4 มี.ค. 2022 เวลา 13:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสศึกษาเกี่ยวกับการเงินโดยพี่ๆ จาก SET Investory ให้เกียรติมาเป็นวิทยากร
พี่ๆ จาก SET Investory ก็สอนเกี่ยวกับ "เงิน" นำไปใช้กับอะไรบ้าง เรียกได้ว่าทุกอย่างเลย ตลกร้ายนะครับ เงินไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดต่างก็ใช้ "เงิน" ไม่ว่าจะเป็น ค่ารักษาพยาบาล ค่าเทอม ค่าของยามจำเป็น และเพื่อใช้ในวัยเกษียญ เพราะทุกช่วงวัยมีเป้าหมาย และทุกเป้าหมายก็มีรายจ่ายครับ
จากกราฟเห็นได้ว่าเราค่อยๆ มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นตอนเด็ก เราอาจอยากได้ตุ๊กตาซักตัว แต่เมื่อเราโตขึ้นเราก็จะอยากได้ของที่แพงขึ้น มาดูที่รายได้กัน เราเริ่มมีรายได้ตอนเราทำงาน และหมดไปหลังเราเกษียญนั่นเอง
4 รู้สู่ความมั่งคั่งทางการเงิน
1. รู้หา How to earn
2. รู้เก็บ How to save
3. รู้ใช้ How to spend
4. รู้ลงทุน How to invest
ทำไมเราต้องลงทุน? เพราะในทุกๆ ปีที่เราถือเงินไว้ เราจนลงเรื่อยๆ ถามว่าเพราะอะไร? เพราะสิ่งที่เรียกว่า "เงินเฟ้อ" ครับ ผมเคยอธิบายไปในบล็อกก่อนหน้านี้แล้วนะครับ สามารถไปหาดูได้เลย
หลังจากนั้นเค้าก็อธิบายเกี่ยวกับตราสารหนี้ ตราสารทุน และกองทุน ไว้ผมจะมาลงรายละเอียดต่อในบล็อกหน้าๆ นะครับ
สุดท้ายเราก็ได้เล่นบอร์ดเกมที่ชื่อว่า Monet folio ซึ่งก็เป็นเกมที่ฝึกให้เราได้ทำการลงทุนในสินทรัพย์และธุรกิจต่างๆ โดยแต่ละครั้งก็จะเกิดภัยพิบัติทั้งดีและไม่ได้ขึ้นอยู่กับ "ดวง" นะครับ
สุดท้ายนี้สำหรับใครมีต้องการศึกษาเรื่องเกี่ยวกับการลงทุนเพิ่มเติมสามารถพบกับพี่ๆ เค้าได้ที่ SET Investory นะครับ ขอบคุณที่รับชมรับอ่านมา ขอบคุณครับบ
โฆษณา