3 มี.ค. 2022 เวลา 09:56 • ข่าว
ตาก - ตำรวจ บก.ทปส. สนธิกำลังร่วมหลายหน่วยงาน จับกุมผู้กระทำผิดยึดไม้หวงห้ามและยาบ้าได้อีกจำนวนหนึ่ง
เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๔ บก.ปทส. โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.๔ บก.ปทส. ร่วมกับ สายตรวจปราบปรามสบอ.14 ตาก   เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก.5 (ห้วยไม้แป้น)  เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ตร.สภ.แม่สอด ตชด.346 และเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังนเรศวร
ได้ร่วมกันจับกุมชายชาวเมียนม่าร์ทั้ง 4 คน พร้อมด้วยของกลางเป็น 1.ยาบ้า(WY) สีแดง จำนวน 50 เม็ด (บรรจุอยู่ในหลอดกาแฟปิดหัวท้ายจำนวน 10 หลอด บรรจุอยู่ในขวดยาสีขาว ตรวจพบซุกซ่อนอยู่ใน ระหว่างช่องไม้ไผ่ใต้แผ่นไม้ชะลาบในกระท่อมชั่วคราว) 2.ยาบ้า(WY) สีแดง จำนวน 10 เม็ด (บรรจุอยู่ในหลอดกาแฟปิดหัวท้ายจำนวน 2 หลอด บรรจุอยู่ในกระบอกไม้ไผ่ ตรวจพบซุกซ่อนอยู่ในถุงย่ามสีขาววางอยู่ในกระท่อมชั่วคราว) 3.ยาบ้า(WY) สีแดง จำนวน 10 เม็ด (ห่อหุ้มด้วยพาสติกใสบรรจุอยู่ในกระบอกไม้ไผ่
ตรวจพบซุกซ่อนอยู่ในถุงย่ามสีขาววางอยู่ในกระท่อมชั่วคราว) 4.ยาบ้า(WY) สีแดง จำนวน 87 เม็ด (บรรจุอยู่ในซองพาสติกสีชมพูชนิดรูดปิดเปิดได้จำนวน 1 ซองตกอยู่ในใต้พื้นกระท่อมชั่วคราว) 5.ไม้หวงห้าม(แต้วหรือติ้ว/ประดู่)แปรรูป จำนวน 21 แผ่น ปริมาตร 0.25 บาท (รายละเอียดตามบัญชีไม้ของกลาง) 6.ไม้หวงห้าม(แต้วหรือติ้ว,ประดู่)ท่อน จำนวน 4 ท่อน ปริมาตร 1.25 ลบ.ม. (รายละเอียดตามบัญชีไม้ของกลาง) คิดรวมเป็นค่าภาคหลวงเป็นเงิน 151.2 บาท ค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 9,940 บาทพร้อมด้วยอุปกรณ์การกระทำควมผิดอีกจำนวนหนึ่ง
โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ฐาน “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า)ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย”   ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484  มาตรา 11 ฐาน “ร่วมกันทำไม้ หรือเจาะ หรือสับ หรือเผา หรือทำอันตรายด้วยประการใด ๆแก่ไม้หวงห้าม โดยได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่”  มาตรา 48 ฐาน“ร่วมกันภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ มีไม้แปรรูปชนิดอื่นเป็น จำนวนเกิน ๐.๒๐ ลูกบาศก์เมตร ไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”
มาตรา 69 ฐาน “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูป โดยไม่มีรูปรอยดวงตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขาย โดยไม่ได้รับอนุญาต”และพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐาน “ร่วมกันทำไม้ หรือ กระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต”   เหตุเกิดที่ บริเวณกระท่อมชั่วคราวในป่าหลังบ้านขุนห้วยแม่สอด หมู่ 6 ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จ.ตาก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สอด โดยมีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ทปส. ได้รับแจ้งจากผู้หวังดีว่า...
บริเวณป่าท้ายบ้านขุนห้วยแม่สอด หมู่ 6 ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จ.ตาก มีการลักลอบตัดไม้โดยผิดกฎหมาย จึงได้ร่วมกันวางแผนออกตรวจตามที่ได้รับแจ้งโดยได้ไปดักซุ่มอยู่บริเวณป่าท้ายบ้านดังกล่าว ต่อมาคณะเจ้าหน้าที่ ได้เห็นแสงไฟและได้ยินเสียงพูดคุยกันดังออกมาจากใกล้บริเวณที่เกิดเหตุจึงได้เดินเข้าไปใกล้ๆ มองเห็นชายจำนวน 4 คน นั่งล้อมวงกันอยู่ภายในที่พักกระท่อมชั่วคราวจึงได้เข้าแสดงตัวเป็นคณะเจ้าหน้าที่เพื่อขอทำการตรวจสอบ สอบถามและตรวจค้น จากการสอบถามชายทั้ง 4 คนทราบชื่อ
1.นายอู๊ด ไม่มีนามสกุล ชาวพม่า อายุ 23 ปี
2.นาย โปโล ไม่มีนามสกุล ชาวพม่า อายุ 18 ปี
3.นายโตโต้ ไม่มีนามสกุล ชาวพม่า อายุ 25 ปี
4.นายจ่อ ไม่มีนามสกุล ชาวพม่า อายุ 50 ปี
ทั้งหมดสามารถพูด ฟัง ภาษาไทยได้ชัดเจน ขณะคณะเจ้าหน้าที่กำลังสอบถาม นายอู๊ดฯกับพวกมีลักษณะอาการ ท่าทางมีพิรุธ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจค้นภายในตัวนายอู๊ดฯกับพวกรวม 4 คน ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใด จึงได้ร่วมกันตรวจภายในบริเวณกระท่อมชั่วคราวดังกล่าวพบถุงย่ามสีขาวจำนวน 1 ใบภายในถุงย่ามพบกระบอกไม้ไผ่จำนวน 1 กระบอก เปิดดูภายในกระบอกไม้ไผ่ พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า(WY) สีแดง ลักษณะกลมแบนเรียบปรากฏตัวอักษร WY ประทับอยู่อีกด้านหนึ่ง บรรจุอยู่ในหลอดกาแฟปิดหัวท้าย จำนวน 2 หลอด หลอดละ 5 เม็ด รวมจำนวน 10 เม็ด และยาบ้า(WY) สีแดง จำนวน 10 เม็ด ห่อหุ้มด้วยพาสติกใสจำนวน 1 ห่อ ตรวจที่บริเวณช่องไม้ไผ่ในกระท่อมที่นายอู๊ดกับพวกนั่ง พบมีขวดยาสีขาวจำนวน 1 ขวด
วางซุกซ่อนอยู่ในระหว่างช่องไม้ไผ่โดยมีแผ่นไม้ชะลาบวางปิดอยู่ จึงได้ร่วมกันหยิบออกมาเปิดดู ภายในพบหลอดกาแฟลักษณะปิดหัวท้ายจำนวน 10 หลอด แกะหลอดกาแฟแต่ละหลอดออกเปิดดู ปรากฏเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) สีแดง ลักษณะกลมแบนเรียบ ปรากฏตัวอักษร WY ประทับอยู่อีกด้านหนึ่ง บรรจุอยู่ในหลอดๆละ 5 เม็ด รวม 50 เม็ด ตรวจบริเวณใต้พื้นกระท่อมพบซองพาสติกสีชมพูตกอยู่จำนวน 1 ซอง เปิดออกดูพบเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) สีแดง ลักษณะกลมแบนเรียบ ปรากฏตัวอักษร WY ประทับอยู่อีกด้านหนึ่ง จำนวน 87 เม็ด จึงได้สอบถามนายอู๊ดกับพวกว่ายาเสพติด(ยาบ้า)ที่คณะเจ้าหน้าที่ตรวจพบเป็นของใคร นายอู๊ดฯกับพวกได้ให้การกับคณะเจ้าหน้าที่ว่ายาเสพติด(ยาบ้า)ดังกล่าวเป็นของพวกตน ซึ่งมีนายเส็ง ไม่ทราบนามสกุลชาวพม่าเป็นคนนำมาให้พวกตนไว้เพื่อเสพ
ประกอบการทำงานให้กับนายเส็ง ซึ่งนายเส็งเป็นคนว่าจ้างให้พวกตนมาทำการยกไม้และกลิ้งไม้รวมไว้ให้กับนายเส็ง พวกตนได้อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านแม่กุเหนือ ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยนายเส็งจะเป็นคนไปรับพวกตนมายกไม้และกลิ้งไม้ให้กับนายเส็งโดยได้รับค่าจ้างคนละ 300 บาทเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งขณะที่พวกตนได้ทำงานเสร็จแล้วนาย
เส็งได้บอกกับพวกตนว่าเมื่อทำงานเสร็จแล้วให้มารออยู่ที่บริเวณกระท่อมดังกล่าวแล้วนายเส็งจะมารับพวกตนกลับที่พัก จนปรากฎคณะเจ้าหน้าที่มาตรวจพบพวกตน จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่จึงได้ให้นายอู๊ดฯกับพวกพาไปยังจุดที่ยกไม้และกลิ้งไม้ ซึ่งห่างจากกระท่อมประมาณ 500 เมตร พบไม้แปรรูปจำนวน 1 กอง วางกองใกล้กับตอไม้ ตรวจที่ไม้แปรรูปปรากฏเป็นไม้แต้วหรือติ้ว ผ่านการแปรรูปด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ บริเวณตอไม้พบไม้ท่อน จำนวน 4 ท่อน ตรวจสอบที่ไม้ปรากกฎเป็นไม้หวงห้าม(ประดู่)จำนวน 2 ท่อน และไม้หวงห้าม(แต้วหรือติ้ว)จำนวน 2 ท่อน ไม้ท่อนและไม้แปรรูปทั้งหมดที่ตรวจพบ
มีลักษณะใหม่ยังไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องเรือนเครื่องใช้มาก่อนแต่อย่างใด จึงได้ร่วมกันวัด นับ ขนาดไม้ของกลางทั้งหมดรวมเป็นไม้หวงห้าม(แต้วหรือติ้ว)แปรรูปจำนวน 21 แผ่น ปริมาตร 0.21 ลบ.ม.ไม้แต้วหรือติ้วจำนวน ท่อน ปริมาตร ลบ.ม.และไม้ประดู่ท่อนจำนวน ท่อน ปริมาตร ลบ.ม. ซึ่งไม้แต้วหรือติ้วและประดู่ เป็นไม้หวงห้ามประเภท ก (หวงห้ามธรรมดา) ลำดับที่ 71 และ 87 ตามลำดับ พร้อมกับได้ใช้รูปรอยดวงตรา ต 10603 ย 418 ปีย่อ 65 ตี เลขเรียง 1-4 ประทับที่ไม้แปรรูปทั้งหมดเพื่อแสดงการตรวจยึดต่อไป สำหรับไม้ประดู่ท่อนและไม้ติ้วท่อนรวมจำนวน 4 ท่อน มีขนาดความโต ประกอบกับที่เกิดเหตุไม่พบมีเส้นทางเดิน
อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ลาดชัน มีลำห้วยขุนห้วยช่องแคบลัดผ่านจึงไม่สามารถที่จะทำการชักลากนำมาเก็บรักษาได้ จึงได้ขออนุมัติพนักงานสอบสวนทำการทิ้งไม้ของกลางไว้ในที่เกิดเหตุ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำของนายอู๊ดกับพวกเป็นการกระทำความผิดตามข้อกล่าวหาข้างต้น จึงได้แจ้งต่อนายอู๊ดกับพวกรวม 4 คน ว่าจะต้องถูกจับและไปยังพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่สอดเพื่อดำเนินคดีต่อไป////////
ภาพและข่าว วรภา  พันลุตัน จ.ตาก
โฆษณา