5 มี.ค. 2022 เวลา 02:00 • กีฬา
ลุ้นชนะนัดแรกในบ้านของปี 2022
ด้วยความที่พกศักดิ์ศรีแชมป์ของประเทศมาถึงสองรายการ ความคาดหวังต่อพวกเขาจึงมีสูงพอสมควร ทว่าเมื่อลงแข่งไปเรื่อยๆ กลับกลายเป็นผลงานมีแต่สาละวันเตี้ยลงๆ จนตอนนี้โอกาสกลับไปโชว์แข้งในถ้วยยุโรปริบหรี่เหลือเกิน
อรุณสวัสดิ์ คุณผู้อ่านทุกท่าน ผมยังคงประชาสัมพันธ์ช่องทางการเผยแพร่บทความนอกเหนือจาก Blockdit กันอย่างต่อเนื่อง อย่าง Facebook Fanpage “G B K – รู้อะไรดีก่อนบอลเตะ” อีกช่องทางหนึ่ง ทุกท่านสามารถไปร่วมกด Like และ Follow ผลงานของผมกันครับ หากหาไม่พบ สามารถ Search โดยใช้คำว่า https://www.facebook.com/GuideBeforeKickOff กันได้เลย และก็ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมติดตามผลงานของเพจเล็กๆ ของผมเสมอมานะครับ
กลับมาต่อกันที่ศึกฟุตบอล EPL 2021/22 นัดที่ 28 ประจำสัปดาห์นี้ แน่นอนว่าการไล่กวดแย่งแชมป์กันก็เป็นไปอย่างเข้มข้น โดยสโมสร Manchester City จ่าฝูง มีคะแนนมากกว่าอันดับสองอย่างสโมสร Liverpool เพียง 6 คะแนน แต่แข่งน้อยกว่าจ่าฝูงหนึ่งนัด และมีคะแนนมากกว่าอันดับสามอย่างสโมสร Chelsea 16 แต้ม แต่งแข่งน้อยกว่าจ่าฝูงสองนัด
เมื่อดูจากสถานการณ์ที่หลายคนให้ความสนใจระดับโลก นั่นคือ สงครามใน Ukraine ที่ Russia ประเทศของเจ้าของสโมสร Chelsea อย่าง Roman Abramovich บุกเข้าไปทำสงครามด้วย ทำให้คน Russia โดนแบนและกดดันจากทั่วสารทิศ ซึ่งแม้จะเป็นเรื่องของการเมืองระหว่างประเทศ แต่สุดท้ายก็ลามมาตกที่กีฬาด้วย ทำให้เขาตัดสินครั้งใหญ่ในการที่จะขายสโมสรฯ ไม่รู้ว่าข่าวนี้จะกระทบต่อการลุ้นแชมป์ของสโมสร Chelsea มากน้อยเพียงใด เราก็ได้แต่หวังว่าสงครามจะจบโดยไวและความสงบสุขจะกลับมา
Roman Abramovich Chelsea Owner
สำหรับการแข่งขันนัดที่ 28 นี้ เตะกันครบ 10 คู่ คือ คืนวันนี้ 6 คู่ พรุ่งนี้เข้ามืด 1 คู่ คืนวันอาทิตย์ 2 คู่ และ เช้ามืดวันอังคาร 1 คู่ นอกจากนี้ ยังมีนัดตกค้างด้วยอีก 4 คู่ ในเช้ามืดวันศุกร์ด้วย โดยคู่เอก คงหนีไม่พ้นสโมสร Manchester City จ่าฝูง จะเปิดสนาม City of Manchester Stadium ทำศึก Manchester Derby กับสโมสร Manchester United ที่อยู่อันดับสี่ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 2330 ทั้งคู่ต้องการ 3 แต้ม เพราะฉะนั้น น่าจับตาดูแน่นอน ส่วนคู่ที่ผมจะพาไปพรีวิววันนี้เป็นคู่เปิดหัวของสัปดาห์ อย่าง สโมสร Leicester City จะเปิดสนาม King Power Stadium รับการมาเยือนของสโมสร Leeds United ในเวลา 1930 ถ่ายทอดสดทางช่อง PPTV 36
Leicester City นับตั้งแต่พวกเขาผงาดคว้าแชมป์ EPL 2015/16 เป็นสมัยแรกและประวัติศาสตร์ของสโมสรมาได้ ในหลายๆ ฤดูกาลต่อมา พวกเขามักจะจบอันดับครึ่งบนเสมอ ยกเว้น ฤดูกาล 2016/17 ที่จบอันดับ 12 ที่เหลือ 4 ฤดูกาลต่อมา พวกเขาจบอันดับ 9 9 5 และ 5 ตามลำดับ โดยเฉพาะสองครั้งหลังสุด พวกเขาได้ลุ้น Top 4 ยันนัดสุดท้าย แม้ว่าจะผิดหวังก็ตาม
และถ้าใครจำกันได้ สโมสร Leicester City ที่สโมสรที่มีเจ้าของเป็นคนไทยของเรานี่เอง อย่างปัจจุบันเป็นคุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ที่สานต่อตำแหน่งประธานของสโมสรต่อจากคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา บิดาผู้ล่วงลับไปในเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2018 แน่นอนว่า เป็นสโมสรที่เข้ามาในใจคนไทยหลายคนที่เริ่มชมฟุตบอล รวมถึงยังเป็นสโมสรที่สองในศึก EPL ที่ชาวไทยเอาใจช่วยกัน
หลายคนต่างประเมินกันว่า หลังพวกเขาจบอันดับ 5 มา 2 ฤดูกาลติด แถมฤดูกาลที่แล้ว พวกเขายังคว้ามาได้ 1 รางวัลอย่างแชมป์ FA Cup ครั้งแรกของสโมสรฯ รวมถึงช่วงต้นฤดูกาลนี้ที่ได้แชมป์ Charity Shield หรือ FA Community Shield สมัยที่สองมาครองในรอบ 50 ปี นั้น จะสามารถที่จะกลับไปจบ Top 4 ภายใต้การนำทัพของกุนซือชาว Northern Ireland อย่าง Brendan Rodgers เสียที ทว่าผลงานใน EPL ฤดูกาลนี้กลับน่าผิดหวัง
Leicester City won FA Community Shield 2021
ณ ขณะนี้ พวกเขา รั้งอยู่อันดับ 12 ซึ่งเพิ่งกลับมาคว้าชัยได้เป็นครั้งแรกของปีนี้ เมื่อ 3 วันก่อนที่บุกไปเชือดสโมสร Burnley 2-0 ทว่าวันนี้จะได้กลับมาเล่นในบ้าน นัดล่าสุดที่พวกเขาชนะในเกม EPL คือ การเปิดบ้านเฉือนสโมสร Liverpool ไป 1-0 เมื่อวันที่ 29 ธันวาคมปีที่แล้ว ไม่น่าเชื่อว่าผ่านมา 3 เดือนแล้ว พวกเขาคว้าชัยในบ้านไม่ได้เลย
หากอยากกลับไปเล่นในถ้วยยุโรป ก็จำเป็นที่ต้องเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุด เพื่อไต่ขึ้นไปให้ได้อย่างน้อยในอันดับ 7 ให้ได้ โดยปัจจุบันสโมสรที่ครองอยู่ คือ Tottenham Hotspur ที่กำลังลุ้น Top 4 อยู่ โดยพวกเขาตามอยู่มากถึง 12 แต้ม แต่ดีหน่อยที่พวกเขาแข่งน้อยกว่า 1 นัด เพราะฉะนั้นแล้ว Brendan Rodgers ที่มีดีกรี แชมป์ลีก Scottish Premiership สองสมัย ตอนคุมสโมสร Glasgow Celtic จำเป็นต้องชนะให้ได้มากที่สุดในนัดที่เหลือ
ก่อนหน้าเกมนี้ทั้งสอง เจอกันอย่างเป็นทางการมาทั้งหมด 126 ครั้ง แบ่งเป็น สโมสร Leicester City ชนะ 43 ครั้ง สโมสร Leeds United ชนะ 48 ครั้ง และเสมอกันไป 35 ครั้ง การเจอกันครั้งแรกในบ้านของ สโมสร Leeds United พวกเขาเสมอกันไปด้วยสกอร์มิตรภาพ 1-1
ฝั่งเจ้าบ้าน ฤดูกาลที่แล้วพวกเขาจบอันดับ 5 ตามหลัง Top 4 ทีมสุดท้ายในอันดับ 4 อย่างสโมสร Chelsea เพียง 1 แต้ม แต่ยังพกแชมป์ FA Cup เป็นประวัติศาสตร์มาด้วย ผลงาน 24 นัดที่ผ่านมา แบ่งเป็น ชนะ 8 เสมอ 6 แพ้ 10 รั้งอยู่อันดับ 12 ของตาราง หากพวกเขาอยากกลับไปเล่นในถ้วยยุโรปอีกครั้ง จำเป็นต้องพยายามชนะให้ได้มากที่สุดในทุกนัดที่เหลือ ซึ่งดูแล้วเกมนี้คงหวังสามแต้ม เพื่อเบิกฤกษ์คว้าชัยนัดแรกของปี 2022 ในบ้านของตนเอง
1
พวกเขานำทัพมาโดย Kasper Schmeichel ผู้รักษาประตูวัยเก๋า ทีมชาติ Denmark ที่ต้องคืนฟอร์มให้ไว เพราะสโมสรฯ เสียประตูในฤดูกาลนี้ไปแล้วถึง 43 ลูก มีเพียง 5 สโมสรที่เสียประตูมากกว่าเขา Jamie Vardy ดาวยิงตัวกลางวัยเก๋า อดีตทีมชาติ England ดาวซัลโวของสโมสร ด้วยจำนวน 10 ประตู อีกทั้งยังเคยเป็นเจ้าของรางวัลดาวซัลโว หรือ Golden Boot ของ EPL ในฤดูกาล 2019/20 ที่ 23 ประตู เขาจะต้องเค้นฟอร์มเก่งในนัดนี้ให้ได้ โดยผนึกกำลังกับ James Maddison มิดฟิลด์ตัวรุก ทีมชาติ England รองดาวซัลโวของสโมสร ที่ 7 ประตู ส่วนในตลาดหน้าหนาวพวกเขาไม่ได้นำใครเข้ามาเพิ่มเช่นกัน
Jamie Vardy
ฝั่งผู้มาเยือน ฤดูกาลที่แล้ว เป็นน้องใหม่ฟอร์มแรง สามารถทะยานขึ้นไปจบได้ถึงอันดับ 9 ตามหลังสโมสร Arsenal ที่อยู่อันดับ 8 เพียงสองแต้มเท่านั้น ในฤดูกาลนี้ แข่งไปแล้ว 26 นัด ผลงานไม่ค่อยดีนัก แบ่งเป็น ชนะ 5 เสมอ 8 แพ้ 13 จมอยู่อันดับ 16 ของตาราง ห่างโซนตกชั้นอย่างสโมสร Burnley ในอันดับ 18 ที่แข่งน้อยกว่าพวกเขา 1 นัด เพียง 2 แต้ม จนส่งผลให้กุนซือมากฝีมือชาว Argentina อย่าง Marcelo Bielsa ต้องกระเด็นตกเก้าอี้ วันนี้ได้ Jesse Marsch กุนซือชาว U.S.A. ดีกรีแชมป์ลีก Austrian Bundesliga สองสมัย กับสโมสร Red Bull Salzburg มาประเดิมนำทัพเกมแรก ซึ่งบอลเปลี่ยนกุนซือมักมีอะไรดีเสมอ การมาเยือนก็ต้องขอไม่แพ้ไว้ก่อน
พวกเขานำทัพมาโดย Liam Cooper ปราการหลัง ทีมชาติ Scotland, Raphinha ปีกขวา ทีมชาติ Brazil ที่นำดาวซัลโวของทีมในฤดูกาลนี้ที่ 9 ประตู Daniel James ปีกซ้าย ทีมชาติ Wales รองดาวซัลโวของทีมในฤดูกาลนี้ที่ 4 ประตู เขาเพิ่งย้ายมาจากสโมสร Manchester United ช่วงต้นฤดูกาล ทั้งสองจะต้องประสานงานในการล่าตาข่าย ส่วนในตลาดหน้าหนาวพวกเขาไม่ได้นำใครเข้ามาเพิ่ม
Daniel James
แม้จะต้องการแต้มทั้งคู่ แต่ทางเจ้าบ้านมีความกระหายในสามแต้มมากกว่า เพื่อลุ้นชนะนัดแรกบ้านของปี 2022 แน่นอนว่า Brendan Rodgers คงสั่งลุยสุดกำลังเพื่อเป็นผู้ชนะในเกมนี้ให้ได้
ขอบคุณรูปภาพ (A special thanks to a photos)
ขอบคุณข้อมูล (A special thanks to a details)
โฆษณา