4 มี.ค. 2022 เวลา 11:07 • ข่าวรอบโลก
📌 แม่ทิ้งลูกไม่ได้เงินมรดก "พ.ร.บ.คูฮารา" กฎหมายศักดิ์สิทธิ์เกาหลี
โดยทั่วไป เมื่อบุคคลเสียชีวิตโดยไม่ได้ทำพินัยกรรมไว้ หากไม่มีลูก หรือคู่สมรส มรดกจะกลายเป็นของพ่อ-แม่ ในฐานะผู้ให้กำเนิด แต่ที่เกาหลีใต้ หากพ่อ-แม่คนใด ไม่ใส่ใจลูก ทอดทิ้งลูก จะไม่สามารถรับทรัพย์สินดังกล่าวได้
6
นี่คือกฎหมายฉบับล่าสุด ที่เพิ่งถูกบัญญัติในปีที่แล้ว (พ.ศ. 2564) มันถูกเรียกว่า #พระราชบัญญัติคูฮารา workpointTODAY พาไปทำความรู้จักและความสำคัญของกฎหมายฉบับนี้
⚫️ ย้อนกลับไปในเดือน พฤศจิกายน ปี 2562 "คูฮารา" อดีตสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ป KARA เสียชีวิตในบ้านพัก โดยนี่ถือเป็นการสูญเสียครั้งที่ 3 ในรอบ 2 ปีของวงการบันเทิงเกาหลีใต้ ต่อจาก ซอลลี่ ศิลปินจากวง F(x) และ จงฮยอน ศิลปินจากวง SHINee
⚫️ แต่ท่ามกลางความเศร้าเสียใจ มีประเด็นสำคัญเกิดขึ้น เมื่อคุณแม่ของคูฮาราได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อเรียกร้องมรดกและทรัพย์สินครึ่งหนึ่งของคูฮารา ให้เป็นทรัพย์สินของตนเอง โดยอ้างตามกฎหมายว่าเพราะคูฮาราเป็นบุตรสืบทอดทางสายเลือดโดยตรง
 
⚫️ อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ของแม่และคูฮาราไม่ได้สนิทสนมเหมือนครอบครัวทั่วไป หลังแม่คูฮาราหย่าร้างกับพ่อ ก็ไม่ได้อยู่ดูแลหรือจ่ายค่าเลี้ยงดูคูฮาราเป็นเวลานานมากกว่าสิบปีแล้ว
⚫️ ภายใต้กฎหมายครอบครัวขณะนั้นของเกาหลีใต้ ระบุไว้ว่าหากบุคคลเสียชีวิตโดยไม่มีคู่สมรสหรือบุตร บิดามารดาจะสามารถรับมรดกได้ แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้เลี้ยงดูมาด้วยตนเองก็ตาม ยกเว้นในกรณีรุนแรง เช่น การฆาตกรรมหรือปลอมแปลงพินัยกรรม โดยศาลจะแบ่งทรัพย์สินของผู้เสียชีวิตให้ผู้ปกครองอย่างเท่าเทียมกันทั้งสองฝ่าย
⚫️ พี่ชายของคูฮารา แสดงความไม่พอใจและยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอให้มีการพิจารณาการแบ่งทรัพย์สมบัติอย่างเหมาะสมอีกครั้ง นอกจากนั้นยังทำการผลักดันเพื่อให้มีกฎหมาย "ปกป้องสิทธิ์และมรดกของลูกที่ถูกผู้ปกครองทอดทิ้งละเลย" เกิดขึ้นในเกาหลีใต้อีกด้วย
1
⚫️ ในตอนแรกกฎหมายดังกล่าวไม่ผ่านสภา แต่หลังความพยายามมากกว่า 1 ปี ภาคประชาชนเห็นด้วยกับแนวคิดของกฎหมายนี้ และมีการลงชื่อสนับสนุน พ.ร.บ. ฉบับนี้มากกว่า 1 แสนคน สุดท้ายวันที่ 1 ธันวาคม 2563 เรื่องจึงถูกนำเข้าสภาอีกครั้ง
1
⚫️ ในที่สุดวันที่ 27 เมษายน 2564 พระราชบัญญัติคูฮารา จะถูกอนุมัติบับคับใช้เป็นกฎหมาย โดยจะถูกรวม อยู่ในแผนปฏิบัติฉบับที่ 4 เพื่อสนับสนุนครอบครัวสุขภาพดีขั้นพื้นฐาน
⚫️ ความสำคัญของพระราชบัญญัติฉบับนี้ว่าด้วยการตัดสิทธิผู้ปกครองที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมในการสืบทอดมรดกของบุตร โดยระบุไว้ว่า
2
“บุคคลที่บกพร่องในการทำหน้าที่เลี้ยงดูบุตร เช่น ทอดทิ้ง ละเลยบุตร หรือไม่มีความรับผิดชอบในการเป็นผู้ปกครองของบุตร หรือการก่ออาชญากรรม เช่น การไม่ดูแลบุตร หรือ ทารุณกรรมบุตร จะถูกตัดสิทธิจากการสืบมรดกของบุตรหากมีการพิสูจน์ได้ว่าการกระทำนั้นเป็นความจริง”
2
⚫️ ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าวไม่สามารถย้อนกลับไปใช้ในกรณีการเสียชีวิตของคูฮาราได้ เนื่องจากการพิจารณาตัดสินคดีคำร้องได้จบไปก่อนที่จะมีการรับรองกฎหมายนี้ อย่างไรก็ตาม ทางพี่ชายของคู ฮารา ก็กล่าวแสดงความดีใจ เพราะกฎหมายฉบับนี้ จะช่วยสร้างความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิตที่เกิดเหตุการณ์คล้ายกันในอนาคตได้
2
นี่เป็นกรณีศึกษาที่ทำให้เห็นว่า เมื่อเห็นสิ่งใดไม่ถูกต้อง การเปลี่ยนแปลงกฎหมาย จะช่วยสร้างความยุติธรรมขึ้นได้ และยังเป็นเครื่องยืนยันด้วยว่า ต่อให้เป็นผู้ให้กำเนิด แต่ถ้าไม่ได้เลี้ยงดูกันมา ก็ไม่สมควรจะได้รับมรดก และเงินทองจากผู้เสียชีวิตที่เป็นลูกเช่นเดียวกัน
2
#กฎหมายคูฮารา
#เกาหลีใต้
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ
ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
โฆษณา