3 มี.ค. 2022 เวลา 17:21 • ความคิดเห็น
การประกาศรับสมัครทหารอาสาเพื่อไปรบในยูเครน
ที่มาของภาพ : Admin ถ่ายจากโทรทัศน์ รายการข่าว 3 มิติ คืนวันพฤหัสที่ 3 มี.ค.65
ผมขออนุญาตนำเสนอข้อพิจารณาสำหรับผู้ที่สนใจสมัครไปเป็น อาสาสมัครร่วมรบในยูเครน โดยแบ่งเป็น 3 ห้วงเวลา ดังนี้
Before : ก่อนการไปรบในยูเครน
อาสาสมัครฯ ต้องเก็บรวบรวมข้อมูลและคิดให้รอบด้าน ตลอดจนเก็บรวบรวมเอกสารที่อาจต้องใช้ในอนาคต เช่น หลักฐานที่ใช้เพื่อการยืนยันตัวตน เผื่อในทุกกรณีที่อาจเกิดขึ้นได้จากผลของการไปรบ (ปลอดภัย ทุพลภาพ เสียชีวิต) เพื่อไม่ให้ผู้ที่สมัครใจไปร่วมรบในยูเครนเสียสิทธิประโยชน์ที่พึงได้ เนื่องจากการสมัครไปร่วมรบนี้มิใช่การรบเพื่อประเทศไทยจึงไม่มีหน่วยงานต้นสังกัดทางทหารที่รับผิดชอบดูแลสิทธิกำลังพล และเมื่อปฏิบัติภารกิจแล้วเสร็จก็มิได้เข้าเกณฑ์ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกจะช่วยเหลือได้
During : ระหว่างทำการรบในยูเครน
อาสาสมัครฯ จะต้องเจอปัญหาใดบ้างคงมิอาจคาดการณ์ได้ ณ ตอนนี้ แต่หนึ่งในปัญหาที่ต้องเจอ 100% คือ ปัญหาในการติดต่อสื่อสาร เพราะ ยูเครนไม่ใช่ประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ (Native Language) และถึงแม้อาสาสมัครฯ จะพูดภาษายูเครนหรือภาษารัสเซียได้ (ใกล้เคียงกันราวๆ 80%) แต่ Military Action และ Combat Mission จำเป็นจะต้องเข้าใจทั้งภาษาพูด ภาษากาย ธรรมชาติการใช้กำลัง ตลอดจนหลักนิยมทางทหารที่แตกต่างกันมากระหว่างทหารไทย และทหารยูเครน ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาจากการติดต่อสื่อสารที่ล้มเหลว เช่น การยิงฝ่ายเดียวกันเอง (Friendly Fires) เป็นต้น
1
After : หลังจากสงครามยูเครน-รัสเซีย สงบลง
ด้วยความเคารพครับ หากอาสาสมัครฯ ปลอดภัยก็คงมิใช่ประเด็นที่ต้องกล่าวถึง แต่ถ้าทุพลภาพ หรือเสียชีวิต ปัญหาย่อมเกิดกับบุคคลในครอบครัว อาทิ การกลับมาประเทศไทย ถึงแม้อาสาสมัครฯ จะไปเองโดยสมัครใจที่จะช่วยยูเครนรบ แต่หลังสงครามผ่านไปไม่ว่าจะจบลงในรูปแบบใดก็ตาม ขั้นตอนการฟื้นฟูภายหลังสงครามย่อมวุ่นวายมากๆๆๆๆๆ และคงไม่แปลกหากรัฐบาลที่ปกครองยูเครน “ณ วันนั้น” จะไม่สนใจอาสาสมัครฯ เพราะ ลำพังแค่การช่วยเหลือทหารชาวยูเครนที่บาดเจ็บ ทุพลภาพ หรือเสียชีวิต ก็วุ่นวายมากพออยู่แล้ว
1
ทั้งนี้หากจะให้หน่วยงานราชการไทยจะเข้าไปช่วยดูแล ก็อาจต้องรอต่อคิวอีกยาว เพราะ การประกาศรับอาสาสมัครมาช่วยรบครั้งนี้ ประกาศไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก และยังไม่รวมถึงกรณีที่ฝ่ายรัสเซียชนะ เช่นนั้นคงเป็นไปไม่ได้ที่อาสาสมัครฯ ซึ่งมาช่วยยูเครนรบจะได้รับการดูแลจากรัสเซีย และยากที่หน่วยงานราชการไทยจะเข้าไปช่วยเหลือได้โดยตรง
ข้อพิจารณาที่แบ่งเป็น 3 ห้วงเวลานี้ หากมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ตรรกะ (Logic) ในการคิดผิดพลาดไป ผู้อ่านเห็นสมควรแก้ไข เรียนเชิญ Comment ได้เลยครับ เพื่อเป็นแนวทางให้พี่น้องชาวไทยที่สนใจอาสาสมัครร่วมรบในยูเครน
ทั้งนี้ ประเทศไทยเราก็ยังต้องการอาสาสมัครเพื่อมาปฏิบัติงานในด้านต่างๆ เช่น
1. ด้านการบรรเทาสาธารณภัย คือ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน หรือ อปพร. ที่มีสิทธิและสวัสดิการ (Link ต่อไปนี้
2. ด้านความมั่นคง เช่น ไทยอาสาป้องกันชาติ (Link ต่อไปนี้ https://www.isoc5.net/videos/view/ruf66-wJXNI)
รายได้ และค่าตอบแทนทั้ง 2 ข้อ แม้ไม่เท่าทหารอาสาที่ไปรบในยูเครน
แต่หากจินตนาการภาพการทำงานไทย กับการอาสาไปรบในยูเครน พร้อมทบทวนเพลงพระราชนิพนธ์ ซึ่งล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 ทรงประพันธ์ทำนองไว้
…ถึงอยู่แคว้นใด ไม่สุขสำราญ เหมือนอยู่บ้านเรา ชื่นฉ่ำค่ำเช้าสุขทวี ทรัพย์จากผืนดิน สินจากนที มีสิทธิ์เสรี สันติครองเมือง…
อาจจะพอช่วยให้อาสาสมัครฯ พิจารณาตัดสินใจได้อย่างรอบด้าน
โฆษณา