18 มี.ค. 2022 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
Warehouse Management 101 : Improvemnt (on operatiing period)
ส่วนที่ 2 การปรับปรุงระหว่างการทำงาน
ส่วนนี้เท่าที่เคยทำมา ถือว่ายากมาก เพราะหลายสาเหตุ เพราะการปรับปรุงระหว่างการทำงานนั้นจะเป็นการปรับปรุงในขณะที่ยังต้องทำงานอยู่ แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้เพราะการปรับปรุงการทำงานมีหลายระดับ ทั้งปรับปรุงระดับง่าย เปลี่ยนนิดหน่อย จนไปถึงการปรับปรุงระดับที่เรียกว่า ต้องปรับปรุงในช่วงที่ไม่มีใครทำงาน เท่านั้น เป็นต้น แต่ทุกอย่างมีขั้นตอนที่ชัดเจน
การปรับปรุงการทำงาน ก่อนจะไปเริ่มหากว่าจะทำอะไร ควรจะต้องเริ่มจากการเข้าใจก่อนว่า เราปรับปรุงไปทำไม ในเมื่อก็ยังทำงานได้ดีอยู่แล้ว อันนี้เป็นคำถามที่มักจะเจอจากหน้างานเสมอ ๆ เพราะมีใครบ้างชอบความเปลี่ยนแปลง ในเมื่อตอนนี้ก็ทำงานได้อยู่ หรือจะหาเรื่องลดคนรึป่าว ยิ่งแล้วใหญ่ แล้วมาปรับปรุงรู้ไหมว่านี่ถิ่นใคร เอาจริง ๆ พวกนี้มันวนเวียนอยู่ในหัวพนักงานตลอดเวลา การจะปรับปรุงจึงมักได้รับการ “ต่อต้าน” ทั้งทางตรงและทางอ้อมเสมอ
การจะเริ่มต้นปรับปรุงจึงควรเริ่มจากการ พูดคุยกันในระดับผู้บริหารก่อนว่าจะปรับปรุงไปในแนวทางไหน เช่น การปรับปรุงเพื่อการทำงานที่ถูกต้องมากขึ้น (Inventory Accuracy Improvement) หรือ การปรับปรุงเพื่อลดต้นทุน (Save cost) หรือ การปรับปรุงเพื่อสิ่งแวดล้อม (Environment saving) เป็นต้น ซึ่งเบื้องหลังส่วนใหญ่การตัดสินใจของผู้บริหารมักมองว่า “ต้นทุน” จะต้องลดลง หรือ เพิ่ม “กำไร” ให้มากขึ้นจากการทำงานที่ดีขึ้นได้ โดยส่วนตัว ผมมองว่า มันดูกระด้างไปที่เป้าหมาย มองเรื่องตัวเงินเป็นหลัก หากคุณยังไม่เริ่มตรวจสอบพื้นฐานที่มีก่อน และพัฒนาคนใหม่มีความรู้เท่าถึงในส่วนที่ต้องทำงานรายวันไม่ให้ผิดพลาดก่อน
การพัฒนาปรับปรุงในแนวทางอยากนำเสนอจึงเน้นไปในแนวทางที่เลือกจะปรับปรุงการทำงานพื้นฐานก่อนและพัฒนาต่อไปยังขั้นตอนที่ซับซ้อน แต่เวลาการทำงานลดลง เพราะทุกคนเข้าใจถึงตรรกะการทำงานพื้นฐานแล้ว และจะพัฒนาไปอย่างไรต่อไป
การเริ่มต้นของการพัฒนาปรับปรุงหลังจากวางแนวทางแล้วนั้น เข้าสู่การศึกษาก่อนว่า ขนาดของปัญหา หรือ scope มันใหญ่เล็กแค่ไหน ด้วยการจำกัดขอบเขตของปัญหา (Scoping) ว่าเราจะแก้ที่จุดไหน ขั้นตอนไหนของระบบ และสิ่งแวดล้อมไหน พื้นที่จุดไหน ที่ต้องการแก้ไข เพื่อระบุในขั้นตอนถัด ๆ ไปเช่น การเลือกเครื่องมือ การประเมินผล และสุดท้ายคือการปรับปรุงให้การทำงานอย่างยั่งยืน
เมื่อกำหนดขอบเขตได้แล้ว คราวนี้ก่อนจะเริ่มทุกอย่างคือ ต้องระบุก่อนว่า ใครทำหน้าที่อะไรบ้าง เหมือน การทำ project implementation เช่นกัน ได้แก่ Project sponsor, Project owner, Project manager, Project advisor, Project member โดยกำหนด ตามขอบเขตของความรับผิดชอบ และเมื่อกำหนดเสร็จสิ้นแล้ว จะต้องเริ่มประชุมและแจ้งความคาดหวังและเป้าหมายของผู้บริหารลงไปสู่ทุกคนในทีมเพื่อให้เข้าใจตรงกันและไม่เกิดความสับสนภายในทีม
#warehousemanagement101, #operationimprovement, #Targetsetup, #Scoping, #projectteamsetup, #Cascading
โฆษณา