3 มี.ค. 2022 เวลา 14:04 • ข่าวรอบโลก
การเลือกข้าง และความไร้มาตรฐานของสื่อจากพันธมิตรตะวันตก
นี่ก็ผ่านมาหนึ่งสัปดาห์แล้วนับจากวันที่กองทัพรัสเซียบุกเข้าไปในยูเครน ทุกๆ คนคงจะได้เห็นข่าวกันอยู่แล้วจากสื่อต่างๆ โดยเฉพาะข่าวจากสื่อตะวันตก ที่ประโคมข่าวเรื่องนี้มาตลอด
แน่นอนว่าผมก็ไม่ได้สนับสนุนการบุกครั้งนี้ของรัสเซีย เราเห็นกันในข่าวอยู่แล้วว่ามีคนตาย คนเสียชีวิตมากแค่ไหน ทั้งทหารและชาวบ้าน ทั้งฝ่ายรัสเซียและยูเครน บ้านเรือนมากมายในยูเครนกลายเป็นซาก ตอนแรกผมคิดว่าเขาน่าจะเข้ายึด 2 แคว้นชายแดนไปแล้วเปิดโต๊ะเจรจาด้วยซ้ำ แต่เอาเถอะผมคงไม่สามารถเข้าใจความคิดของเขาได้หรอกท่ามกลางสถานการณ์ที่เหมือนอยู่ในหมอกแบบ ณ ตอนนี้
ประเด็นก็คือ การที่สื่อตะวันตกตีหน้าปูตินว่าเป็นจอมวายร้าย และยกย่องยูเครนว่าเป็นฮีโร่ ทุกคนลุกฮือออกมาเรียกร้องให้มีมาตรการต่างๆ นานาให้จัดการกับรัสเซีย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่มองกลับกันในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ในสถานที่ๆ ต่างออกไป ตัวเองสหรัฐเองได้ทำการรุกรานชาติอื่นไปแล้วกี่ครั้ง ทิ้งระเบิดไปแล้วเท่าไร กี่ชาติแล้วที่กลายเป็นชาติที่ล้มเหลวจากน้ำมือของสหรัฐ
ตรงตัวมาก ไม่ต้องมีคำบรรยาย
เอ! ไปมากี่ประเทศแล้วนะ เยอะจัง
แล้วการเข้าไปรุกรานของสหรัฐก็อ้างนู่นนี่ สิทธิมนุษยชนบ้างแหละ ประชาธิปไตยบ้างหละ แต่สุดท้ายเราก็เห็นอยู่ชัดๆ ว่าเข้าไปเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง หรือพันธมิตรของเขา ซึ่งก็ไม่ได้ต่างอะไรจากการกระทำของรัสเซียตอนนี้เลย แต่พอพันธมิตรของคุณเองโดนรุกรานเข้าบ้างกลับตีโพยตีพายเรียกร้องให้ทุกคนต้องแบนรัสเซีย
มีมจากโลกโซเชียล ปาเลสไตน์ทุกวันนี้ก็ยังยิงกันไม่หยุดเลย แต่ทำไงได้อิสรเอลมันพวกกันนี่หว่าจะให้ไปคอลเอาท์อะไร เลอะเทอะ ส่วนยูเครนนี่มันจะเป็นพวกเราไว้สู้กับรัสเซียแล้ว ต้องช่วยๆ กันหน่อยนะทุกคน
สมัยผมเด็กๆ ยังจำได้ดีกับภาพเหตุการณ์บุกอิรักและอัฟกันนิสถาน เพราะอเมริกาโกรธจัดๆ กับเหตุการณ์ 911 อ้างว่าไปเพื่อล้มผู้นำเผด็จการ ให้การสนับสนุนก่อการร้าย มีอาวุธทำลายล้างสูง มีกี่ประเทศส่งกองกำลังมาช่วยคุณรบ ส่วนใหญ่ก็พันธมิตรนาโต้นั่นแหละมาเอาด้วยกันหมด รบอยู่กี่ปีครับ ยึดบ้านเมืองเขาอยู่กี่ปี ประชาชนที่นั่นตายไปกี่คน เจอ WMD สักชิ้นหรือเปล่าครับ มีคนออกมาต่อต้านแบบการรุกรานยูเครนครั้งนี้บ้างไหม มีก็ประชาชนที่บ้านสหรัฐนั่นแหละที่ออกมาเรียกร้องให้หยุดรบได้แล้ว แต่เหตุผลไม่ใช่เพราะสงสารคนในตะวันออกกลางนะ ลูกหลานเขาที่ไปรบให้คุณตายมากันเยอะแล้วต่างหาก
แต่ที่ผ่านมาเคยมีการออกมาเรียกร้องให้กับเหยื่อของสหรัฐอย่างมากมายขนาดกรณียูเครนไหม จะมีก็แต่เล็กๆ น้อยๆ ชาติพันธมิตรก็เอาทำเป็นไม่มีอะไร แต่กลับกันกรณีที่รัสเซียเริ่มรุกรานครั้งแรกหลังจากสหภาพโซเวียตล่มสลายสื่อหลักจากตะวันตกออกมาประโคมข่าวกันมากมาย คุณคิดว่าเพราะอะไร? สำหรับผมมันคือเกมที่เรียกว่า Information Warfare
1
อย่าเข้าใจผิดว่าผมสนับสนุนการรุกรานยูเครนในครั้งนี้ ผมได้บอกตั้งแต่ต้นแล้วผมไม่เห็นด้วย เช่นเดียวกับที่ผมไม่เห็นด้วยกับการรุกรานของสหรัฐที่ผ่านๆ มาเหมือนกัน มิหนำซ้ำมือของวอชิงตันน่าจะเปื้อนเลือดมากกว่ามือของมอสโควหลายเท่านัก แต่ด้วยศักยภาพของสื่อหลักที่อยู่ในมือของเขา เขากลับทำให้ภาพของตัวเองดูเป็น "ผู้รักษาสันติภาพ" ได้ ด้วยพลานุภาพแห่งสื่อหลักส่วนใหญ่ในมือของพวกเขานั่นเอง
ทำไมเขาถึงต้องกุลีกุจอ ออกมากะเกณฑ์ให้ชาวบ้านออกมาประนามรัสเซียขนาดนี้ คนอัฟกัน คนอิรัก คนซีเรีย คนลิเบีย คนปาเลสไตน์ หรือเหยื่อจากสงครามชาติอื่นๆ เขาไม่มีค่าพอให้กับการประนามผู้ที่มากระทำกับเขาหรือ หรือพวกเขาเป็นแค่ชาวเอเชีย ชาวแอฟริกา ไม่ได้ผมทองตาฟ้าอย่างพันธมิตรของพวกเขากันแน่?
โฆษณา