.com/travel/detail/9650000019869
จากข่าวต่างๆ ในหลายช่องทาง ที่เราทราบกันทั่วไปแล้วว่ารัสเซียได้ส่งกำลังรบเข้ามาเพิ่ม และมีทิศทางมุ่งหน้าไปยังกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน โดยใช้การยืนยันจากข่าวกรองการภาพ (Image Intelligence หรือ IMINT) ที่ตรวจพบขบวนรถทางทหาร (Convoy) ยาวหลายสิบกิโลเมตรนั้น
มีข้อมูลเพิ่มเติมจากสื่อสังคมออนไลน์ Telegram “ในมุมมองของชาวยูเครน” ภายหลังผลการปะทะกันในวันที่ 2 มี.ค.65 (วันที่ 7 ของการรบ) เวลาประเทศไทย คือ 20.51 น.
ภาพจำลองที่อ้างอิงถึงคำพูดของ ฝ่ายเสนาธิการทหารร่วมเหล่าทัพยูเครน (General Staff of the Armed Forces of Ukraine) แสดงให้เห็นเส้นทางการรุกของกำลังรบรัสเซียที่เป็นไปได้ เพื่อเข้ามาเข้ามายังกรุงเคียฟ ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในเชิงการทหาร เพื่อสร้างแผ่นบริวารเครื่องกีดขวางผสม (Combined Obstacle Overlay, COO) ประกอบการจัดทำการจัดเตรียมสนามรบด้านการข่าว (Intelligence Preparation of the Battlefield, IPB) เพื่อใช้ในการวางแผนทางทหารต่อไป
หรืออธิบายในภาษาง่ายๆ ก็เพื่อให้ฝ่ายยูเครนใช้วางแผนจัดวางกำลังตั้งรับในจุดที่สำคัญ เช่น สามแยก, สะพาน (ช่วงท้ายของเรื่อง Saving Private RYAN)
ภาพที่ 1 ฝั่งตะวันออกของกรุงเคียฟ
ข้อสังเกต : กำลังรบรัสเซียด้านตะวันออก มีการใช้เส้นทางหลัก (ถนนเส้นสีเหลือง) ที่ Convoy ของรถถัง รถสงคราม รถเติมเชื้อเพลิง และรถบรรทุกยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่สามารถใช้เป็นเส้นทางหลัก และมีการใช้ 2 เส้นทางรอง (ถนนเส้นสีขาว) ในการรุกเข้ามายังกรุงเคียฟ
ภาพที่ 2 ฝั่งตะวันตกของกรุงเคียฟ
ข้อสังเกต : กรุงเคียฟ มีลักษณะคล้ายกรุงเทพมหานคร คือ มีแม่น้ำคั่นแบ่งตัวเมืองแยกออกเป็น 2 ส่วน หากสะพานหลักที่ใช้ข้ามแม่น้ำใหญ่ถูกตัดขาดทั้งหมด (โดยสมมติว่ายูเครนตั้งใจ) จนเกิดเป็นการยุทธข้ามลำน้ำ ฝ่ายบุกจำเป็นต้องมียุทโธปกรณ์ของทหารช่างเพื่อดำรงขีดความสามารถในการดำเนินกลยุทธ หรืออีกนัยหนึ่ง ถ้ารัสเซียไม่ได้เตรียมทหารช่าง และยุทโธปกรณ์ไว้ก่อน การบุกของรัสเซียก็อาจชะงักลงได้
ทั้งนี้กำลังรบรัสเซียได้ยึดพื้นที่ทางตะวันออก ทางเหนือ และทางตะวันตกของกรุงเคียฟไว้แล้ว เหลือเพียงทางใต้ที่ยังไม่ถูกปิดล้อม
โฆษณา