4 มี.ค. 2022 เวลา 02:11 • ความคิดเห็น
เราอาจตอบไม่ตรงคำถามเท่าใดนัก แต่อยากจะช่วยคลี่ให้เห็นในบางมุมนะคะ
1. คนที่มีเส้นสาย มีอำนาจอิทธิพลมืด มี Connection คนประเภทนี้มีอยู่ทั่วโลก ทุกซอกมุม แม้แต่ในประเทศที่ใครๆก็ฝันใฝ่จะย้ายไปอยู่ หรือไม่ก็อยากจะเปลี่ยนสัญชาติ ที่เราพูดได้แบบนี้เพราะเราเจอมากับตัว จากประสบการณ์ที่ต้องปรึกษาทนายในเรื่องต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ แม้คุณจะยืนหยัดว่าทำตามกฎหมายเป๊ะๆ ก็เถอะ การยืนหยัดไม่ใช่ไม่ดี แต่หากคุณต้องยืนอยู่บนดอยสูง และต้องตัดสินใจว่าจะยอมลงไปเปื้อนโคลนตมข้างล่างเพื่อให้คุณเดินหน้าได้ หรือถอยหลังลงจากดอยนี้ไปตลอดกาลล่ะ?
2. คนที่สามารถควบคุมผลลัพธ์ได้นั้นมีอยู่ ต้องไม่ปฏิเสธว่าไม่มี และแรงจูงใจ คงหนีไม่พ้น กิน กาม เกียรติ ไหนจะครอบครัว เมียลูก แม่พ่อ พี่น้อง ลูกน้อง ที่ต้องดูแลยาวเป็นหางว่าว มันจึงย่อมมีกามตัณหา ภวตัณหา วิภาวตัณหา อยู่ในมนุษย์ทุกคน มาถึงตรงนี้ ก็ไม่ควรปฏิเสธว่า ไม่จริง! มันต้องมี! คนดีที่บริสุทธิ์ต้องมา! อย่าลืมว่ามนุษย์ที่บริสุทธิ์จริงและแน่วแน่ที่จะไม่เกลือกกลั้วกับสิ่งเหล่านี้ เห็นจะมีแต่พระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ และท่านก็ทรงสอนให้เราละ แต่จะมีสักกี่คนที่ละได้?
3. คนที่ทำผิดกฎหมาย มีอยู่ทุกซอกมุม และไม่เคยหมดไปจากโลกนี้ ไม่อย่างนั้น กรีกและโรมันจะหมั่นไส้พวกยิวหรือ ที่เอาแต่ฝันว่ามนุษย์ทุกคนที่เชื่อและปฏิบัติตามพระคัมภีร์ จะเป็นคนดีได้ โดยไม่ต้องมีกฎหมายหรือสิ่งใดมาบังคับ หรือกำกับควบคุม ปกติเราเป็นพวกนิยมและเข้าข้างยิว แต่ในข้อนี้เราเห็นด้วยกับกรีกและโรมัน ด้วยประสบการณ์ชีวิตที่เราเจอ จากที่เราเคยมองทุกสิ่งสวยงามมาตลอด คนที่มีอำนาจหลายคนที่ใครว่าดี ท้ายที่สุดสภาพบีบคั้นต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อจิตใจของเขานั่นเอง ที่ทำให้เขาต้องเปลี่ยนไปเป็นคนละคน
มาถึงคำตอบว่า คนที่ทำผิดกฎหมายเป็นสิ่งผิดปกติไหม แน่นอนว่าการทำผิดกฎหมายเป็นสิ่งผิด แต่เรากล้าตอบว่า มันคือเรื่องจริง เกิดขึ้นจริงๆ และยังจะต้องเกิดต่อไปเรื่อยๆ มันต้องเกิดตลอดเวลา ไม่มีวันจบสิ้น ตั้งต่เรื่องเล็กไปจนถึงเรื่องใหญ่ มันเป็นธรรมะ และเราเอง ครอบครัวเราเองก็เคยทำผิดกฎหมาย เคยเลี่ยงกฎหมาย และมีทั้งที่ทำไป เพราะไม่ทราบข้อกฎหมาย และทั้งที่ทราบข้อกฎหมาย แต่เพื่อความสะดวก และสภาพบีบคั้นที่กำลังเผชิญ ณ ขณะนั้น
ขอบคุณคำถามค่ะ :)
โฆษณา