25 มี.ค. 2022 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
Warehouse Management 101: Improvement (Setup)
หลังจากที่แต่ละทีมได้รับทราบถึงหน้าที่ของตนเองแล้ว คราวนี้ต้องเริ่มต่อด้วยการระบุปัญหาว่า สิ่งใดที่เรากำลังเผชิญกันอยู่ โดยการระบุจะต้องบอกถึง สาเหตุของปัญหา (Root Cause) ด้วยการกำหนดขอบเขตของปัญหาก่อนว่า เรากำลังจะศึกษาเรื่องใด (In or Out of Scope) เพื่อกำหนดว่า อะไรที่เราจะศึกษา อะไรที่อยู่นอกขอบเขตการศึกษา บนพื้นฐานของการทำสถานการณ์ปัจจุบัน (As is Situation) รวมทั้งมองถึงผลกระทบว่า หากเราไม่ทำ จะมีผลอย่างไร
จากนั้นเราจะมากำหนดขอบเขตพื้นฐาน (Baseline) จากนั้นเราจะมองหาว่า เราจัดผลของการปรับปรุงได้อย่างไร (Measurement) เพื่อให้เราตั้งเป้าที่ชี้วัดได้ชัดเจน (Goal Setting) และสื่อถึงการทำงานที่ไม่หลงทิศทางไป โดยการมองภาพสุดท้ายที่ต้องการก่อน เช่น หากเราชี้วัดลงไปว่า เราต้องการพัฒนาให้ทีมงานสามารถทำงานได้มากกว่าที่เคยเป็น มันจะดูกว้างไป แต่ในมุมกลับ เราเริ่มจากตัวอย่างนี้ก็สามารถระบุได้ว่าจะต้องการทอย่างไร โดยกำหนดตามลำดับดังนี้
1. สร้างโครงงานขึ้นมาก่อน โดยระบุถึงเนื้อหาที่ลึกซึ้งกว่าที่เป็น เช่น การทำงานพบปัญหาการส่งสินค้าล่าช้า ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายของการขนส่งไม่เต็มเที่ยวเป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท ตลอดทั้งปี
2. กำหนดปัญหาที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เข้าไปว่า การส่งสินค้าช้านั้นเกิดจากการสินค้า 1,000 เที่ยว เที่ยวละ 500 บาท ที่สูญเสียไป
3. เป้าหมายที่ต้องการทำคือ ทำให้ความสูญเสียที่เกิดขึ้นหายไป 50% หรือลดค่าใช้จ่ายจากการวิ่งไม่เต็มคันลง 250,000 บาท ภายในปีที่จะถึง
4. ขอบเขตการทำงานที่ต้องระบุ โดยในขอบเขตการทำงาน การหยิบงานและจัดส่งในช่วงเวลาที่ order มาตาม cut off time กับ order ที่มาหลังจากเวลาที่กำหนด โดยสินค้าที่มาตามกำหนด จะอยู่นอกขอบเขตการจัดการ แต่สินค้าที่อยู่ภายในกำหนดเวลาจะยังคงดำเนินการตามเดิมต่อไป รวมทั้งตรวจสอบรอบด้านว่า อะไรที่ขาดหายไป เช่น จำนวนคนเพียงพอหรือไม่ ระบบรองรับหรือไม่ เป็นต้น
เมื่อกำหนด เป้าหมายและขอบเขตการทำงานได้ การทำงานจะทำงานด้วยหลักการเพื่อให้ง่ายต่อการวางแนวทางการปรับปรุง โดยหลัก ๆ สามารถประยุกต์ใช้ SMART
Specific ต้องระบุได้ชัดเจนในทุกความคิดและข้อกำหนดต่าง ๆ
Measurable ต้องสามารถวัดผลได้เสมอ
Agreed upon ทุกคนต้องเห็นชอบไปในทางเดียวกัน
Realistic แนวคิดต้องสมเหตุผล และสามารถเกิดขึ้นจริงได้
Time bound วิธีการทำงานจนถึงเป้าหมายต้องอยู่ในขอบเขตของเวลาที่เหมาะสม
ซึ่งหลักการ SMART จะช่วยให้ทุกคนทำงานไปในทางเดียวกัน และเกิดผลลัพธ์ที่สอดคล้องกันได้มากขึ้น
#warehousemanagement, #Warehousemanagement101, #SMART, #Target, #Scoping, #Baseline, #ASISSITUATION
โฆษณา