5 มี.ค. 2022 เวลา 06:06 • หนังสือ
Spoiler Alert! “ทักษะที่หายไปในศตวรรษที่21”
หนังสือดีๆกับกาแฟเย็นๆ
วางแผนจะอ่านมานานพอควร จนได้มีโอกาสไปร้านหนังสือ จัดเลยทันที อ่านไป อ้าวไม่ใช่แบบที่คิดอ่ะ งงนะ แต่ก็ขอบอกเลยครับไม่เคยผิดหวังกับผู้เขียนท่านนี้ อาจารย์นภดล ร่มโพธิ์ เริ่มอ่านแล้ววางไม่ลงจริงๆครับ ตอนแรกกะจะอ่านซัก 3-4 บทสั้นๆ พออ่านไปได้ 3 บทแรก บอกตัวเองใหม่ต้องอ่านให้จบเลยหล่ะ เพลินมากๆ ยิ่งอ่านยิ่งมีกำลังใจ มีแรงบันดาลใจในการปะทะกับสภาพสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันและในอนาคต
อาจารย์นกมีแนวคิดที่เรียบง่าย สบายๆ แต่บอกเลยครับ ยิ่งอ่านยิ่งเห็นพลังของ การอ่าน การเขียน และการเรียนรู้ ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานที่เราก็รู้ๆแต่อาจารย์นกทำให้เรารู้สึกถึงพลังของมันได้อย่างดี
บทที่1 พูดถึงทักษะทั้งสาม ก็เริ่มน่าสนใจหล่ะ นึกว่าจะมาแบบเขียนโปรแกรม ทำเวปอะไรแบบนี้ เริ่มมีกำลังใจสู้ชีวิตหล่ะเรา ไหวๆ
บทที่สองจัดมา โอ้ยโดนเต็มๆรู้เลยหมายถึงคนแบบเราเลย เหมือนรู้อยู่แล้วแหละแต่โดนแบบครบชุด อึ้งไปเลย
บทที่สาม เห้ยดีนะ 3 3 3 3 ดูท้าทายดี และเลข 3 ก็กำลังดูพอมองเห็นอะไรๆ เดี๋ยวจะลองเอาไปใช้เลยหล่ะ
พอจบบทสาม บอกเลยวางไม่ได้หล่ะเล่มนี้ต้องจบๆ อาจารย์นกวางพล๊อทเรื่องได้ดีมาก ตอนแรกนึกว่าแต่ละบทไม่เกี่ยวกัน อ้าวมันเกี่ยวนะ มันคือบทที่หนึ่งมาระเบิดเป็นสามส่วนใหญ่ๆ น่าติดตามมาก
บทที่ 4 อันนี้ใช้อยู่ เพิ่งใช้แหละ ดีนะ แต่ใช้แค่ 2 นาที เดี๋ยวลองปรับเป็น 3 นาทีตามหนังสือเล่มนี้ดู น่าจะดีขึ้นนะ
บทที่5 เรามองคนละมุมกับอาจารย์นก เรามองว่าควรแบ่งปันสิ่งดีๆเท่านั้น แต่อาจารย์นกก็ชี้ให้เห็นอีกมุมนึงก็ทำให้ได้คิดนะ แต่อาจจะไม่ทำตามหล่ะ ตั้งใจแบบนั้นมาตลอด
บทที่หกอันนี้ยากอยู่ ต้องมีวินัยพอควรเลย คงต้องค่อยๆฝึกแหละ ข้ามก่อนนะ
บทที่7-11 เป็นเทคนิดการอ่านที่น่าสนใจครับ ฟังดูเหมือนง่ายแต่เดี๋ยวจะลองทำตามดูนะ อาจได้ประโยชน์แบบทันใจ
บทที่12-15 อันนี้ชอบมาก ดูมีความหวังในชีวิตเลย ถือเป็นไฮไลต์ของหนังสือเล่มนี้สำหรับผมเลย เป็นการแชร์เคล็ดลับของอาจารย์ที่ทำให้เราได้อ่านหนังสือดีๆ และทำให้ผมต้องมาเขียนรีวิวเพื่อทดลองเทคนิคที่อาจารย์สอน ขอบคุณมาก
บทที่ 16-20 ในฐานะที่เป็นอาจารย์สอนหนังสือในมหาวิทยาลัย ก็รู้สึกหวั่นๆเลย จะไหวมั้ยเรา งานข้างหน้ามีความท้าทายมาก ดีที่บทแรกๆให้กำลังใจเราไว้เยอะ เลยคิดว่าพอสู้ได้แหละ
บทที่21-23 อันนี้คิดต่างนะ ผมว่าอาจารย์นกซ่อนสมมติฐานไว้เยอะ ผมว่ายากและอาจจะมีข้อเสียมากกว่าข้อดีถ้าสมมติฐานของอาจารย์ใช้ไม่ได้อย่างสมบูรณ์ ห่วงผู้เรียนที่ไม่มีวินัยพอ หรือผู้สอนที่ไม่พร้อมพอจะทำให้เกิดความบิดเบี้ยวของระบบ
บทที่ 24-25 อันนี้ท้าทายมาก เชื่อครับว่ามีประโยชน์ สนุก แต่บอกเลยยังไม่กล้าหรืออาจจะไม่มีวันกล้าทำหรอก โห อย่างโหดนะ พอดแคสต์เนี่ย ข้ามก่อนแล้วกัน
บทที่ 26 อันนี้เคยทำมา เห็นด้วยครับ คิดว่าอยู่ที่ mindset เป็นสำคัญ
บทที่ 27 ชอบมากนะ why not เป็นคำถามที่ทรงพลังมากๆ คือใช่มากในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแบบนี้
บทที่ 28-33 เป็นการพูดถึงเทคนิคและมุมมองต่างๆสำหรับโลกปัจจุบัน และจบด้วย การตอกย้ำว่า โลกจะไม่กลับไปเหมือนเดิมอีกต่อไป เราต้องเตรียมรับสำหรับการเปลี่ยนแปลง หรือจริงๆควรวิ่งไปรอการเปลี่ยนแปลงข้างหน้าได้เลย
จบบริบูรณ์ ชอบมากครับเล่มนี้ 10/10 ไปเลย
โฆษณา